Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều nơi cấm gậy tự sướng vì du khách quá liều lĩnh

Chụp ảnh selfie đăng lên mạng xã hội không còn là xu hướng mới, nhưng ngày càng nhiều người liều lĩnh xông ra những nơi nguy hiểm để kiếm cho mình bức ảnh độc, lạ.

Đầu năm nay, một người đàn ông bị bò húc chết khi cố chụp selfie trong lễ hội đua bò ở Tây Ban Nha. Một du khách Nhật Bản ngã khỏi cầu thang và thiệt mạng khi đang tạo dáng ở Taj Mahal, Ấn Độ. Tổng cộng, đã có 12 trường hợp du khách tử vong khi đang chụp hình selfie trong năm 2015.

Liều lĩnh để chụp ảnh selfie đăng Facebook hoặc Instagram không còn là xu hướng mới. Một công viên tại Denver đã phải đóng cửa vì người dùng quá liều lĩnh đến gần chuồng gấu để chụp selfie, bất chấp những lời cảnh báo. Hiệp hội Rừng Hoa Kỳ, Văn phòng động vật hoang dã tại California và Nevada cũng đưa ra các cảnh báo tương tự và dọa sẽ đóng cửa nếu khách du lịch vẫn cố gắng chụp selfie với gấu tại các khu vực tham quan.

lll

Du khách chụp selfie với xe rác bị đốt cháy trong cuộc biểu tình nhân ngày Quốc tế Lao động ở Barcelona vào tháng 5/2014 . Ảnh: Manu Fernandez - AP

Gậy selfie, công cụ hỗ trợ đắc lực cho các tín đồ tự sướng cũng đang trở thành vấn nạn với ngành du lịch.

Mùa hè năm nay, nhiều công viên giải trí lớn, kể cả Disney lẫn Six Flags, đã ra thông báo cấm gậy selfie. Disney nổi giận sau khi một tàu lượn tại cơ sở California phải dừng lại suốt một giờ vì khách dùng gậy selfie trong lúc tàu chạy. Và đó chỉ là một trong số vô vàn sự cố liên quan đến công cụ này.

Theo tờ USA Today, ngày càng nhiều nơi cấm gậy selfie. Có thể kể ra các bảo tàng, hai lễ hội âm nhạc Lollapalooza và Coachella, giải đua ngựa Kentucky Derbu, giải tennis Wimbledon là những ví dụ. Nguyên nhân được đưa ra là để đảm bảo an toàn và “tầm quan sát” của người tham dự.

Không chỉ các tổ chức, nhiều du khách cũng khó chịu với gậy selfie. Một nghiên cứu gọi nó là “công cụ du lịch đáng ghét nhất năm 2015”. 40% trong số 58.000 du khách được hỏi xếp nó vào thứ đồ gây khó chịu nhất, theo MissTravel.com.

“Đem theo chiếc gậy selfie sẽ khiến bạn bị những người đi chung cười chê và là dấu hiệu bạn quá phô trương”, Brandon Wade - người sáng lập MissTravel kết luận.

Gậy selfie không chỉ gây hại cho con người. Một nhóm du khách “sinh thái” thích tự sướng được cho là đã phá hoại quá trình sinh sản và làm tổ hằng năm của rùa biển tại Costa Rica vào tuần trước, khiến cơ quan môi trường phải mở cuộc điều tra rộng về các hệ lụy sinh thái kéo theo.

Thế nhưng, vẫn có nhiều ý kiến trái chiều trong ngành về vấn đề này. Nhiều khách sạn vẫn tặng quà nếu người dùng chụp ảnh selfie tại khách sạn. Nhiều khu nghỉ dưỡng cao cấp còn tăng lượt follow và like cho những khách hàng đăng hình ảnh tự sướng cho họ.

Lê Phát

Bạn có thể quan tâm