Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều người TP.HCM được bay về nhà sau vài tháng kẹt lại Hà Nội

Chiều 10/10, tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), nhiều người TP.HCM lên máy bay trở về nhà sau vài tháng bị kẹt tại thủ đô vì hàng không ngừng hoạt động.

Chuyến bay thương mại đầu tiên từ Hà Nội tới TP.HCM Trong ngày 10/10, Vietnam Airlines thực hiện 7 chuyến bay nội địa theo lịch được giao. Tỷ lệ lấp đầy các chuyến là trên 70%.
Noi lai duong bay noi dia Ha Noi - TP.HCM anh 1

Trưa 10/10, trước giờ khởi hành chuyến bay đầu tiên từ Hà Nội tới TP.HCM sau thời gian ngừng hoạt động vì đại dịch Covid-19, nhà ga Cảng hàng không quốc tế Nội Bài vẫn tối đen, vắng bóng người qua lại.

Noi lai duong bay noi dia Ha Noi - TP.HCM anh 2

Khu vực quầy làm thủ tục của Bamboo Airways không hoạt động do hãng này hôm nay không có chuyến bay.

Noi lai duong bay noi dia Ha Noi - TP.HCM anh 3

Mọi dịch vụ ăn uống tại nhà ga chưa được phép mở lại, chỉ một số gian hàng có bán cà phê, nước ngọt... cho khách mang đi.

Noi lai duong bay noi dia Ha Noi - TP.HCM anh 4

Một góc phòng chờ bên trong nhà ga T1 trưa và chiều nay không bóng người.

Noi lai duong bay noi dia Ha Noi - TP.HCM anh 5

13h, trước thời điểm chuyến bay thương mại nội địa đầu tiên cất cánh trở lại từ Nội Bài, hành khách sớm có mặt để làm thủ tục. Đây cũng là chuyến bay duy nhất từ Hà Nội tới TP.HCM trong ngày, khởi hành vào 14h30.

Noi lai duong bay noi dia Ha Noi - TP.HCM anh 6

Để tham gia các chuyến bay, hành khách phải đáp ứng những điều kiện nghiêm ngặt như có chứng nhận xét nghiệm âm tính, đã tiêm 2 mũi vaccine Covid-19. Ngoài ra những người từ TP.HCM muốn đến Hà Nội trong giai đoạn này còn cần phải có xác nhận địa điểm cách ly ở thủ đô trước khi khởi hành.

Noi lai duong bay noi dia Ha Noi - TP.HCM anh 7

Khi vào sân bay Nội Bài, hành khách bắt buộc phải được kiểm tra thân nhiệt. Do vẫn hạn chế đi lại, chiều nay sân bay vẫn thông thoáng, không có tình trạng chen lấn, tập trung đông người.

Noi lai duong bay noi dia Ha Noi - TP.HCM anh 8

Tại đây có dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm nhanh phục vụ hành khách di chuyển nội địa. Giá mỗi lần test là 150.000 đồng, khách phải chờ khoảng 30 phút để nhận kết quả rồi mới đủ điều kiện bay.

Noi lai duong bay noi dia Ha Noi - TP.HCM anh 9

Trở về Việt Nam từ Pháp và cách ly tại Quảng Ninh 2 tuần, anh Lê Hoàng Thịnh cảm thấy rất vui vì được về TP.HCM sau thời gian dài chờ đợi ở Hà Nội. "Dù giá vé đắt gấp đôi so với ngày bình thường nhưng tình hình dịch bệnh như thế này tôi thấy chấp nhận được", anh nói.

Noi lai duong bay noi dia Ha Noi - TP.HCM anh 10

Chị Thủy (Hoài Đức, Hà Nội) cho biết do có công việc gấp ở TP.HCM, sau khi có thông tin đường bay được nối lại nên lập tức lên kế hoạch. "Việc đặt mua vé, di chuyển lên sân bay và làm thủ tục rất dễ dàng", chị Thủy cho biết.

Noi lai duong bay noi dia Ha Noi - TP.HCM anh 11

Chị Lê Phương Thúy (TP.HCM) cho biết ra Hà Nội công tác và bị kẹt lại 3 tháng do mọi chuyến bay lẫn các dịch vụ vận tải đều dừng lại. "Hôm nay hàng không mở lại tôi cảm thấy rất vui vì có cơ hội được trở về nhà", chị nói.

Noi lai duong bay noi dia Ha Noi - TP.HCM anh 12

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, cho biết việc mở lại đường bay có ý nghĩa quan trọng với không chỉ Nội Bài, với hành khách mà còn với ngành hàng không Việt. Trước đó, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cũng đã cho xây dựng chương trình "hành lang xanh" đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại các sân bay. "Hành lang xanh có 3 thứ là con người xanh (nhân viên sân bay, hành khách), cơ sở hạ tầng xanh và quy trình xanh", bà Ngân nói.

Noi lai duong bay noi dia Ha Noi - TP.HCM anh 13

Tại khu vực sảnh chính của sân bay Nội Bài bố trí nhiều máy tính có kết nối mạng Internet giúp hành khách thuận tiện hơn trong việc khai báo y tế.

Noi lai duong bay noi dia Ha Noi - TP.HCM anh 14

Khu vực cửa ra tàu bay khá vắng vẻ do vẫn còn hạn chế nhiều đường bay.

Noi lai duong bay noi dia Ha Noi - TP.HCM anh 15

Chuyến bay từ Hà Nội tới TP.HCM đã cất cánh cùng 168 hành khách lúc 14h30 chiều 10/10. Trước đó, chuyến bay đầu tiên trong ngày cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất đến Quy Nhơn lúc 11h35 với lượng khách lấp đầy 80% chỗ ngồi để đảm bảo giãn cách trên khoang máy bay.

Việt Linh

Bạn có thể quan tâm