Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều người nước ngoài đến Đà Nẵng trốn truy nã

Trong số hơn 500 người nước ngoài vi phạm pháp luật ở Đà Nẵng có nhiều trường hợp có lệnh truy nã quốc tế.

Báo cáo tại kỳ họp thứ HĐND Đà Nẵng ngày 10/12, ông Phan Thanh Long, Trưởng ban pháp chế HĐND thành phố, cho biết các cơ quan chức năng đã phát hiện 556 người nước ngoài (tăng 279 trường hợp) có hành vi vi phạm pháp luật ở địa bàn. Trong số những người bị bắt giữ có 9 trường hợp mang lệnh truy nã quốc tế.

Theo ông Long, Đà Nẵng đang phát triển mạnh về du lịch, kéo theo đó là những hệ lụy nhiều người nước ngoài đến đây để ẩn náu, trốn lệnh truy nã. Trong số này, có những kẻ tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội như tàng trữ, sử dụng ma túy, đánh bạc hoặc dụ dỗ các cô gái Việt sản xuất clip sex.

Toi pham nguoi nuoc ngoai den Da Nang an nau anh 1
5 người Trung Quốc và một phụ nữ Việt Nam trong đường dây sản xuất clip sex. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Báo cáo trước HĐND, ông Phan Thanh Long cũng nêu thực trạng đáng lo ngại về việc tội phạm về ma túy có xu hướng trẻ hóa. Trong khi công tác quản lý người tình nghi và các cơ sở kinh doanh dịch vụ còn nhiều sơ hở. Thực tế còn nhiều cơ sở kinh doanh có điều kiện chưa đảm bảo đúng quy định, hoạt động không phép, biến tướng.

"Qua kiểm tra 201/226 cơ sở vũ trường, quán bar, pub, karaoke, các lực lượng chức năng xử lý 127 cơ sở vi phạm, 224 người dương tính ma túy, xử lý hình sự 4 người phạm tội ma túy", ông Long nêu.

Như vụ phát hiện quán bar Q Luonge có 35 người dương tính với ma túy, trước đây, quán này là bar F3 đã bị cảnh sát kiểm tra, phát hiện 80 người dương tính với ma túy. Cơ sở này sau đó đổi tên thành Q Luonge và lại tái phạm.

Trưởng ban Pháp chế HĐND kiến nghị UBND TP Đà Nẵng siết chặt công tác quản lý lưu trú người nước ngoài, tăng cường quản lý địa bàn, các cơ sở kinh doanh dịch vụ, không để những người ngoại quốc lợi dụng để thực hiện các hành vi phạm pháp.

Phát biểu về vấn đề này, ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND Đà Nẵng nói thành phố đã có các chương trình xây dựng thành phố “5 không, 3 có”, “Thành phố 4 an” nên đề nghị các đại biểu thảo luận, xem có cần điều chỉnh cho phù hợp không.

“Đừng để người dân bảo rằng nói thành phố không có ma túy mà tội phạm ma túy cứ tăng chóng mặt như hiện nay. Chúng ta phải thảo luận sâu về vấn đề này”, ông Trung nói.

Không loại trừ nhóm sản xuất clip sex ở Đà Nẵng có đồng phạm

Sau khi khởi tố, bắt tạm giam 5 người Trung Quốc và cô gái Việt, Công an Đà Nẵng đang tiếp tục đấu tranh xem họ có đồng phạm hay không để xử lý theo pháp luật Việt Nam.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm