Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều người ngoài Đảng ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND

Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội cho biết, sau vòng hiệp thương cuối cùng, số người ngoài Đảng ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND lần lượt là 3/38 và 26/179.

Chiều 19/4, thông tin về Hội nghị Hiệp thương lần thứ ba (lựa chọn lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2016-2021), ông Bùi Anh Tuấn, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội khẳng định, hội nghị đã diễn ra đúng quy trình, dân chủ.

Theo báo cáo của Ban thường trực mặt trận TP, trong danh sách 38 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội có 16 người là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ (đạt 42,1%), 11 người là thạc sĩ (28,95%) và 11 người có trình độ đại học.

Trong số này, nữ có 15 người, 2 người dân tộc Mường, 3 người dưới 40 tuổi, 5 người tái cử và 3 người ngoài Đảng, 2 người tự ứng cử.

ung cu dai bieu Quoc hoi anh 1
Ông Bùi Anh Tuấn - Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội. Ảnh: Công Khanh.

Đối với 179 người ứng cử đại biểu HĐND TP nhiệm kỳ 2016-2021 có 28 người là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ; 93 người là thạc sĩ; 57 người đại học và 1 người tốt nghiệp PTTH.

Trong số này nữ có 66 người, 3 người dân tộc Mường, 22 người dưới 35 tuổi, 26 người ngoài Đảng và 35 người tái cử.

Báo cáo cũng cho biết, sau khi biểu quyết, hội nghị đã lựa chọn 38 người vào danh sách chính thức những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV (trong đó có 1 người dự phòng).

Cũng tại Hội nghị, ông Bùi Anh Tuấn cho biết, từ 38 ứng viên do MTTQ TP lựa chọn và 13 ứng viên do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam giới thiệu, cử tri Hà Nội sẽ bầu ra 30 đại biểu Quốc hội của TP.

Số đại biểu HĐND TP là 105 người.

Ông Trần Đăng Tuấn nhận được 13/83 phiếu tín nhiệm

Về việc ông Trần Đăng Tuấn nhận được 100% phiếu tín nhiệm tại nơi cư trú nhưng vẫn bị loại khỏi danh sách sau Hội nghị Hiệp thương lần 3, ông Bùi Anh Tuấn lý giải: phiếu tín nhiệm tại nơi cư trú chỉ là điều kiện để bước vào vòng Hiệp thương thứ 3 tại MTTQ  thành phố tổ chức. Còn việc có lọt vào danh sách bầu hay không còn phụ thuộc vào sự tín nhiệm của các đại biểu. 

"Người được giới thiệu ứng cử và tự ứng cử đều bình đẳng", vị này nói.

Theo số liệu được Ủy ban MTTQ TP Hà Nội công bố, ông Trần Đăng Tuấn chỉ được 13/83 đại biểu ủng hộ vào danh sách ứng cử ĐBQH, đạt tỷ lệ 15,66%. Các ứng viên còn lại bị loại là ông Nguyễn Quang Huân, Nguyễn Đình Nam, Tạ Hồng Phúc, và bà Nguyễn Thị Diễm Hằng.

Ông Tuấn cũng khẳng định, Hội nghị hiệp thương lần ba tại MTTQ TP Hà Nội đã được “làm theo đúng quy định”. Tổ kiểm phiếu tại hội nghị gồm 3 người, do Chủ tịch Hội cựu chiến binh TP làm tổ trưởng; hai người còn lại là Chủ tịch Hội Thanh niên Hà Nội và Phó chủ tịch Hội sinh viên.

"Thực ra những người vào vòng hiệp thương thứ 3 đều là những người đủ tiêu chuẩn cả. Nhưng trong số tiêu biểu phải chọn ra những người tiêu biểu hơn, để chọn ra đại biểu đóng góp cho đất nước được nhiều hơn", Phó chủ tịch MTTQ TP chia sẻ.

Hai người tự ứng cử có tên trong danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội tại TP Hà Nội là ông Nguyễn Hữu Ninh, giáo sư - tiến sĩ, Chủ tịch hội đồng quản lý Trung tâm nghiên cứu Giáo dục môi trường và phát triển thuộc Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam; tiến sĩ -  bác sĩ y khoa Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học truyền máu Trung ương.

Danh sách 38 ứng viên đại biểu Quốc hội tại Hà Nội

Sau hội nghị hiệp thương lần 3 ngày 15/4, Hà Nội chốt danh sách 38 người để bầu chọn ra 31 đại biểu Quốc hội của thành phố.



Công Khanh

Bạn có thể quan tâm