Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gần 2 triệu người ủng hộ Elon Musk bán cổ phiếu

Gần 2 triệu người ủng hộ Elon Musk bán 10% cổ phần tại Tesla, tương đương khoảng 21 tỷ USD. Động thái này có thể mang về lợi ích cho người giàu nhất thế giới.

Trong số hơn 3,5 triệu người tham gia cuộc thăm dò của Elon Musk, khoảng 57,9% ủng hộ CEO Tesla bán 10% cổ phần tại công ty, phần còn lại phản đối kế hoạch này.

"Tôi sẵn sàng chấp nhận một trong 2 kết quả", Musk viết trên Twitter. Trước đó, cuộc thăm dò diễn ra từ sáng 7/11 (giờ Mỹ) sau những bàn luận về việc người giàu tìm cách tránh thuế. Đây là một trong những cuộc thăm dò thu hút nhiều bình chọn trên Twitter, đạt hơn 120.000 lượt thích và 50.000 bình luận.

Bán bớt cổ phiếu để đóng thuế

Theo WSJ, Musk đang nắm giữ khoảng 17% cổ phần tại Tesla, trị giá hơn 200 tỷ USD theo số liệu của FactSet. Dựa trên giá cổ phiếu của Tesla là 1.222,09 USD trong phiên giao dịch đóng cửa ngày 5/11 (giờ Mỹ), 10% cổ phần của Musk tại Tesla trị giá khoảng 21 tỷ USD.

Nhieu nguoi muon Elon Musk ban co phieu tai Tesla anh 1

Elon Musk có thể bán bớt cổ phiếu tại Tesla để đóng thuế cho các quyền chọn cổ phiếu trong vài tháng tới. Ảnh: AP.

Elon Musk chỉ nhận lương tượng trưng tại các tập đoàn do ông điều hành. Tài sản của vị tỷ phú chủ yếu đến từ cổ phần mà ông sở hữu. Theo Forbes, Musk thường không bán cổ phiếu, những lần bán trước đây chủ yếu để trả thuế cho các quyền chọn cổ phiếu trong quá khứ.

Trước đó, Musk đã chia sẻ kế hoạch thực hiện quyền chọn cổ phiếu số lượng lớn trong 3 tháng tới, động thái sẽ tạo ra khoản thuế lớn. Theo CNBC, các quyền chọn cổ phiếu của Musk sẽ bị đánh thuế ở mức thu nhập cao, tới 37% cộng 3,8% thuế đầu tư ròng.

Nhieu nguoi muon Elon Musk ban co phieu tai Tesla anh 2

Kết quả bình chọn của Elon Musk về việc bán 10% cổ phần tại Tesla.

Ngoài ra, Musk còn bị tính thêm 13,3% thuế tại California do quyền chọn được cấp và kiếm chủ yếu tại California. Tổng cộng, mức thuế mà Musk phải đóng cho các quyền chọn là 54,1%, tương đương 15 tỷ USD. Việc bán một phần cổ phiếu có thể giúp ông đóng thuế.

Theo Tesla, Musk cũng có một số khoản vay dùng cổ phiếu công ty làm tài sản thế chấp. Nếu bán cổ phiếu, vị tỷ phú có thể trả các khoản vay trên. Trước đó, em trai ông là Kimbal Musk đã bán 85.000 cổ phiếu Tesla.

Cổ phiếu Tesla có thể biến động mạnh

Việc bán cổ phiếu vào lúc này có thể mang đến lợi ích cho Musk khi Quốc hội Mỹ xem xét tăng thuế cho các thu nhập dài hạn từ 23,8% lên cao hơn. Các thay đổi này thường có hiệu lực ngay lập tức để tránh gian lận.

Forbes cho rằng nếu Musk bán ra cùng lúc 10% cổ phần tại Tesla, thị trường chứng khoán sẽ chịu tác động lớn. Với khối tài sản thu về trị giá hơn 20 tỷ USD, khoản thuế mà người đàn ông giàu nhất thế giới phải trả cho chính phủ Mỹ lên đến hàng tỷ USD.

Cổ phiếu Tesla tăng khoảng 75% trong 3 tháng qua. Luke Ma, nhà đầu tư cho Tesla tại vùng Vịnh San Francisco (Mỹ), người bỏ phiếu ủng hộ Musk bán 10% cổ phần Tesla, nhận định đây là dấu hiệu cho thấy ông tự tin rằng cổ phiếu Tesla vẫn trụ vững sau khi bán bớt.

"Tôi nghĩ đây là bài kiểm tra với các cổ đông", Ma nhận định. Trong khi đó, nhà đầu tư Brian Teeter tại California (Mỹ) bỏ phiếu phản đối vì lo ngại cổ phiếu Tesla sẽ giảm.

Nhieu nguoi muon Elon Musk ban co phieu tai Tesla anh 3

Elon Musk được cho nắm giữ khoảng 17% cổ phần tại Tesla. Ảnh: CNBC.

Trước đó, Musk đã lên Twitter tuyên bố sẵn sàng bán 6 tỷ USD cổ phiếu tại Tesla rồi quyên góp cho Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc (WFP) với điều kiện tổ chức này cung cấp thông tin chi tiết về kế hoạch sử dụng khoản tiền.

Vào tháng 10, các nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ đã đề xuất đánh thuế giới siêu giàu, tập trung vào thu nhập từ các tài sản được giao dịch công khai như cổ phiếu. Kế hoạch này bị phản đối mạnh mẽ. Trên Twitter, Musk cho biết cách duy nhất để ông nộp thuế cá nhân là bán cổ phiếu.

"Việc người giàu nhất thế giới có đóng thuế hay không phụ thuộc vào một cuộc thăm dò trên Twitter... Đã đến lúc đánh thuế thu nhập tỷ phú", Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Ron Wyden chia sẻ trong bài viết ủng hộ đề xuất đánh thuế thu nhập tỷ phú.

Sau khi Elon Musk công bố cuộc thăm dò, loại token mô phỏng Tesla (TSLA) trên sàn FTX được giao dịch ở mức 1.139 USD, thấp hơn 6,8% so với giá cổ phiếu thực sự của công ty trong phiên giao dịch đóng cửa ngày 5/11 (giờ Mỹ). Một số nhà phân tích dự đoán cổ phiếu công ty sẽ giảm trong phiên giao dịch mở cửa ngày 8/11.

Tesla Model Y tông vào nhà kho với tốc độ cao tại Mỹ Một chiếc Tesla Model Y đã bị hư hỏng nặng sau khi lao vào nhà kho với tốc độ cao, may mắn là không ai bị thương. Vụ tai nạn xảy ra ở Orlando, bang Florida, Mỹ.

Elon Musk định đoạt 25 tỷ USD bằng cuộc thăm dò trên Internet

Một lần nữa, người đàn ông giàu nhất hành tinh lại khiến cho giới đầu tư tròn mắt khi dùng cuộc thăm dò trên Twitter để quyết định bán cổ phiếu.

Elon Musk sẵn sàng bán cổ phiếu Tesla để làm từ thiện

Elon Musk cho biết sẵn sàng bán cổ phiếu Tesla để quyên góp, nếu lãnh đạo Liên Hợp Quốc chứng minh phần nhỏ tài sản của ông có thể giúp giải quyết nạn đói trên thế giới.

Facebook cấp tick xanh cho tài khoản giả mạo Elon Musk

Một fanpage giả mạo Elon Musk được Facebook xác minh là tài khoản chính chủ. Trang này đăng bài lừa đảo Bitcoin của người dùng.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm