Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều người không nắm quy định cấp bằng lái ôtô quốc tế

Do không đăng ký thời gian làm thủ tục qua tổng đài, nhiều người dân TP HCM sáng nay không đăng ký được cấp giấy phép lái xe quốc tế.

Ngày đầu cấp giấy phép lái xe quốc tế ở TP HCM Sáng 25/2, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM bắt đầu tiếp nhận hồ sơ cấp GPLX quốc tế cho công dân Việt Nam có nhu cầu sử dụng tại nước ngoài. Thời gian giải quyết trong vòng 5 ngày.

25/2, ngày đầu tiên Sở GTVT TP HCM cấp giấy phép lái xe quốc tế (GPLXQT) cho công dân là người Việt Nam và người nước ngoài có thẻ tạm trú tại Việt Nam, có giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp bằng vật liệu PET còn giá trị sử dụng.

Loại giấy phép này có thể sử dụng tại 73 quốc gia tham gia công ước Vienna năm 1968. Nếu hồ sơ hợp lệ, người dân sẽ nhận được GPLXQT trong 5 ngày.

Theo ghi nhận tại địa điểm số đăng ký cấp GPLXQT (252 Lý Chính Thắng, phường 9, quận 3, TP HCM), từ sáng đã có nhiều người đến đây làm thủ tục, nhưng không được tiếp nhận vì sai quy trình.

Theo giải thích của nhân viên Sở GTVT, người có nhu cầu cấp GPLXQT gọi qua tổng đài (08) 1081 để được hướng dẫn hồ sơ và đăng ký số thứ tự và thời gian làm việc. Nếu người dân chưa thông qua bước này thì không làm được thủ tục.

Người dân nộp hồ sơ tại Phòng 

quản lý sát hạch và cấp GPLX thuộc Sở GTVT TP HCM. Ảnh: T.N.

Ông Nguyễn Văn Tâm (ngụ quận 1) cho biết, gia đình có nhiều người định cư nước ngoài, ông thường xuất cảnh thăm người thân nhưng không có giấy phép lái xe ở nước sở tại nên gặp một số khó khăn. Khi nghe thông tin TP cấp GPLXQT thì tranh thủ đến làm thủ tục.

“Tôi nghĩ đến đây sẽ làm được thủ tục cấp GPLXQT chứ không nắm được phải đăng ký qua tổng đài, nên phải ra về. Tôi sẽ tranh thủ đăng ký để ngày mai quay lại”, ông Tâm nói.

Ông Võ Trọng Nhân - Trưởng phòng Quản lý sát hạch và cấp GPLX thuộc Sở GTVT TP HCM cho biết, người dân khi liên hệ qua tổng đài 1081 sẽ nghe hướng dẫn cụ thể quy trình nộp hồ sơ cấp giấy phép và được cấp số thứ tự. Điều này giúp người dân không cần phải đến chờ đợi mất thời gian.

Theo ông Nhân, Phòng quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe sẽ tiếp nhận khoảng 60 hồ sơ đăng ký/ngày, tùy theo tình hình thực tế để điều chỉnh. Trong ngày đầu tiên, phòng nhận hồ sơ của 40 người.

Ông Nhân hướng dẫn, khi đến làm thủ tục, người dân nên chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ gồm: Đơn đề nghị cấp giấy phép lái xe quốc tế theo mẫu của Sở ban hành, bản sao giấy phép lái xe, hộ chiếu hoặc thẻ thường trú (đối với người nước ngoài) còn giá trị sử dụng, ảnh 4x6. Lệ phí đổi GPLXQT là 135.000 đồng/hồ sơ.

Sở không nhận hồ sơ nếu GPLX bản chính có dấu hiệu bị tẩy xoá, hư hỏng không còn đủ các thông tin cần thiết hoặc có sự khác biệt về nhận dạng, GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định.

Ngày mai, TP HCM cấp giấy phép lái xe quốc tế

Ngày 25/2, Sở GTVT TP HCM tiếp nhận hồ sơ và cấp giấy phép lái xe quốc tế cho người dân và người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam, sử dụng được trên 73 quốc gia.

Trường Nguyên

Bạn có thể quan tâm