Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều người giữ hộp pate Minh Chay làm chứng cứ

Bà Phạm Khánh Phong Lan cho biết khi thu hồi pate Minh Chay, nhiều người muốn giữ lại hộp sản phẩm làm bằng chứng để kiện công ty.

Trao đổi tại buổi họp báo cung cấp thông tin về an toàn thực phẩm (ATTP) chiều 1/9, bác sĩ Nguyễn Văn Hảo, Trưởng khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực - Chống độc người lớn, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, cho biết vi khuẩn Clostridium botulinum type B trong pate Minh Chay là độc tố rất nguy hiểm.

"Đây là độc tố rất nguy hiểm, có thể gây chết người, tỷ lệ tử vong 20%", bác sĩ Hảo nói và cho biết bản thân làm trong ngành truyền nhiễm trên 20 năm nhưng việc ngộ độc như vừa qua là "rất hiếm gặp".

pate minh chay anh 1

Bác sĩ Nguyễn Văn Hảo, Trưởng khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực - Chống độc người lớn, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Ảnh: Thư Trần.

Đến ngày 1/9, TP.HCM ghi nhận 9 bệnh nhân nhiễm độc do sử dụng pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới, trong đó có 5 ca đã xuất viện.

Về tình trạng 2 ca bệnh nhiễm độc đang điều trị ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, ông Hảo cho biết có một người ngưng dùng máy trợ thở, người còn lại "không nhúc nhích tay chân".

Đánh giá về quá trình xâm nhập của Clostridium botulinum, bác sĩ Hảo cho rằng vi trùng tác động tới các hệ thần kinh, làm liệt cơ đối xứng hai bên. Bệnh nhân nhiễm độc có biểu hiện sụp mí, nói khó, nuốt khó, liệt từ cơ tay xuống cơ hô hấp rồi chân...

"Sau khi ăn pate một ngày sẽ xuất hiện triệu chứng. Người bệnh hoàn toàn không sốt, có thể nôn ói, tỷ lệ bị tiêu chảy thấp (15-16%)", bác sĩ Hảo nói.

Tại buổi họp báo, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban quản lý ATTP TP.HCM, khuyến cáo những ai đã ăn pate Minh Chay phải khẩn trương đến các cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe. Nếu bệnh nhân được phát hiện càng sớm, khả năng chữa lành và kháng độc tố cao hơn.

Bà Lan cũng cho biết khi thu hồi sản phẩm pate Minh Chay, người dân rất ngần ngại. Nhiều người muốn giữ lại hộp sản phẩm làm bằng chứng để kiện công ty.

"Điều này mọi người phải tách bạch. Việc kiện để đòi bồi thường với trường hợp tổn thương, cấp cứu hay tử vong đã được pháp luật quy định. Còn việc thu hồi sản phẩm đều phải được lập biên bản. Văn bản này được xem như bằng chứng, người dân không phải lo sợ vật chứng bị tiêu hủy", Trưởng ban quản lý ATTP nói.

pate minh chay anh 2

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban quản lý ATTP TP.HCM. Ảnh: Thư Trần.

Bà Phong Lan cũng nói về tình trạng người dân lo sợ tên tuổi bị đưa lên báo nên họ không cung cấp thông tin đã tặng hay biếu pate Minh Chay cho ai.

Trưởng ban quản lý ATTP TP.HCM cho biết để đảm bảo không xảy ra những hậu quả đáng tiếc như vừa qua, Ban quản lý ATTP hướng đến việc tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong thời gian tới.

"Điều quan trọng nhất là tuyên truyền đến người dân cách lựa chọn sản phẩm. Người dân không nên mua những sản phẩm quá hạn sử dụng, hộp móp méo, khác lạ...", bà Lan nói với Zing.

TP.HCM thu hồi 103 hộp pate Minh Chay

1.223 người ở TP.HCM đã mua sản phẩm pate Minh Chay nhưng chỉ 103 hộp được thu hồi.

Hoài Thanh - Thư Trần

Bạn có thể quan tâm