Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều người dân miền Tây bị rắn lục đuôi đỏ cắn

Ông Phạm Minh Cước, Phó chủ tịch UBND xã Tân Thiềng (huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) cho biết, từ đầu năm đến nay trên địa bàn có gần 20 người bị rắn lục đuôi đỏ cắn, phải nhập viện.

Theo ông Cước, loài rắn này xuất hiện khá nhiều tại các khu vườn có cây rậm rạp. Hiện tại địa phương tuyên truyền người dân thường xuyên phát hoang bụi rậm và đề phòng rắn lục đuôi đỏ khi ra vườn làm cỏ, thu hoạch trái cây…

Cách đây một tuần, bà Trần Thị Bé (ngụ ấp Tân Thạnh, xã Tân Thiềng) đang nhổ cỏ bên hông nhà thì bị rắn lục đuôi đỏ cắn vào tay phải. "Tôi đang làm cỏ thì bị con gì cắn, ban đầu không đau nhưng sau đó tê dần. Vạch đám cỏ ra xem thì tôi thấy con rắn lục đuôi đỏ. Tôi được người nhà tức tốc đưa đến thầy thuốc ở gần nhà chữa trị", bà Bé nói.

Ông Nguyễn Văn Liệt (người dân ở địa phương) cho biết: "Không biết tại sao năm nay rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều nên người dân trong vùng rất hoang mang. Cách đây vài ngày, tôi đi ra vườn chăm sóc cây kiểng cũng suýt bị con rắn lục đuôi đỏ cắn".

Rắn lục đuôi đỏ sinh sản nhanh, đẻ con. Trong vòng 48 tiếng sau sinh, rắn con có thể tự đi kiếm ăn và rất hung dữ, thường chủ động tấn công người.

"Hiện ở địa phương ai cũng sợ rắn lục đuôi đỏ vì nó xuất hiện rất nhiều và liên tục cắn người. Tôi có vườn xoài định lặt lá những không dám vì sợ rắn", một người dân cho hay.

Trong những ngày cuối tháng 5, Bệnh viện Quân y 121 (TP Cần Thơ) liên tiếp điều trị cho nhiều bệnh nhân bị rắn cắn đến từ các tỉnh, thành miền Tây.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Vinh, Chủ nhiệm khoa Tiêu hóa và bệnh máu cho biết, thời gian gần đây trung bình mỗi tháng bệnh viện điều trị khoảng 10 ca. Những ngày cuối tháng 5, số ca bệnh tăng đột biến, chủ yếu là nạn nhân của rắn lục đuôi đỏ và hổ đất.

Rắn lục đuôi đỏ xuất hiện ở Lâm Đồng

Nhiều ngày qua, người dân trên địa bàn các khu vực của tỉnh Lâm Đồng như TP Đà Lạt, Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm hoang mang, lo sợ trước sự xuất hiện của rắn lục đuôi đỏ.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm