Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ tẩy chay lễ nhậm chức của Trump

Vài ngày trước lễ nhậm chức tổng thống của Donald Trump, một số nghị sĩ Mỹ cho biết họ sẽ không tham dự sự kiện này. Một số người còn tuyên bố sẽ biểu tình tại khu vực của mình.

CNN cho biết hiện có ít nhất 16 nghị sĩ đã xác nhận họ sẽ không đến Washington ngày 20/1 này để dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Con số 16 nghị sĩ tẩy chay là không nhiều so với 535 thành viên của cả 2 viện tại Quốc hội Mỹ. Tuy nhiên, đây được xem là sự phá vỡ truyền thống. Nhiều người cho rằng các nghị sĩ cần đến dự lễ nhậm chức của tổng thống như biểu hiện tôn trọng đối với nền dân chủ.

le nham chu cua Trump bi tay chay anh 1
Chỉ còn 5 ngày nữa, ông Donald Trump sẽ nhậm chức tổng thống Mỹ. Lễ nhậm chức của ông được dự báo sẽ phá vỡ nhiều truyền thống nhất từ xưa đến nay. Ảnh: Reuters.

Đáng chú ý nhất trong những người tẩy chay lễ nhậm chức của Trump là John Lewis, nghị sĩ đảng Dân chủ đại diện cho bang Georgia. Ông Lewis, vốn là huyền thoại về nhà hoạt động dân quyền, tuyên bố rằng ông không xem Trump là tổng thống "hợp pháp" của Mỹ sau cáo buộc Nga đã can thiệp cuộc bầu cử để giúp Trump chiến thắng.

"Bạn không thể thỏa hiệp với thứ bạn thấy sai", Lewis nói với đài NBC hôm 13/1.

Tổng thống đắc cử Donald Trump đã đáp trả trên Twitter. Ông chỉ trích Lewvis "chỉ nói, không làm" và khuyên nghị sĩ này nên coi sóc khu vực của bản thân trước khi than thở về vai trò của Nga trong cuộc bầu cử. Dù vậy, trước đó, bản thân Trump cũng thừa nhận ông tin Nga đã tấn công mạng Mỹ nhằm can thiệp cuộc bầu cử.

Bình luận của Trump đã làm dấy lên làn sóng phản đối từ rất nhiều nghị sĩ khác vì Lewis là một nhà hoạt động rất được kính trọng. Tại Quốc hội Mỹ, ngay cả các nghị sĩ đảng Cộng hòa cũng coi trọng ông.

Việc Trump chỉ trích Lewis đã kéo theo việc 3 nghị sĩ đảng Dân chủ khác, Mark Takano và Ted Lieu, bang California, cùng Yvette Clarke, bang New York, tẩy chay lễ nhậm chức.

le nham chu cua Trump bi tay chay anh 2
John Lewis là nghị sĩ rất được kính trọng tại Washington. Ảnh: New York Times.

Trong khi đó, nghị sĩ bang Arizona, ông Raul Grijalva, cho biết sự vắng mặt của mình trong lễ nhậm chức của Trump "không nhằm biểu hiện sự thiếu tôn trọng với tổng thống Mỹ hay với hệ thống chính quyền mà chúng ta có trong nền dân chủ vĩ đại này. Đây là một hành động cá nhân nhằm khước từ sự thiếu tôn trọng mà chính quyền mới đang tỏ ra với hàng triệu người Mỹ".

Nghị sĩ bang New York Nydia Velazquez cho biết bà sẽ tham dự Cuộc diễu hành Phụ nữ, sự kiện được cho là lớn nhất trong các cuộc biểu tình vào dịp ông Trump nhậm chức.  

Hashtag tuần qua: Nước mắt Obama, cơn giận của Trump Nước Mỹ đang trải qua tuần lễ cuối cùng trong nhiệm kỳ của Tổng thống Barack Obama. Một thời kỳ mới sẽ mở ra khi ông Donald Trump nhậm chức vào tuần sau.

Di sản Obama bắt đầu bị phá trước ngày Trump nắm quyền

Ngày 13/1, Hạ viện Mỹ bỏ phiếu thông qua kế hoạch bãi bỏ dần chương trình chăm sóc sức khoẻ y tế được đánh giá là di sản lớn của Tổng thống Barack Obama.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm