Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều lợi ích khi làm thủ tục hành chính với Zalo

Khi giải quyết thủ tục hành chính qua ứng dụng Zalo, người dân, doanh nghiệp không tốn thời gian và tiết kiệm được nhiều chi phí, bớt căng thẳng khi chờ đợi.

'Zalo giúp tiện lợi và đỡ tốn kém hơn' Ông Tạ Quang Trường, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đồng Nai cho rằng dùng Zalo mang lại lợi ích, đỡ tốn kém hơn trong công tác quản lý, liên lạc giữa nhà nước với dân.

Ngày 6/7, Trung tâm hành chính công Đồng Nai chính thức đi vào hoạt động và sử dụng ứng dụng Zalo để giải quyết nhanh các thủ tục hành chính.

Đưa Zalo vào giải quyết thủ tục

Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Giám đốc trung tâm hành chính công Đồng Nai, cho biết trong thời gian 2 tháng hoạt động thử, trung tâm phục vụ trên 20.000 lượt người làm thủ tục. Thời gian này trung tâm tiếp nhận trên 11.000 hồ sơ, 11.000 ý kiến đánh giá và tỷ lệ hài lòng của người dân đạt 99%.

“Trong tương lai, chúng tôi mong muốn giữ vững sự hài lòng của người dân”, bà Thảo nói.

Đối với thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công, người dân có thể làm ở nhà và thông qua hệ thống trực tuyến để gửi lên cổng thông tin điện tử của tỉnh, bà Thảo cho biết thêm. Các sở ngành sau đó lấy hồ sơ từ cổng thông tin xuống giải quyết và hẹn ngày trả hồ sơ.

Đối với những hồ sơ không thực hiện được qua mạng thì người dân đến trực tiếp trung tâm để xử lý.

dua zalo vao giai quyet thu tuc hanh chinh anh 1
Một góc Trung tâm hành chính công Đồng Nai. Ảnh: Hải An.

Tại trung tâm, sau khi nộp hồ sơ, người dân được phát giấy biên nhận (giấy hẹn) và có thể sử dụng Zalo để kiểm tra.

Bà Thảo nói rằng, trên mỗi biên nhận đều có mã QR. Khi người dân dùng điện thoại, mở ứng dụng Zalo rồi quét lên mã này sẽ nhận được các thông tin về tiến độ xử lý hồ sơ của lực lượng chức năng.

Thông qua Zalo, người làm thủ tục hành chính có thể tương tác, trao đổi thông tin với cán bộ thông qua tính năng "chat".  

Rút ngắn thời gian, bớt tốn kém

Về việc áp dụng Zalo vào quản lý, giải quyết thủ tục hành chính, ông Tạ Quang Trường, Phó giám đốc Sở Nội vụ Đồng Nai, nói đây là ứng dụng tốt, có ích cho người dân và mang lại hiệu quả cao.

dua zalo vao giai quyet thu tuc hanh chinh anh 2
Bảng hướng dẫn sử dụng Zalo để làm thủ tục được đặt ở Trung tâm hành chính công Đồng Nai. Ảnh: Hải An.

Theo ông Trường, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang phát triển nên tỉnh Đồng Nai thừa hưởng thành tựu. Ông nói rằng việc giải quyết thủ tục hành chính cũng cần vận dụng các tiến bộ từ khoa học, kỹ thuật, công nghệ để đẩy nhanh công việc.  

“Trước đây, người dân gửi tin nhắn lên tổng đài để tra cứu kết quả hành chính. Tuy nhiên, việc này làm họ mất một khoản phí nên nhiều người không muốn”, ông Trường nói và cho biết người làm thủ tục dùng tiện ích quét mã của Zalo sẽ không mất tiền, rút ngắn thời gian và tránh sai sót trong quá trình xử lý.

"Thông qua Zalo, người làm thủ tục có cảm giác được trải nghiệm và thấy thích thú, tránh cảm giác áp lực trong giải quyết thủ tục hành chính. Xác định việc ứng dụng Zalo là tốt nên chúng tôi làm cho người dân”, Phó giám đốc Sở Nội vụ Đồng Nai cho hay.

dua zalo vao giai quyet thu tuc hanh chinh anh 3
Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Trương Minh Tuấn (áo trắng - giữa) cùng lãnh đạo tỉnh Đồng Nai tham quan khu vực tiếp nhận thủ tục hành chính của ngành công an ở Trung tâm hành chính công Đồng Nai. Ảnh: Hải An. 

Đồng Nai là một trong những tỉnh đi đầu trong việc tổ chức trung tâm hành chính công và áp dụng công nghệ thông tin để giải quyết nhanh gọn thủ tục.

Tại buổi khai trương trung tâm, ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, nói tỉnh làm việc với phương châm “chuyên nghiệp - thân thiện - trách nhiệm”, “làm hết việc - không phải hết giờ”.

Ông nói: “Mỗi công chức phải biết tự trau dồi bản thân, không chỉ là việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, trả kết quả mà còn phải biết đi sâu nghiên cứu, phân tích đề xuất cải tiến để rút ngắn thời gian, tinh gọn thủ tục, đơn giản hóa”.

Zalo có hơn 70 triệu người dùng

Zalo là ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí trên nền tảng di động và hiện có hơn 70 triệu người dùng.

Trước Đồng Nai, Bộ Y tế đã áp dụng Zalo để cung cấp thông tin cải thiện sức khỏe và quản lý sổ tiêm chủng. Tổng đài hành chính công Đà Nẵng cũng đã liên kết Zalo để tra cứu chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đồng Nai sử dụng Zalo giải quyết nhanh thủ tục hành chính

Tỉnh Đồng Nai đưa Trung tâm hành chính công vào hoạt động và kết hợp với Zalo để quản lý, giải quyết nhanh thủ tục cho người dân, doanh nghiệp.

Ngọc An - Hải An

Bạn có thể quan tâm