Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều hóa chất cực độc ai mua cũng được

Đó là khẳng định của đại tá Trần Thanh Châu - Phó giám đốc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP HCM tại buổi họp báo định kỳ do Sở cảnh sát PCCC tổ chức ngày 2/10.

Theo đại tá Châu, vừa qua tại TP HCM xảy ra các vụ nổ liên quan đến hóa chất gây thiệt hại nặng về người, tài sản và ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

“Xuất phát từ thực tế này, chúng tôi đã tổng rà soát các cơ sở hóa chất có nguy cơ cháy nổ cao. Kiểm tra trên 600 cơ sở, phát sinh nhiều “chợ” buôn bán hóa chất.

Các loại hóa chất cực độc, nguy hiểm về cháy, nổ đều được bày bán công khai, ai mua cũng được, mua số lượng bao nhiêu cũng được, từ đó dẫn đến hệ quả nhiều vụ nổ hóa chất gây chết người xảy ra”, đại tá Châu nói.

TP.HCM sẽ di dời các cơ sở sản xuất, kinh doanh, kho chứa hóa chất nguy hiểm ra khỏi khu dân cư. Ảnh chụp các hộ kinh doanh phụ gia thực phẩm ở cuối chợ Kim Biên.
TP HCM sẽ di dời các cơ sở sản xuất, kinh doanh, kho chứa hóa chất nguy hiểm ra khỏi khu dân cư. Ảnh chụp các hộ kinh doanh phụ gia thực phẩm ở cuối chợ Kim Biên.

Liên quan đến hoạt động của kho hóa chất tại cảng Tân Cảng - Cát Lái (quận 2) tồn tại trong khu vực dân cư nhiều năm qua, đại tá Châu khẳng định đây là đầu mối chứa hóa chất cực lớn tại TP HCM. Hầu hết các container hóa chất nhập khẩu vào TP HCM đều đi qua cảng này.

“Qua kiểm tra chúng tôi kiểm đếm được 332 container chứa hóa chất (phần lớn container đựng hóa chất là container chuyên dùng đặc biệt có máy đo nhiệt độ, chịu được va đập), trong đó có nhiều loại hóa chất rất nguy hiểm nhưng lại tập kết rất gần với nhà dân và trường học” - đại tá Châu nói.

Theo đại tá Châu, mặc dù kho hóa chất này được trang bị cơ sở, phương tiện chữa cháy chuyên nghiệp, hoàn chỉnh, tuy nhiên, tại đây chứa lượng hóa chất lớn và rất nguy hiểm nên đơn vị PCCC đã tiến hành lập biên bản, đồng thời gửi 12 kiến nghị đến các cơ quan chức năng sớm có biện pháp di dời kho này ra khỏi khu vực để đảm bảo an toàn cho người dân.

Báo cáo tình hình cháy, nổ quý 3, đại tá Nguyễn Quang Nhật - trưởng Phòng tham mưu, người phát ngôn Cảnh sát PCCC TP HCM cho biết, từ tháng 5 đến tháng 8, TP HCM xảy ra 310 tai nạn, sự cố liên quan đến cháy nổ, cứu hộ, cứu nạn…làm 16 người bị thương, gây thiệt hại trên 300 triệu đồng.

Địa bàn xảy ra cháy nhiều nhất là quận Thủ Đức với 12/188 vụ cháy, nơi xảy ra cháy nhiều nhất là nhà dân chiếm 60/118 vụ, nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ hệ thống điện.

Ngoài ra, cảnh sát PCCC kiểm tra gần 20.000 cơ sở và có trên 10.000 cơ sở có nguy cơ nguy hiểm về cháy, nổ.

http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20151003/nhieu-hoa-chat-cuc-doc-ai-mua-cung-duoc/979219.html

Theo Hoàng Lộc/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm