Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều hỗ trợ cho ngư dân trước khi Formosa bồi thường

Tỉnh Hà Tĩnh quyết định hàng loạt chính sách hỗ trợ có giá trị từ chuyển đổi ngành nghề, đóng mới, hoán cải tàu cá cho đến bảo hiểm...

Ngư dân Hà Tĩnh sửa sang lại máy móc để chuẩn bị ra khơi đánh cá sau sự cố môi trường. Ảnh: Đức Hòa.

UBND Hà Tĩnh vừa ra quyết định quy định tạm thời một số chính sách hỗ trợ ổn định đời sống của người dân và khôi phục sản xuất do ảnh hưởng sự cố môi trường.

Các đối tượng được hỗ trợ gồm tổ chức, người lao động và các nhân khẩu trong hộ hoạt động khai thác, dịch vụ hậu cần khai thác hải sản có tàu thuyền không lắp máy hoặc lắp máy có công suất nhỏ hơn 90 CV; dịch vụ hậu cần nghề cá; nghề muối bị ảnh hưởng trực tiếp do sự cố môi trường tại thị xã Kỳ Anh và 5 huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Lộc Hà, Nghi Xuân.

Theo đó, tỉnh hỗ trợ 100% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho các thành viên thuộc hộ gia đình bị ảnh hưởng sự cố môi trường với thời hạn từ ngày 1/7/2016 đến 30/6/2017. Đối với trường hợp đã tham gia bảo hiểm y tế theo nhóm hộ gia đình hoặc nhóm được ngân sách Nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng sẽ được hoàn trả lại số tiền bảo hiểm y tế do cá nhân đã đóng cho những tháng còn lại.

Hỗ trợ 100% lãi suất vay vốn cho hộ nghèo và hộ cận nghèo vay vốn thực hiện chuyển đổi ngành nghề (từ khai thác đánh bắt hải sản, nuôi trồng thủy sản mặn lợ, hậu cần nghề cá, nghề muối bị ảnh hưởng trực tiếp chuyển đổi sang nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm hoặc làm nghề khác) đối với các khoản vay giải ngân phát sinh trong thời gian từ 1/7/2016 đến 31/12/2016, thời gian hỗ trợ lãi suất 12 tháng kể từ ngày giải ngân. Mức vay vốn hỗ trợ tối đa 50 triệu đồng/hộ.

Đối với việc khai thác hải sản, hậu cần nghề cá: Khi đóng mới tàu cá; tàu dịch vụ hậu cần phục vụ hoạt động khai thác hải sản, được ngân sách hỗ trợ cụ thể như tàu công suất từ 400 CV/chiếc trở lên, được hỗ trợ 600 triệu đồng/tàu; tàu 250 CV đến dưới 400 CV được hỗ trợ 400 triệu đồng/chiếc; tàu 90 CV đến dưới 250 CV được hỗ trợ 200 triệu đồng. Thời gian nhận hỗ trợ đều chia đôi trong 2 năm.

khac phuc tham hoa moi truong anh 1
Người dân ở Hà Tĩnh được hỗ trợ 100% nhiều hạng mục để sớm ổn định sản xuất. Ảnh: Đức Hòa.

Khi vay vốn để đóng tàu; mua ngư lưới cụ; mua trang thiết bị hàng hải, khai thác, bảo quản sản phẩm và bốc xếp hàng hóa trên tàu cá thì ngân sách Nhà nước hỗ trợ lãi suất cho các khoản vay giải ngân từ ngày quyết định này có hiệu lực đến ngày 30/6/2021. Mức hỗ trợ 7%/năm cho 5 năm đầu tiên và 6%/năm cho 10 năm tiếp theo. Tổng mức hỗ trợ lãi suất tối đa không quá 1 tỷ đồng/tàu.

Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân cải hoán tàu khai thác hải sản có công suất nhỏ hơn 90 CV sang tàu có công suất từ 90 CV trở lên, được hỗ trợ 0,5 triệu đồng cho mỗi CV tăng thêm. Thuyền trưởng, máy trưởng và thuyền viên tàu cá được hỗ trợ 100% kinh phí đào tạo cấp chứng chỉ, tối đa 1,6 triệu đồng/người. Hỗ trợ 100% kinh phí mua máy thông tin liên lạc tầm xa có tích hợp định vị vệ tinh kết nối với trạm bờ cho các tàu cá có công suất từ 90 CV trở lên 1 máy/tàu, tối đa 30 triệu đồng.

Xây dựng hầm bảo quản sản phẩm khi đóng mới tàu dịch vụ hậu cần phục vụ hoạt động khai thác hải sản có công suất từ 90 CV trở lên, theo công nghệ vật liệu PU (Polyurethane), được hỗ trợ 5 triệu đồng/m3, tối đa 150 triệu/tàu; Xây dựng mới cơ sở sản xuất nước đá (tại khu vực cảng cá và cửa biển đã được quy hoạch cảng cá) phục vụ khai thác thủy sản, đảm bảo vệ sinh môi trường, được hỗ trợ 100 triệu đồng/cơ sở có công suất từ 10 tấn/mẽ đến dưới 20 tấn/mẽ, 200 triệu đồng/cơ sở có công suất từ 20 tấn/mẽ trở lên.

Hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm thân tàu, trang thiết bị, ngư lưới cụ (bảo hiểm mọi rủi ro) ngoài nội dung hỗ trợ theo quy định tại Nghị định số 67 ngày 7/7/2014 của Chính phủ, với mức: 30% với tàu có tổng công suất máy chính từ 90 CV đến dưới 400 CV; 10% với tàu có tổng công suất máy chính từ 400 CV trở lên. Thời gian hỗ trợ 5 năm, từ 1/7/2016.

Thủ tướng: Lên kế hoạch sử dụng tiền bồi thường của Formosa

Thủ tướng giao Phó thủ tướng Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Tài chính cùng chỉ đạo để cuối tháng 7 xây dựng được phương án xử lý khoản tiền bồi thường 11.500 tỷ của Formosa.

Theo lãnh đạo Hà Tĩnh, nguồn kinh phí hỗ trợ này lấy từ nguồn dự phòng ngân sách tỉnh năm 2016 để thực hiện. Sau khi Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh bồi thường và có nguồn hỗ trợ của ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh và các nguồn hợp pháp khác thì sẽ hoàn trả.

Ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, để chính sách đến với đúng đối tượng, UBND tỉnh đã giao cho các sở, ban ngành và lãnh đạo các huyện liên quan phải giám sát việc thống kê. Nếu xảy ra vấn đề gì trong việc hỗ trợ này thì thủ trưởng đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thị liên quan phải chịu trách nhiệm.

Ngày 30/6, Chính phủ công bố việc xả thải của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh là nguyên nhân gây hiện tượng cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung. Lãnh đạo tập đoàn đã xin lỗi Chính phủ và người dân Việt Nam vì để xảy ra sự cố môi trường nghiêm trọng này.

 

Formosa cam kết bồi thường thiệt hại 500 triệu USD (tương đương 11.500 tỷ đồng. Ngay trong ngày 30/6, Hà Tĩnh đã lập hội đồng đánh giá thiệt hại do Formosa gây ra với nhiệm vụ xây dựng kế hoạch, chỉ đạo thành lập các hội đồng đánh giá thiệt hại cấp huyện để đánh giá chính xác thiệt hại.

 

Hà Tĩnh lập hội đồng đánh giá thiệt hại do Formosa gây ra

UBND tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập hội đồng đánh giá thiệt hại sau sự cố môi trường do Formosa gây ra gồm 18 thành viên, do một phó chủ tịch UBND tỉnh đứng đầu.

Xuân Đức

Bạn có thể quan tâm