Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) chi nhánh miền Bắc vừa có văn bản đề nghị các đại lý bán vé máy bay khu vực miền Bắc ngăn chặn hành khách Lê Thị Hiền khi phát hiện người này làm thủ tục mua vé.
Văn bản nêu rõ bà Lê Thị Hiền đã bị cấm vận chuyển trong 12 tháng (tính từ 27/8) do có hành vi gây rối tại cảng hàng không, xúc phạm, hành hung nhân viên hàng không đang làm nhiệm vụ.
Bà Lê Thị Hiền gây rối tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh cắt từ clip. |
"Các đại lý cập nhật thông tin và kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành khách trên khi làm thủ tục đặt chỗ và bán vé trong thời hạn cấm vận chuyển", Vietnam Airlines đề nghị.
Trước đó, trao đổi với Zing.vn, một cán bộ Cục Hàng không cho biết Cục đã có cơ chế giám sát để phát hiện hành khách bị cấm bay làm thủ tục ở các cảng hàng không. Tuy nhiên, việc rà soát hành khách ở khâu đặt vé của các hãng hàng không khó khăn hơn. Do đó, văn bản của Vietnam Airlines gửi tới các đại lý là bước cần thiết để hạn chế khả năng "lách luật" của bà Lê Thị Hiền.
Cũng trong chiều nay, đại diện Bamboo Airways cho biết hãng cũng đã có thông báo triển khai trên toàn hệ thống đại lý về việc cấm vận chuyển, từ chối bán vé máy bay cho Lê Thị Hiền, không cung cấp dịch vụ đi lại bằng máy bay của hãng.
Tre Việt cũng cho biết tất cả hành khách bị Cục Hàng không cấm bay đều được hãng đưa vào danh sách ngăn chặn từ thời điểm mua vé đặt chỗ và làm thủ tục.
Hãng hàng không Jetstar và Vietjet sau đó xác nhận đã có biện pháp ngăn chặn bà Hiền đặt chỗ và mua vé. Về nguyên tắc, mỗi hãng đều có danh sách đen các cá nhân bị Cục Hàng không cấm bay, đối chiếu số CMND với blacklist sẽ phát hiện ra hành khách bị cấm bay cố tình mua vé. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều đại lý vé cấp thấp vẫn cho phép hành khách mua vé chỉ cần khai báo họ tên, không cần số CMND.
Bà Lê Thị Hiền (nữ cán bộ công an sống tại Cầu Giấy, Hà Nội) gây rối tại sân bay Tân Sơn Nhất vào chiều 11/8. Hôm đó, bà Hiền s