Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều du khách mất tích khi núi lửa New Zealand phun trào

Giới chức New Zealand cho biết gần 100 người có mặt trên đảo White khi núi lửa phun trào. Hiện nhiều người trong số này vẫn chưa được xác nhận an toàn.

Núi lửa ở New Zealand đột ngột phun trào Ngày 9/12, núi lửa White Island của New Zealand bất ngờ phun trào, gây lo ngại vì có một nhóm du khách được nhìn thấy đi bộ trên miệng núi lửa vào thời điểm này.

Phát biểu tại họp báo ngày 9/12, Thủ tướng Jacinda Ardern cho biết lực lượng tìm kiếm và cứu nạn đã được huy động đến khu vực núi lửa phun trào. Đảo White nằm ở phía đông đảo Bắc của New Zealand.

“Hiện nay, chúng tôi ước tính khoảng 100 người có mặt gần hoặc trên đảo (vào thời điểm núi lửa phun trào) nhưng một số người vẫn chưa được tìm thấy”, bà Ardern cho biết.

nui lua New Zealand phun trao anh 1

Đảo White, tên bản địa là Whakaari, là địa điểm du lịch nổi tiếng ở New Zealand cho những ai say mê khám phá núi lửa. Ảnh: New Zealand Herald.

Giới chức New Zealand vẫn chưa thể công bố chính xác mức độ nghiêm trọng trong các trường hợp chấn thương vì núi lửa phun trào. Thủ tướng Ardern cho biết nhiều người bị thương là du khách.

Trao đổi với CNN, tổ chức cứu thương từ thiện St. John Ambulance đã tiếp nhận ít nhất 20 trường hợp chấn thương trong vụ phun trào núi lửa. Một đơn vị cấp cứu cơ động đã được cử đến khu vực.

GeoNet, trang thông tin chính thức của New Zealand về thảm họa địa chất, ngày 9/12 đăng tải hình ảnh một cột khói lớn màu trắng bốc lên cao từ ngọn núi lửa Whakaari. Cơ quan này xác nhận núi lửa đã phun trào. 

nui lua New Zealand phun trao anh 2

Núi lửa Whakaari hay đảo White nằm ở phía đông đảo Bắc của  New Zealand. Đồ họa: BBC.

Whakaari là ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất của New Zealand, với năng lượng tích tụ qua hoạt động núi lửa hơn 150.000 năm.

MetService, cơ quan khí tượng học New Zealand, lúc 14h30 (giờ địa phương) đã phát cảnh báo về nguy cơ tro bụi núi lửa. Cảnh sát khuyến cáo người dân trong khu vực ảnh hưởng của tro bụi không ra khỏi nhà.

Cảnh báo núi lửa được chính phủ New Zealand nâng lên cấp 4. Cảnh báo hàng không về hoạt động núi lửa cũng chuyển sang màu cam, một bậc dưới mức báo động đỏ trong thang đo của nước này.

Giải mã cuộn giấy cổ ở núi lửa Vesuvius bằng công nghệ mới

Các nhà khoa học Mỹ cho biết có thể giải mã nội dung trên các cuộn giấy cổ tìm thấy ở một thư viện bị ngọn núi lửa Vesuvius phá hủy bằng công nghệ X-quang mới.

Sông băng New Zealand chuyển màu đỏ hồng do cháy rừng Australia

Các vụ cháy rừng trên khắp Australia đang để lại những hậu quả nghiêm trọng, nó thậm chí biến các sông băng nổi tiếng của New Zealand thành màu hồng và đỏ.

Bạn có thể quan tâm