Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều điểm mới trong tuyển chọn nghĩa vụ công an

Bộ Công an vừa trình Chính phủ dự thảo nghị định quy định việc tăng chất lượng tuyển chọn nghĩa vụ công an và giảm thời gian thực hiện nghĩa vụ xuống còn 24 tháng.

Sau khi được Quốc hội đã thông qua ngày 20/11/2018, Luật Công an nhân dân (CAND) mới sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2019. Theo luật mới, việc tuyển chọn và thực hiện nghĩa vụ CAND sẽ có nhiều thay đổi so với luật cũ ban hành năm 2014.

luat CAND moi anh 1
Việc tuyển chọn nghĩa vụ CAND sẽ khắt khe hơn. Ảnh: Anh Tuấn

Theo dự thảo luật mới, thời gian thực hiện nghĩa vụ CAND là 24 tháng và được kéo dài không quá 6 tháng theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 Luật CAND năm 2018. Theo quy định tại Luật CAND năm 2014 thì thời gian thực hiện nghĩa vụ phải là hơn 36 tháng.

Nghị định luật mới cũng cắt giảm 4 loại giấy tờ công dân xuống còn 2 loại bao gồm tờ khai thông tin đăng ký sơ tuyển thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND theo mẫu của Bộ Công an có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú.

Theo quy định cũ, các xã miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn được tuyển công dân tốt nghiệp trung học cơ sở thì theo dự thảo luật mới, số lượng này đã bị hạn chế dưới 25%.

Tân binh TP.HCM quàng khăn rằn lên đường nhập ngũ

Sáng 21/2, 158 thanh niên quận 7 chia tay người thân lên đường nhập ngũ trong buổi lễ được tổ chức trang nghiêm, xúc động.

Quang Huy

Bạn có thể quan tâm