Ngay trong sáng 15/9, nhiều đại lý chính hãng tại Việt Nam đã bắt đầu cho đặt trước iPhone 13 với các tên gọi như chương trình “đặt gạch”, “đặt mua”, “đăng ký nhận hàng”. Tuy nhiên, đến chiều ngày 17/9, các chương trình đặt hàng này đều được chuyển thành đăng ký nhận thông tin, một số khách đặt trước được hoàn tiền cọc.
Đại lý chuyển từ đặt cọc sang đăng ký nhận thông tin iPhone
Cụ thể, Thế Giới Di Động cho khách hàng đặt cọc trước dòng sản phẩm iPhone 13 trên website với mức cọc 1 triệu đồng. Thời gian đặt cọc của đại lý này áp dụng từ 10h ngày 15/9 đến 4/11 với ưu đãi hoàn tiền 1,5 triệu đồng hoặc trả góp 0% cũng như trợ giá khi thu cũ đổi mới.
Tuy nhiên, đến ngày 17/9, 2 ngày sau khi chương trình được triển khai, việc nhận đặt cọc trên website của Thế Giới Di Động bị chấm dứt, trang đặt cọc chuyển thành trang nhận thông tin.
Trang đặt cọc của Thế Giới Di Động được chuyển thành "Đăng ký nhận thông tin". |
“Thế Giới Di Động tạm ngừng nhận cọc đơn hàng siêu phẩm 2021, tổng đài sẽ liên hệ hoặc nhắn tin khi chương trình thu cọc lại. Mong quý khách thông cảm”, Thế Giới Di Động gửi tin nhắn cho khách hàng đã đặt cọc iPhone 13.
Tại FPT Shop, các chương trình “đăng ký mua”, “đăng ký nhận hàng” đều được chuyển thành “đăng ký nhận thông tin” với hơn 2.500 khách hàng đăng ký.
Theo ghi nhận của Zing, các đại lý ủy quyền chính hãng của Apple tại Việt Nam như CellphoneS, ShopDunk, Hoàng Hà Mobile hay Di Động Việt đều chỉ cho khách hàng đăng ký thông tin chứ không được đặt cọc như các năm trước.
Nguyên nhân từ Apple
Trả lời Zing, đại điện Thế Giới Di Động cho biết nhà bán lẻ này đã ngừng nhận đặt cọc do yêu cầu của Apple, đến khoảng giữa tháng 10 sẽ mở chương trình đặt hàng trở lại. Những khách hàng đã đặt cọc trong đợt này sẽ được giữ thông tin và sẽ giao máy khi có hàng.
FPT Shop cũng không còn thông báo cho đặt hàng, thay bằng chương trình đăng ký nhận thông tin. |
Tương tự Thế Giới Di Động, FPT Shop thông báo chưa cho đặt cọc bởi yêu cầu từ phía Apple.
Theo một đại lý ủy quyền chính hãng của Apple tại Việt Nam, "Táo khuyết" luôn có ràng buộc rất chặt chẽ với nhà bán lẻ về lộ trình ra mắt sản phẩm, thời gian đặt cọc, giá bán và giao hàng cũng như tên gọi, nhận diện thương hiệu của hãng.
iPhone 13 được ra mắt vào ngày 15/9 và bắt đầu cho đặt trước tại nhiều thị trường nhóm đầu như Mỹ, Singapore, Nhật Bản… từ ngày 17/9, hẹn giao hàng vào ngày 24/9.
Tại thị trường Trung Quốc, người dùng đã có thể đặt trước dải sản phẩm iPhone 13 cùng iPad mini 6 và Apple Watch Series 7 trên trang thương mại điện tử JD.com ngay sau khi sự kiện ra mắt của Apple kết thúc. Chỉ trong một ngày, JD.com đã nhận được hơn 4 triệu đơn hàng đặt trước cho iPhone 13 series.
Trong khi đó tại Việt Nam, các đại lý chưa được cho đặt cọc theo yêu cầu của Apple và người dùng phải chờ đến cuối tháng 10 mới nhận được hàng. Theo chia sẻ của một số đơn vị bán lẻ, Việt Nam vẫn trong nhóm thị trường nhận hàng vào đợt 3.
Cũng theo nguồn tin nói trên, Apple đã gây áp lực để các đại lý ủy quyền tại Việt Nam dừng chương nhận đặt cọc dòng sản phẩm iPhone 13 vì nguồn hàng có thể không đủ cung cấp cho thị trường trong nước. Nếu đại lý nhận đặt cọc nhưng không giao hàng đúng hạn sẽ mang đến trải nghiệm mua sắm kém cho người dùng và ảnh hưởng hình ảnh thương hiệu Apple.
Hồi tháng 7, CNBC dẫn lời CEO Tim Cook của Apple cho biết việc hạn chế về nguồn cung chip sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán iPhone cũng như iPad. Ông Cook nói rằng sự thiếu hụt không nằm ở các bộ vi xử lý hiệu năng cao Apple sản xuất mà từ các con chip phụ trợ, chip điều khiển trên thiết bị.
Mặt khác, CEO Apple cũng cho rằng nhu cầu thị trường đang vượt xa dự báo của Apple. Vào tháng 4, Apple từng cho biết những hạn chế về nguồn cung linh kiện có thể gây sụt giảm 3-4 tỷ USD doanh số bán hàng của công ty.