Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều cổ phiếu ngân hàng giảm giá

Trong phiên giao dịch sáng nay, nhiều cổ phiếu ngân hàng giảm giá mạnh, trong đó hai mã cổ phiếu của Sacombank và BIDV có lúc giảm sâu gần hết biên độ cho phép.

Thị trường chứng khoán mở cửa phiên giao dịch sáng 2/8 với áp lực bán mạnh trên toàn thị trường khiến VN-index có lúc giảm tới 7 điểm. Những thông tin về việc bắt giữ ông Trầm Bê và 16 bị can tại các ngân hàng TPBank, Sacombank, BIDV và Ngân hàng Xây dựng đã ảnh hưởng không nhỏ tới nhóm cổ phiếu ngân hàng.  

Lúc 10h sáng, các cổ phiếu ngân hàng như STB, BID, ACB, VCB, MBB, CTG, SHB,… đều đồng loạt giảm điểm. Trong số 11 mã cổ phiếu ngân hàng đang niêm yết trên sàn chứng khoán chỉ duy nhất EIB của Eximbank vẫn giữ được đà tăng tích cực với mức tăng 550 đồng.

Đáng chú ý là 2 mã STB của Sacombank và BID của BIDV đã có những lúc giảm sâu gần hết biên độ cho phép.

co phieu ngan hang lao doc anh 1
Nhiều cổ phiếu ngân hàng giảm giá trong phiên giao dịch ngày 2/8. Ảnh: Phương Diệp 

Tuy nhiên, với việc nhà đầu tư nước ngoài mua vào khá nhiều các cổ phiếu ngân hàng và tâm lý nhiều nhà đầu tư đã ổn định trở lại sau khoảng thời gian ban đầu đã khiến phần lớn cổ phiếu ngân hàng quay đầu tăng điểm vào cuối phiên giao dịch buổi sáng. Như BID tăng 400 đồng, lên 22.600 đồng/cổ phiếu, CTG tăng 400 đồng, lên 20.400 đồng/cổ phiếu.  

Một số cổ phiếu đứng giá về mức tham chiếu, như ACB, VCB, MBB nhưng các cổ phiếu STB, SHB, KLB, NVB vẫn giảm khá nhiều.  

Thanh khoản của nhóm cổ phiếu ngân hàng phiên giao dịch sáng nay tăng khá mạnh. Có 7 mã có thanh khoản trên 1 triệu cổ phiếu sau hơn 2h giao dịch, như SHB, ACB, MBB, STB, BID, CTG, EIB.

Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng hơn 1 triệu cổ phiếu BID nhưng lại bán ra khá mạnh ở cổ phiếu SHB và STB.  

Trao đổi với Zing.vn, ông Lê Vương Hùng, Giám đốc môi giới khách hàng Công ty Chứng khoán Rồng Việt, cho biết việc bắt nguyên lãnh đạo các ngân hàng sẽ không ảnh hưởng nhiều tới nhóm cổ phiếu ngân hàng.  

Ông Hùng cho rằng chuyện bắt giữ những cá nhân gây sai phạm của hệ thống ngân hàng không phải là tin quá mới đối với thị trường. Về mặt nào đó thì đây tin tốt với các ngân hàng và thị trường chứng khoán. Bởi khi bắt những người gây sai phạm của hệ thống ngân hàng, họ có thể phải đền bù, tịch biên tài sản cho những sai phạm.

"Làm trong sạch hệ thống cũng giúp các ngân hàng làm ăn minh bạch, tránh tín dụng sân sau khiến các ngân hàng có lãi thực chất, có tiền trả cổ tức cho cổ đông trong tương lai", ông Hùng nói.

Vị này cũng  đánh giá nhóm cổ phiếu ngân hàng đang hưởng lợi từ việc giải quyết nợ xấu của Chính phủ, khi mới đây Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc giải quyết nợ xấu, trong đó có nhiều biện pháp để giải quyết triệt để vấn đề nợ xấu của hệ thống ngân hàng. 

Kết thúc phiên giao dịch sáng 2/8, VN-index tăng nhẹ 0,96 điểm lên 787 điểm và HNX-index giảm nhẹ 0,40 điểm xuống 100,9 điểm. 

Thanh khoản toàn thị trường đạt 2.810 tỷ đồng khi có 170 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng. 

Ván cờ ngân hàng 13 năm của đại gia Trầm Bê 13 năm tham gia lĩnh vực ngân hàng, ông Trầm Bê đã có những nước cờ lỗi và phải trả giá, mặc dù "thế trận" đại gia này tạo ra tốt ở một vài thời điểm.

Phương Diệp

Bạn có thể quan tâm