Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều cán bộ vẫn còn tham nhũng vặt và 'hành' dân

Công tác cải cách hành chính đã được các tỉnh thành đẩy mạnh triển khai nhưng do chưa áp dụng tối ưu các thành tựu của khoa học kỹ thuật nên hiệu quả chưa cao.

Ngày 16/8, tại TP Đà Nẵng, Văn phòng Chính phủ phối hợp với tổ chức Oxfam tổ chức hội thảo lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Nghị định về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

Nhiều đại biểu nêu lại vụ xảy ra ở phường Văn Miếu (Hà Nội) để dẫn chứng cho việc ở nhiều địa phương vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Giáo sư Đặng Hùng Võ (nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho rằng tình trạng tham nhũng vặt đang tồn tại trong rất nhiều cán bộ công chức. Giáo sư Võ đưa ra một số liệu khảo sát đáng tin cậy cho biết các doanh nghiệp phải chi 10% doanh số để đảm bảo sự yên ổn cho doanh nghiệp hoạt động.

Cai cach hanh chinh cong anh 1
Công tác cải cách hành chính đã được các địa phương triển khai 14 năm nhưng hiệu quả chưa cao. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Ông nói, nhiều năm qua công tác cải cách hành chính đã được các tỉnh thành đẩy mạnh triển khai nhưng do chưa áp dụng tối ưu các thành tựu của khoa học kỹ thuật nên hiệu quả chưa cao. "Ví dụ làm thủ tục chuyển nhượng đất đai ở Đà Nẵng được cho là tiến bộ nhất thì mất khoảng 1 tuần, còn ở Hà Nội phải 1 tháng", ông Võ dẫn chứng.

Nhiều đại biểu cho rằng để thực hiện việc cải cách thủ tục hành chính đạt hiệu quả cao, cần phải có sự tham gia của người dân trong trong giám sát, đánh giá các thủ tục hành chính công.

Bà Babeth Ngọc Hân Lefur (Giám đốc của Oxfam tại Việt Nam) kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương hoàn thiện hệ thống dịch vụ hành chính công theo hướng theo hướng đặt người dân làm trung tâm của cải cách hành chính.

Trong công tác cải cách hành chính phải đẩy mạnh công khai minh bạch, với sự kết nối nhanh chóng giữa người dân và các cơ quan quản lý Nhà nước, giúp tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí giao dịch, tạo điều kiện loại bỏ mọi chi phí không chính thức, thông qua việc xây dựng hệ thống dịch vụ hành chính công điện tử, cổng chính phủ điện tử và công dân điện tử.

Đồng tình với kiến nghị trên, Giáo sư Đặng Hùng Võ cho rằng việc ứng dụng khoa học công nghệ vừa tiết kiệm thời gian mà còn giảm được biên chế và hạn chế được tình trạng tham nhũng vặt.

Bà Võ Thị Tuyền (Trưởng phòng Cải cách hành chính, Sở Nội vụ Đà Nẵng) cho rằng không cần thiết lập trung tâm hành chính công cấp huyện. Hiện tại TP Đà Nẵng cũng không cần thêm bộ máy này.

Theo bà, bộ phận một cửa cấp quận huyện hiện nay cũng chỉ tập trung công chức phòng chuyên môn cấp quận huyện đó. "Họ tới ngồi nhận hồ sơ chuyển về phòng chuyên môn xử lý. Tức là họ chỉ nhận và trả kết quả. Bây giờ thành lập ra một trung tâm thì phải có bộ máy, lại phình thêm biên chế”, bà Tuyền nói.

Phó Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Thành cho biết nội dung dự thảo Nghị định này nhấn mạnh vai trò của người dân trong giám sát, đánh giá các thủ tục hành chính công, tạo điều kiện loại bỏ mọi chi phí không chính thức thông qua việc xây dựng hệ thống dịch vụ hành chính công điện tử, cổng chính phủ điện tử và công dân điện tử.

Chủ tịch Hà Nội: Vẫn còn cán bộ hách dịch với dân

Chủ tịch UBND Hà Nội nhận định một bộ phận cán bộ, chuyên viên tại bộ phận “một cửa” của cấp phường, xã vẫn còn hạn chế. Thậm chí còn yếu kém và hách dịch.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm