Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiệt độ ngoài trời ở Hà Nội có thể lên 43-45 độ C

Hà Nội và các tỉnh miền Bắc sẽ bước vào 2 ngày nắng nóng diện rộng. Vùng núi phía tây có nơi nắng nóng cực kỳ gay gắt.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nắng nóng và nắng nóng gay gắt sẽ mở rộng ra toàn Bắc Bộ trong 2 ngày tới. Hôm nay (20/5), khu vực có mức nhiệt cao nhất trong khoảng 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Cùng lúc, Trung Bộ cũng bước vào một đợt nắng nóng diện rộng mới khi nhiệt độ cao phổ biến ở 36-39 độ C. Vùng núi phía tây có nơi nắng nóng cực kỳ gay gắt với nhiệt độ có thể lên ngưỡng 40-41 độ C.

Đợt nắng nóng này dự kiến kéo dài ở Bắc Bộ đến hết ngày 22/5 và Trung Bộ hết ngày 23/5.

Tại Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, nắng nóng sẽ diễn ra tương đối gay gắt trong các ngày 20-21/5. Nhiệt độ cao nhất mà khu vực có thể chạm đến là 38 độ C, có nơi trên 38 độ C. Thời gian có nhiệt độ cao trên 35 độ C trong khoảng 11h đến 17h.

Tuy nhiên, chuyên gia khí tượng cho biết mức nhiệt được công bố chỉ là nhiệt độ được đo trong lều khí tượng. Trên thực tế, nhiệt độ cảm nhận bên ngoài sẽ cao hơn nhiều.

Cụ thể, với mức nhiệt 38 độ C trong lều khí tượng, người dân di chuyển trên các khu vực hấp thụ nhiệt lớn như đường bê tông, đường nhựa có thể cảm nhận cái nóng lên tới 43-45 độ C. Tại những nơi điều hòa không khí tốt hơn như ven hồ nước, trong bóng râm, người dân sẽ cảm thấy dễ chịu hơn do nhiệt độ cảm nhận thấp hơn.

du bao thoi tiet Ha Noi anh 1

Nắng nóng đã bao phủ hầu khắp các tỉnh Bắc Bộ, Trung Bộ và Nam Bộ trong ngày 20/5. Nhiệt độ cao nhất tại các khu vực nằm trong khoảng 35-38 độ C. Ảnh: Hoàng Đông.

Nam Bộ cũng không nằm ngoài khu vực chịu ảnh hưởng bởi nắng nóng. Các ngày 20-22/5, khu vực có mức nhiệt cao nhất ở khoảng 34-37 độ C. Nắng nóng trong ngày chỉ tập trung vào khoảng 11h đến 16h, cường độ không quá gay gắt như các tỉnh Bắc Bộ, Trung Bộ.

Như vậy, nắng nóng đã bao phủ ở hầu khắp các khu vực trên cả nước. Cơ quan khí tượng nhận định đợt nắng nóng tại Nam Bộ có thể kéo dài đến hết ngày 23/5, sau đó có xu hướng suy giảm.

Do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với nhiều yếu tố thời tiết khác, người dân cần đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Các tỉnh Trung Bộ có thể xảy ra nguy cơ cháy rừng.

Ngày 20/5, chỉ số tia UV ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM đều ở trong khoảng 7-9, ứng với mức ảnh hưởng nguy cơ gây hại từ cao đến rất cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp.

du bao thoi tiet Ha Noi anh 2

Dự báo thời tiết Hà Nội và TP.HCM trong 5 ngày tới. Ảnh: Mỹ Hà.

Vì sao TP.HCM sáng nắng nóng, chiều mưa dông?

Chuyên gia khí tượng cho biết gió tây nam hoạt động yếu khiến mưa xảy ra không đồng đều tại các tỉnh Nam Bộ. Từ ngày 21/5, cường độ gió mạnh hơn khiến mưa xuất hiện nhiều hơn.

Chỉ số tia cực tím tại TP.HCM, Hà Nội ở ngưỡng nguy hại cao

Ngày 6/5, Hà Nội và TP.HCM nắng nóng. Cơ quan khí tượng đồng thời cảnh báo chỉ số tia UV ở cả 2 thành phố đều nằm ngưỡng có nguy cơ gây hại cao.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm