Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật xử tử chủ mưu vụ tấn công bằng khí sarin ở Tokyo năm 1995

Nhật Bản đã thực thi án tử hình đối với Shoko Asahara, thủ lĩnh giáo phái Aum Shinrikyo, chủ mưu vụ tấn công bằng khí độc thần kinh sarin ở Tokyo làm rúng động thế giới năm 1995.

Tổng thư ký Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga sáng 6/7 xác nhận đã thực thi án tử hình đối với Shoko Asahara, thủ lĩnh giáo phái Aum Shinrikyo, cùng 6 thành viên khác của tổ chức đứng sau vụ tấn công bằng khí sarin ở ga tàu điện ngầm Tokyo năm 1995.

Bản thân Asahara bị buộc tội 13 tội danh, chịu trách nhiệm cho cái chết của 29 nạn nhân, theo Japan Times

Theo truyền thông địa phương, Asahara bị tử hình bằng hình thức treo cổ.

chu muu tan cong sarin Nhat anh 1
Shoko Asahara, thủ lĩnh giáo phái Aum Shinrikyo. Ảnh: Kyodo.

Án tử hình của Shoko Asahara được "treo" thi hành hơn một thập niên qua. Y bị Tòa án Quận Tokyo tuyên án tử hình vào tháng 2/2004. Đến tháng 9/2006, Tòa án Tối cao Nhật Bản bác đơn kháng cáo của y, giữ nguyên mức án tử hình.

Shoko Asahara có tên thật là Chizuo Matsumoto, sinh năm 1955 tại Kumamoto, phía tây nam Nhật Bản. Y đổi tên vào những năm 1980 sau khi sáng lập và phát triển giáo phái Aum Shinrikyo. 

Giai đoạn "cực thịnh" của giáo phái tôn thờ ngày tận thế là năm 1988, với số người ủng hộ từ 3.000 đến 4.000 người. Giáo phái của y có các văn phòng tại Tokyo và nhiều tỉnh khác ở Nhật Bản, cùng với 2 chi nhánh tại New York và Nga.

Y bị chính giáo phái mà mình sáng lập cắt đứt mọi quan hệ vào năm 2000.

chu muu tan cong sarin Nhat anh 2
Vụ tấn công bằng khí độc sarin tại ga điện ngầm Tokyo năm 1995 khiến 13 người thiệt mạng và hơn 6000 người bị thương. Ảnh: Getty.

Vụ tấn công bằng khí sarin được các thành viên giáo phái thực hiện vào ngày 20/3/1995, làm rúng động cả Nhật Bản và toàn thế giới. Vụ việc khiến 13 người thiệt mạng và gần 6.000 người khác chịu những tác động kinh hoàng của khí sarin.

Toàn bộ thủ đô Tokyo bị tê liệt. Cảnh tượng các nạn nhân gục ngã tại ga tàu điện ngầm không khác gì chiến trường.

Ngoài tội danh chủ mưu vụ tấn công bằng khí sarin năm 1995, tòa án Nhật Bản còn cáo buộc Asahara chủ mưu vụ sát hại cả gia đình luật sư Tsutsumi Sakamoto vào năm 1989.

Asahara cũng chủ mưu một vụ tấn công khác bằng khí sarin ở tỉnh Nagano vào tháng 6/1994. Vụ tấn công khiến 8 người thiệt mạng và hơn 600 người bị thương.

chu muu tan cong sarin Nhat anh 3
Shoko Asahara bị khiếm thị. Y giữ vẻ bí ẩn để thu hút các tín đồ. Giáo phái của y vào năm 1988 có gần 4000 tín đồ. Ảnh: Getty. 

Sau vụ tấn công kinh hoàng năm 1995, cơ quan điều tra đã truy tố 191 thành viên nòng cốt của giáo phái truy tố với nhiều tội danh như giết người, mưu sát, bắt cóc, chế tạo và tàng trữ trái phép các loại khí độc thần kinh và súng tự động.

Tòa án Nhật Bản đã tuyên mức án tử hình đối với 12 thành viên giáo phái này.

Theo Reuters, Aum Shinrikyo hiện đã được đổi tên thành giáo phái Aleph và vẫn tiếp tục hoạt động tại Nhật Bản.

Thảm cảnh sau vụ tấn công hóa học ở Syria Nhiều trẻ em trở thành nạn nhân vụ tấn công bằng chất độc Sarin ở Syria. Nếu may mắn thoát chết, các em vẫn có thể chịu tổn thương lâu dài về phổi, mắt, hệ thần kinh trung ương.

Chất độc Sarin: Kẻ sát nhân thầm lặng trong chớp mắt

Chất độc thần kinh Sarin là loại chất hóa học không màu, không mùi, không vị, có thể giết chết con người hoặc để lại những di chứng sức khỏe tồi tệ chỉ với một lượng rất nhỏ.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm