Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật - Trung tái khởi động quan hệ giữa nguy cơ chiến tranh thương mại

Hai kỳ phùng địch thủ ở châu Á lên kế hoạch thực hiện các chuyến thăm cấp cao giữa lúc nguy cơ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang phủ bóng nền kinh tế toàn cầu.

Chào đón Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong chuyến thăm 3 ngày tại Nhật Bản, Thủ tướng Shinzo Abe hôm 16/4 kêu gọi hai bên cải thiện quan hệ và hợp tác nhiều hơn trong các vấn đề, bao gồm Triều Tiên.

"Chúng tôi hy vọng phát triển quan hệ chiến lược, đôi bên cùng có lợi giữa Nhật Bản và Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực khác nhau", ông Abe nói với ngoại trưởng Trung Quốc, theo AFP.

Quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á luôn trong tình trạng nguội lạnh vì di sản chiến tranh của Nhật tại Trung Quốc cũng như tranh chấp chủ quyền dai dẳng đối với quần đảo Điếu Ngư/Senkaku trên biển Hoa Đông.

quan he trung nhat anh 1
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: AP.

Sau cuộc gặp, người đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc nói với phóng viên rằng Bắc Kinh muốn "đặt hợp tác Trung - Nhật vào xuất phát điểm mới" và thúc đẩy quan hệ trong các vấn đề năng lượng, tài chính và môi trường.

Đây là chuyến thăm song phương đầu tiên của một ngoại trưởng Trung Quốc đến Nhật Bản kể từ năm 2009. Ông Vương nói chuyến đi là bước tiến quan trọng trong việc đưa quan hệ song phương trở lại bình thường, nhấn mạnh Trung Quốc đánh giá cao lập trường tích cực của Tokyo về sáng kiến "Vành đai và Con đường".

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh căng thưởng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể biến thành một cuộc chiến tranh toàn diện. Ngoại trưởng Trung Quốc và người đồng cấp Nhật Taro Kono đều nhất trí rằng cần duy trì thương mại tự do.

"Chúng ta phải có góc nhìn mới và nghĩ về những cách thức hợp tác và phối hợp", ông Kono nói. "Chúng ta chia sẻ nhận thức chung rằng việc bắt đầu một cuộc chiến thương mại sẽ gây ra tác động nghiêm trọng đến sự phồn vinh của nền kinh tế toàn cầu".

quan he trung nhat anh 2
Tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư luôn khiến quan hệ Trung - Nhật căng thẳng. Ảnh: Reuters.

Cả thủ tướng Nhật và ngoại trưởng Trung Quốc đều khẳng định tầm quan trọng của hai nước trong việc biến biển Hoa Đông trở thành "vùng biển của hòa bình, hợp tác và hữu nghị", theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản.

Ngoại trưởng Vương kêu gọi hai bên xử lý các vấn đề nhạy cảm một cách phù hợp, và nên xem nhau là đối tác hơn là mối đe dọa, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Hai bên nhất trí về việc Thủ tướng Abe sẽ thăm Trung Quốc và sau đó Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ có chuyến thăm "đáp lễ".

90s: Mỹ lưỡng đầu thọ địch với hai cường quốc phương Đông Trong vài tuần qua, Mỹ cùng lúc lâm vào thế đối đầu với hai cường quốc phương Đông sau khi trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga và trừng phạt thương mại chống Trung Quốc.

Thủ tướng Abe có thể từ chức trong tháng 6

Cựu thủ tướng Nhật Bản Junichiro Koizumi nói người kế nhiệm của ông có thể từ chức vào tháng 6 sau hàng loạt bê bối khiến tỷ lệ ủng hộ giảm sút nghiêm trọng.

Chiến tranh thương mại và cái chết của WTO

WTO đã "chết" vào ngày Tổng thống Donald Trump tuyên bố áp thuế lên nhôm và thép nhập khẩu vào Mỹ, nhưng nó lại không chết vì nước Mỹ.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm