Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật, Trung khẩu chiến về vụ tiêm kích chạm trán ở Hoa Đông

Tokyo khẳng định F-15 của họ "không khiêu khích" trước Su-30 Trung Quốc sau khi Bắc Kinh tố phi cơ Nhật "khóa radar" về tiêm kích đối phương trong vụ chạm trán ở Hoa Đông hôm 17/6.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cuối ngày hôm qua cáo buộc hai chiến đấu cơ F-15 của Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản (ASDF) đã di chuyển với tốc độ cao gần hai tiêm kích Su-30 Trung Quốc khi chúng đang “tuần tra định kỳ” trong Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) mà Bắc Kinh đơn phương thiết lập trên biển Hoa Đông hồi năm 2013. Thậm chí, cơ quan này còn tố F-15 dùng radar điều khiển hỏa lực khóa mục tiêu vào hai chiến đấu cơ Trung Quốc trong vụ đối đầu ngày 17/6.

Thông cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho rằng "hành động khiêu khích của máy bay Nhật đã gây ra sự cố trên không, làm phi hành đoàn cả hai bên gặp nguy hiểm và phá hoại hòa bình, ổn định trong khu vực”. Theo cơ quan này, máy bay của họ đã “đáp trả kiên quyết” khi sự việc xảy ra đồng thời kêu gọi Nhật Bản “chấm dứt mọi hành động khiêu khích”.

Phó chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Koichi Hagiuda hôm nay bác bỏ cáo buộc từ phía Trung Quốc và nhấn mạnh máy bay của họ "không bao giờ có hành vi khiêu khích" như tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, bao gồm cả khóa radar kiểm soát hỏa lực từ F-15 vào các máy bay chiến đấu Su-30 của Trung Quốc.

Theo ông Hagiuda, ASDF đã cho các tiêm kích F-15 xuất kích để theo dõi máy bay Su-30 của Trung Quốc ngày hôm đó. “Không có cơ sở nào cho thấy chúng tôi đã hành động khiêu khích trước máy bay quân sự Trung Quốc”, ông Hagiuda nhấn mạnh.

Nhat,  Trung khau chien ve vu doi dau o Hoa Dong anh 1

Tiêm kích F-15 của Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản. Ảnh:

 Wikipedia

 

Nếu một máy bay khóa radar mục tiêu vào chiến đấu cơ khác, chiếc tiêm kích này đã sẵn sàng khai hỏa. Tuy nhiên, hệ thống cảnh báo tên lửa trên máy bay mục tiêu cũng có thể sẽ phát tín hiệu báo động vì nó có khả năng phát hiện sóng radar, theo Japan Times.

Trước đó, trong một báo cáo ngày 28/6, cựu chỉ huy lực lượng hỗ trợ Không quân Nhật Kunio Orita cho rằng chiến đấu cơ Trung Quốc đã đe dọa như thể sẽ tấn công máy bay quân sự của Nhật Bản, khiến phi công Nhật phải điều khiển phi cơ rời khu vực do lo ngại tình huống bất ngờ có thể xảy ra. Tuy nhiên, trong cuộc họp báo ngày 29/6, Phó chánh văn phòng Nội các Nhật chính thức bác bỏ thông tin từ ông Orita.

Đáp trả những tuyên bố từ Nhật Bản, đại diện của Văn phòng Thông tin thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm qua cho hay: “Những nhận xét từ phía Nhật Bản đang xuyên tạc sự thật bằng cách đổi trắng thay đen và gieo bất hòa”.

Đại diện này cũng kêu gọi Nhật Bản “thỏa hiệp với Trung Quốc” nhằm tạo cơ sở cho việc phát động và điều khiển một cơ chế liên lạc trên biển và trên không giữa hai nước.

Trung Quốc cáo buộc chiến đấu cơ Nhật Bản “gây hấn” chỉ vài ngày sau khi Tokyo chỉ trích Bắc Kinh leo thang quân sự ở biển Hoa Đông. Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, Đô đốc Katsutoshi Kawano, cho hay máy bay của Nhật đã xuất kích 200 lần đánh chặn chiến đấu cơ Trung Quốc trong 3 tháng qua, gần gấp đôi cùng kỳ năm ngoái.

Nhật Bản và Trung Quốc tranh chấp quyền sở hữu quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông từ nhiều năm qua. Theo các chuyên gia, thời gian gần đây, Tokyo lo ngại Bắc Kinh leo thang quân sự ở biển Hoa Đông nhằm đáp trả cam kết của Nhật Bản trong việc hỗ trợ các nước ở Đông Nam Á. 

Trung Quốc tố tiêm kích Nhật 'khiêu khích' ở Hoa Đông

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm qua cáo buộc hai máy bay chiến đấu Nhật “hành động khiêu khích” trước các chiến đấu cơ Trung Quốc trên biển Hoa Đông trong vụ chạm trán hôm 17/6.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm