Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật tố tàu TQ áp sát quần đảo Senkaku, gây leo thang căng thẳng

Tokyo cho biết trong 4 ngày qua, tàu hải cảnh Trung Quốc đã hai lần xâm phạm vào lãnh hải Nhật Bản, buộc tàu hải cảnh Nhật Bản phải chặn các tàu Trung Quốc tiếp cận tàu cá Nhật.

Cảnh sát biển Nhật Bản cho biết các tàu Trung Quốc đã xâm phạm vào vùng biển quanh quần đảo Senkaku do Nhật Bản kiểm soát, cách đảo này khoảng 4 km, tức đi vào vùng lãnh hải của một quốc gia theo quy định của luật quốc tế.

Từ hôm 2/7, các tàu Trung Quốc đã hai lần xâm phạm vào lãnh hải Nhật Bản trong vòng 30 và 40 giờ đồng hồ. Đây là lần các tàu Trung Quốc xâm phạm trong thời gian lâu nhất, cách đảo Senkaku khoảng 6-10 km, phía Nhật Bản cho biết. Phía Trung Quốc gọi đây là quần đảo Điếu Ngư, theo CNN.

Lực lượng cảnh sát biển Nhật Bản cho biết hiện các tàu Trung Quốc đã ở vùng biển quanh các đảo này được 84 ngày và căng thẳng gia tăng sau những lần tàu thực sự xâm phạm vào vùng lãnh hải của Nhật Bản.

Khoảng cách gần giữa tàu của hai phía tạo ra nguy cơ xảy ra va chạm, có thể làm leo thang căng thẳng hơn nữa và dẫn tới đụng độ quân sự.

quan dao Senkaku anh 1

Máy bay của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản bay trên đảo Senkaku. Ảnh: AFP.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga hôm 6/7 cho biết Tokyo đã liên tục phản đối qua kênh ngoại giao với Bắc Kinh về sự hiện diện của các tàu Trung Quốc trong khu vực này.

Cả Tokyo và Bắc Kinh đều tuyên bố các đảo không có người ở thuộc chủ quyền của mình, tuy nhiên Nhật Bản đã kiểm soát các đảo này từ năm 1972.

Căng thẳng leo thang vào tháng trước khi hội đồng thành phố Okinawa thông qua dự luật thay đổi tình trạng hành chính của chuỗi đảo, khẳng định rằng đây là "một phần lãnh thổ của Nhật Bản". Cuộc bỏ phiếu này vấp phải sự phản đối dữ dội từ Bắc Kinh.

Hôm 6/7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tái khẳng định rằng việc tuần tra vùng nước xung quanh các đảo này là quyền vốn có của Trung Quốc, đồng thời kêu gọi Nhật Bản ngừng xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc.

Nhật - Ấn tập trận, gửi tín hiệu mạnh mẽ đến Trung Quốc

Cuộc tập trận hải quân mới nhất giữa Ấn Độ và Nhật Bản cho thấy hai cường quốc châu Á đang xích lại gần nhau hơn trong bối cảnh họ có chung căng thẳng với Trung Quốc.

TQ tự ý đặt tên 50 thực thể ở biển Hoa Đông, Nhật Bản phản ứng

Chính phủ Nhật Bản phản đối việc Trung Quốc đặt tên các thực thể dưới mặt nước thuộc vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Thủy Tiên

Bạn có thể quan tâm