Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật thử thành công tàu hỏa lơ lửng trong không khí

Các nhà chức trách Nhật Bản vừa thử nghiệm thành công loại tàu hỏa cao tốc hoạt động dựa theo lực đẩy từ trường, giúp đoàn tàu lơ lửng trong không khí và có thể đạt vận tốc hơn 500 km/h.

Nhật thử thành công tàu hỏa lơ lửng trong không khí

Các nhà chức trách Nhật Bản vừa thử nghiệm thành công loại tàu hỏa cao tốc hoạt động dựa theo lực đẩy từ trường, giúp đoàn tàu lơ lửng trong không khí và có thể đạt vận tốc hơn 500 km/h.

“Maglev” là công nghệ hiện đại, giúp nâng cả đoàn tàu nặng hàng trăm tấn lên khỏi đường ray. Công nghệ này được áp dụng theo cơ chế đẩy của từ trường, giống khi đặt những thanh nam châm cùng cực lại với nhau. Sử dụng từ trường được tạo ra từ nam châm điện nằm trên các đường ray, đoàn tàu maglev sẽ được nhấc bổng lên, đẩy nhanh về phía trước và hạn chế tối đa ma sát.

Đoàn tàu thế hệ mới sở hữu khả năng di chuyển với vận tốc hơn 500 km/h.

Trên thực tế, các tàu lửa maglev hoàn toàn không có bánh xe. Lực đẩy của từ trường giúp nâng cả đoàn tàu lên khỏi mặt đất, khiến đoàn xe di chuyển nhanh và êm ái hơn. Việc hạn chế tối đa lực ma sát cũng giúp hệ thống hoạt động với lượng điện năng tiêu thụ tiết kiệm hơn rất nhiều so với những mẫu tàu điện sử dụng bánh.

Thử nghiệm thành công là điều kiện tiên quyết cho kế hoạch lập hệ thống tàu hỏa maglev từ Tokyo đến Osaka vào năm 2045 của Chính phủ Nhật Bản. Mục đích cuối cùng mà các nhà chức trách Tokyo hướng tới ở dự án này là thiết lập mạng lưới đường sắt cao tốc nối liền toàn bộ đất nước, giúp việc đi lại trở nên dễ dàng hơn.

Đầu máy bảo dưỡng đẩy đoàn tàu di chuyển để kiểm tra toàn diện.

Trong lần thử nghiệm vừa được tiến hành, một chiếc xe bảo trì cũng được sử dụng để đẩy đoàn tàu di chuyển, nhằm kiểm tra lực nâng của từ trường cùng với các yếu tố khác. Theo dự kiến, lần chạy chính thức của đoàn tàu sẽ được triển khai vào tháng 9, với hành trình dài hơn. Các thử nghiệm kiểu này giúp các chuyên gia hoàn thiện các bước chế tạo loại tàu mới hiệu quả hơn.

Dù đang nỗ lực phát triển loại tàu hỏa cao tốc chạy nhanh nhất thế giới nhưng Nhật Bản không phải quốc gia đầu tiên phát triển loại tàu maglev. Tuyến đường sắt cao tốc ở thành phố Thượng Hải mở cửa năm 2004 biến Trung Quốc trở thành quốc gia đầu tiên trang bị loại tàu đệm không khí, với lượng tiêu thụ nhiên liệu ít cùng tốc độ cao. Tuy nhiên, chi phí của dự án này lên tới 1,3 tỷ USD cho quãng đường dài hơn 30 km.

Video: Siêu tàu lao đi với vận tốc hơn 500 km/h.

Hồng Duy

Theo Infonet

Hồng Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm