Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật sửa luật, người 18 tuổi được tự do kết hôn nhưng bị cấm uống rượu

Tuổi trưởng thành sẽ đến sớm hơn với nhiều người dân Nhật Bản sau khi nước này thông qua đạo luật thay đổi độ tuổi trưởng thành từ 20 tuổi xuống 18 tuổi.

Theo BBC, ngày 13/6, Quốc hội Nhật Bản đã ban hành đạo luật sửa đổi, hạ độ tuổi trưởng thành từ 20 tuổi xuống 18 tuổi. Luật này sẽ có hiệu lực bắt đầu từ năm 2022 và dự kiến ảnh hưởng tới hàng triệu người trên khắp đất nước. Đây là lần đầu tiên độ tuổi trưởng thành được thay đổi kể từ khi được luật định vào năm 1876.

Được chuyển giới nhưng bị cấm uống rượu

Thay đổi lớn nhất đối với những người 18 tuổi là họ được phép kết hôn mà không cần sự chấp thuận từ cha mẹ. Trong khi đó, theo luật hiện hành, người dưới 20 tuổi chỉ được phép kết hôn khi cha mẹ đồng ý và phải ở độ tuổi tối thiểu là 18 tuổi đối với nam, 16 tuổi với nữ.

Nhat Ban ha do tuoi truong thanh anh 1
Thiếu nữ Nhật Bản trong ngày Lễ trưởng thành. Ảnh: Getty.

Bên cạnh đó, họ cũng có thể được đăng ký thẻ tín dụng và cho vay mà không cần sự đồng ý của cha mẹ. Nếu muốn, họ có thể được cấp hộ chiếu có thời hạn 10 năm. Hiện tại, trẻ em vị thành niên chỉ được phép có hộ chiếu 5 năm và cần có chữ ký của cha mẹ hoặc người giám hộ.

Đi kèm với việc hạ độ tuổi trưởng thành, hơn 20 quy định liên quan cũng đã được xem xét sửa đổi, bao gồm các luật về quốc tịch và bằng cấp nghề nghiệp. Những người được chẩn đoán mắc chứng rối loạn định dạng giới được phép nộp đơn để thay đổi giới tính về mặt pháp lý khi đủ 18 tuổi.

Tuy nhiên, dù có thể được coi là trưởng thành, công dân Nhật dưới 20 tuổi vẫn sẽ bị cấm uống rượu, hút thuốc, cờ bạc và nhận nuôi con.

Lễ trưởng thành vướng... mùa thi đại học

Nhiều người dùng mạng xã hội không háo hức với đạo luật mới.

“Vậy tôi 18 tuổi và là người lớn nhưng tôi sẽ không được phép uống rượu và chơi cờ bạc?”, người dùng Twitter cho biết. “Điều này chẳng hợp lý chút nào”.

“Tôi có thể đi vay tiền khi 18 tuổi, nhưng vẫn bị cấm uống rượu”, một người dùng khác cho ý kiến.

Một số người chỉ ra rằng việc sửa đổi luật sẽ gây lộn xộn xung quanh Lễ trưởng thành, ngày lễ thường được tổ chức vào tháng 1 hàng năm để chào đón những người 20 tuổi bước vào giai đoạn trưởng thành.

Nhat Ban ha do tuoi truong thanh anh 2
Lễ trưởng thành thường được tổ chức vào tháng 1 hàng năm. Ảnh: Getty.

“Điều gì sẽ xảy ra với Lễ trưởng thành đây? Chúng ta vẫn sẽ kỷ niệm lễ hội này lúc 20 tuổi chứ?”, một người dùng Twitter chia sẻ.

“Tháng 1 là mùa thi đại học của những học sinh 18 tuổi, nên chúng ta không thể tổ chức Lễ Trưởng thành vào lúc đó được. Nhưng thế thì tổ chức vào lúc nào?”, người dân Nhật băn khoăn.

Độ tuổi trưởng thành vẫn luôn là chủ đề bàn luận tại Nhật Bản trong hàng chục năm. Năm 2009, Hội đồng Lập pháp thuộc Bộ Tư pháp từng đề xuất hạ độ tuổi trưởng thành xuống 18 tuổi. Các ủy viên thuộc đảng Dân chủ Tự do cầm quyền cho biết việc hạ độ tuổi trưởng thành sẽ giúp đem lại sức sống mới cho xã hội Nhật đang già hóa với tỷ lệ sinh sụt giảm.

Đạo luật mới sẽ có hiệu lực vào tháng 4/2022. Do đó, những trẻ em hiện tại 14 tuổi sẽ là lứa thanh thiếu niên đầu tiên được áp dụng luật mới.

Vào năm 2015, chính phủ Nhật Bản đã cho phép công dân 18 tuổi được đi bầu cử thay vì 20 tuổi như trước đó.

Thiếu nữ Nhật thực hiện nghi thức thanh tẩy trong lễ trưởng thành Các thiếu nữ Nhật Bản trong bộ Kimono truyền thống thực hiện nghi lễ thanh tẩy và cầu nguyện cho tương lai bình an, tươi sáng tại đền thờ Thần đạo trong ngày lễ trưởng thành.

Thiếu nữ Nhật Bản rạng rỡ với Kimono trong lễ trưởng thành

Hàng trăm nghìn thiếu nữ ở độ tuổi 20 trong trang phục truyền thống Kimono đã tham gia lễ trưởng thành, ngày lễ đánh dấu sự chuyển giao quan trọng đối với mỗi người dân Nhật Bản.

Ngọc Hà

Bạn có thể quan tâm