Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật sẽ tiết lộ sự thật đằng sau sự cố hạt nhân Fukushima 1

Chính phủ Nhật Bản sẽ công khai nội dung các cuộc phỏng vấn nhân vật có vai trò quan trọng trong xử lý thảm họa hạt nhân tại Nhà máy điện Fukushima 1 hồi tháng 3/2011.

Nhân viên Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) tại phòng vận hành lò phản ứng số 1-2, nhà máy điện Fukushima 1 ngày 10/3 vừa qua, gần 3 năm sau sự cố điện hạt nhân. Ảnh: AFP
Nhân viên Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) tại phòng vận hành lò phản ứng số 1-2, nhà máy điện Fukushima 1 ngày 10/3 vừa qua, gần 3 năm sau sự cố điện hạt nhân. Ảnh: AFP

Theo Chính phủ Nhật Bản ngày 25/8, nội dung các cuộc phỏng vấn của một ủy ban chính phủ được thành lập nhằm thẩm tra sự cố tại nhà máy ở phía đông bắc Tokyo "sẽ được công khai vào một ngày sớm nhất có thể trong tháng 9 năm nay".

"Cựu giám đốc nhà máy Yoshida không muốn các lời khai của ông ấy được công khai do lo ngại nó có thể bị hiểu sai nhưng tình hình hiện nay đã thay đổi", Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết. 

Trước đó, chính phủ Nhật từng từ chối công bố lời chứng thực của ông Masao Yoshida, cố Giám đốc Nhà máy điện Fukushima 1, về sự cố với lý do ông không muốn công khai cho bên thứ ba.

Tuy nhiên, sau khi xuất hiện những thông tin cho rằng các nhân viên nhà máy đã bỏ trốn, dư luận quan tâm tới những điều mà ông Yoshida tiết lộ trong vài ngày sau sự cố hạt nhân ngày 11/3/2011. 

Hồi tháng 5, nhật báo Asahi cho biết 90% công nhân đã rời bỏ nhà máy bất chấp lệnh của ông Yoshida yêu cầu ở lại.

Nhật báo Sankei cũng công bố nội dung lời khai của ông Yoshida hồi tháng 7 trong khi các nạn nhân của sự cố điện hạt nhân đã đâm đơn kiện yêu cầu các tài liệu này phải được công khai.

Giám đốc Nhà máy Fukushima 1 Masao Yoshida qua đời vì ung thư thực quản hồi tháng 7/2013, ở tuổi 58. Ủy ban thẩm tra sự cố đã phỏng vấn ông Yoshida tổng cộng hơn 20 tiếng từ tháng 7 đến tháng 11/2011.

http://www.vietnamplus.vn/nhat-se-tiet-lo-su-that-dang-sau-su-co-hat-nhan-fukushima-1/277839.vnp

Theo Hữu Thắng/VietnamPlus

Bạn có thể quan tâm