Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật sẽ lập đội quan sát vũ trụ trong 5 năm tới

Nhật Bản dự tính thành lập lực lượng giám sát vũ trụ vào khoảng năm 2019, động thái diễn ra không lâu sau khi Trung Quốc tiến hành thử tên lửa tiêu diệt vệ tinh hồi cuối tháng 7.

Nhật Bản dự kiến thiết lập đội giám sát vũ trụ trong 5 năm tới. Ảnh minh họa: Defence24
Nhật Bản dự kiến thiết lập đội giám sát vũ trụ trong 5 năm tới. Ảnh minh họa: Defence24

Sau khi ban hành một đạo luật sửa đổi các nguyên tắc về hoạt động phi quân sự của Nhật Bản trong không gian vào năm 2008, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã thay đổi chiến lược sử dụng không gian, bao gồm việc phát triển một lực lượng quan sát vũ trụ.

Ban đầu, bộ phận giám sát vũ trụ thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản sẽ đảm nhận nhiệm vụ giám sát các mảnh vỡ nguy hiểm trôi nổi trên quỹ đạo trái đất và bảo vệ các vệ tinh tránh va chạm với các mảnh vỡ, hãng Kyodo dẫn nguồn thạo tin của chính phủ Nhật Bản và Mỹ, cho biết.

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, đội quan sát vệ tinh sẽ sử dụng radar và kính viễn vọng tại quận Okayama trên đảo Honsu, do Diễn đàn Không gian Nhật Bản cung cấp. Diễn đàn này là một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Tokyo, chuyên điều phối các hoạt động liên quan giữa ngành công nghiệp, chính phủ và giáo dục.

Phía Nhật Bản sẽ cung cấp cho quân đội Mỹ các thông tin mà đội giám sát vệ tinh thu nhận nhằm hướng tới việc tăng cường hợp tác song phương giữa hai nước trong lĩnh vực không gian.

Thông tin về việc Nhật Bản thiết lập đội quan sát vũ trụ diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc tuyên bố thử nghiệm thành công vụ thử tên lửa mới được thiết kế nhằm tiêu diệt các vệ tinh trên quỹ đạo trái đất hôm 23/7. Mỹ lập tức lên án hành động này và cho rằng, vụ thử nghiệm sẽ "đe dọa an ninh lâu dài và bền vững của môi trường ngoài không gian chung của tất cả các quốc gia".

Trước đó, hồi năm 2007, chính phủ Nhật Bản và Mỹ đặc biệt chú ý tới vấn đề rác vũ trụ ngay sau khi Trung Quốc phóng tên lửa phá hủy vệ tinh của chính nước này trong một cuộc thử nghiệm.

5 kịch bản chiến tranh hạt nhân bất ngờ nhất

Sự cố kỹ thuật, sai lầm của con người, sự ngu dốt có thể là những nguyên nhân khiến chiến tranh hạt nhân bùng nổ.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm