Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Nhật ký chú bé nhút nhát' - những năm tháng trung học đáng yêu

Những tình huống hài hước và câu chuyện thú vị của cậu bé Greg sẽ đem lại cho người đọc tiếng cười sảng khoái và vui vẻ.

“Nhật ký chú bé nhút nhát” - phải chăng là những lời bộc bạch của một cậu bé hiền lành, ít nói, sống nội tâm, thích giãi bày tình cảm trên trang giấy hơn là hòa mình vào cuộc sống sôi động bên ngoài? Khi mở trang sách đầu tiên, đọc những dòng đầu tiên, các bạn sẽ thấy không hề giống với tưởng tượng của mình.

Cậu bé Greg, nhân vật chính của cuốn truyện, ngay từ đầu đã làm người đọc bất ngờ khi nói rằng cậu viết “hồi ký” chứ không phải “nhật ký”. Lý do duy nhất khiến Greg làm thế là một ngày nào đó cậu sẽ giàu có và nổi tiếng. Khi ấy ,cậu chỉ cần xuất bản cuốn hồi ký của mình chứ không phải trả lời những câu hỏi ngốc nghếch của cánh phóng viên.

Nhat ky chu be nhut nhat anh 1
Cuốn sách có những hình minh họa hài hước.

Ý tưởng ngây thơ nhưng hết sức táo bạo ấy đã khiến chúng ta không thể không phá lên cười. Và từ đó, cậu bé nghịch ngợm của chúng ta bắt đầu ghi lại vào “hồi ký” những sự kiện đáng nhớ của mình khi bắt đầu bước chân vào trường trung học.

Trường trung học với Greg là một chuỗi những phiền toái, từ chuyện chỗ ngồi, bọn con gái rắc rối, một lũ bạn to con nhưng dở hơi hay bắt nạt kẻ yếu… cho đến những môn học nghe có vẻ hấp dẫn nhưng thực chất rất khó nhằn, đội kịch mùa đông với những pha diễn dở khóc dở cười…

Ở nhà, Greg lại là nạn nhân của những trò đùa tai quái do chính mình gây ra. Chơi điện tử, nghe trộm nhạc rock của anh trai Rodrick, và tệ hại nhất là những “quái chiêu” với cậu em nhỏ Manny... Greg đã không biết bao nhiêu lần bị bố trừng phạt theo kiểu “nói chuyện như hai người bạn”, hay bị mẹ cấm chơi điện tử một cách khôn khéo và lạnh lùng.

Xem chừng, chú bé này luôn vướng vào những rắc rối không lường trước, để rồi trong rắc rối ấy lại bộc lộ những trò tinh quái, những ý tưởng khác người mà đôi lúc chính cậu cũng cảm thấy tự hào, sung sướng.

Nhat ky chu be nhut nhat anh 2
Bộ sách đem đến cho người đọc những khoảnh khắc thú vị.

Nhưng buồn cười nhất vẫn là những trò nghịch ngợm khác người của Greg cùng người bạn thân Rowley - một cậu bé hơi “kém thông minh” nhưng khá chân thành. Dù nhiều lần ngán ngẩm vì có một người bạn ngờ nghệch đến thế, Greg vẫn gắn bó với Rowley như hình với bóng.

Chơi với Rowley, Greg đã hé lộ những phẩm chất của một cậu bé tốt bụng, biết yêu quý và quan tâm đến bạn, luôn đồng cam cộng khổ trong những phi vụ bất thành… Và hơn thế, cậu bé còn biết lo cho một người nghèo chỉ nhận được mỗi chiếc áo len đỏ xấu xí vào đêm Giáng sinh…

Greg luôn bướng bỉnh, phiền toái, hay bị thầy cô và bố mẹ trách mắng, nhưng vẫn rất đáng yêu. Dù sao, Greg cũng mới chỉ bước vào trung học, lứa tuổi của những rắc rối dễ thương nhưng chẳng dễ giải quyết. Đây cũng là một cậu bé rất thông minh, nhanh trí, dám chịu trách nhiệm về những hành động của bản thân, luôn có thiên hướng gắn bó với gia đình, bạn bè, thầy cô…

Câu chuyện vui nhộn về những năm tháng trung học của cậu bé Greg được nhà văn Jeff Kinney kể lại dưới dạng hồi ký của chính cậu, vừa khiến sự kiện thêm chân thực, vừa gia tăng màu sắc chủ quan. Lối kể chuyện có duyên cùng hàng loạt tranh minh họa sinh động, hài hước đã đưa người đọc đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Tác phẩm được kết cấu theo chuỗi thời gian, với những mắt xích là những sự kiện đáng nhớ xảy ra trong từng ngày tiêu biểu. Mỗi mắt xích lại mở ra một không gian khác nhau, với những hành động nhân vật khác nhau. Chính vì thế, độc giả chỉ có thể nín thở chờ đợi, chứ không thể đoán ra Greg sẽ gặp những rắc rối gì, sẽ bày ra những trò nghịch ngợm gì tiếp theo.

Nhat ky chu be nhut nhat anh 3
Loạt sách đã ra mắt độc giả Việt Nam.

Bất ngờ, hóm hỉnh, đáng yêu, “Nhật ký chú bé nhút nhát” là bộ truyện tranh hấp dẫn từ đầu đến cuối. “Đừng vội vàng phán xét gì cả, hãy đọc, tưởng tượng và cười thật sảng khoái” - đó là thông điệp mà nhà văn kiêm họa sĩ truyện tranh Jeff Kinney gửi đến độc giả.

Trụ vững ở vị trí best seller của New York Times đến hơn 10 năm (từ năm 2007) với số lượng tiêu thụ lên tới 50 triệu cuốn, “Nhật ký chú bé nhút nhát” đã trở thành cuốn tiểu thuyết dành cho tuổi học trò được ưa chuộng nhất tại Âu Mỹ trong thế kỷ qua. Series này được Hà Giang Books mua bản quyền và xuất bản độc quyền tại Việt Nam.

“Nhật ký chú bé nhút nhát”, tác giả Jeff Kinney do HaGiang Books phối hợp với NXB Văn học xuất bản. Sách dày 225 trang và được bán với giá 50.000 đồng/quyển.

Là một trong những đơn vị làm sách, xuất bản sách có uy tín - Hà Giang Books ra mắt với cuốn sách đầu tiên là “Nhật ký chú bé nhút nhát” của tác giả Jeff Kinney vào năm 2008. Sau đó, series Nhật ký chú bé nhút nhát, truyện trinh thám Rừng răng - tay, Cậu bé phải chết, Tennyson lâu đài không màu, Gomorral, tự truyện Không lạc loài, Võ lâm khách sạn… đã được phát hành và nhận được cảm tình của độc giả. Hà Giang Books cộng tác với nhiều đơn vị nắm giữ bản quyền và phát hành sách trên thế giới như Ambra, Amulet Books, CW Press, Mondadori, Yearling, Random House Delacorte Press… để phát hành tại thị trường Việt Nam.

Diệp Trà

Bạn có thể quan tâm