Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật, Hàn ký hiệp ước chia sẻ thông tin tình báo

Hàn Quốc và Nhật Bản vừa ký hiệp ước chia sẻ thông tin tình báo liên quan đến mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Theo Yonhap, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min Koo và Đại sứ Nhật Bản tại nước này, Yasumasa Nagamine, đã ký Hiệp ước Thông tin An ninh Quân sự chung (GSOMIA) tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc hôm 23/11.  

"Hợp tác giữa Nhật Bản và Hàn Quốc hiện trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong bối cảnh sự phát triển an ninh hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên dẫn đến mối đe dọa lớn hơn trước", đài truyền hình NHK dẫn lời Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết.

Han Nhat chia se tin tinh bao anh 1
Hiệp ước thông tin an ninh quân sự chung (GSOMIA) được ký kết tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc vào ngày 23/11 bất chấp sự phản đối của dư luận Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap.

Trước đó, Triều Tiên đã thử nghiệm loại tên lửa với tốc độ nhanh hơn và tuyên bố có khả năng gắn đầu đạn hạt nhân vào tên lửa. "Việc ký kết hiệp ước có ý nghĩa rất quan trọng", ông Kishida nhấn mạnh.

Chính phủ Hàn Quốc kiên quyết tiến tới hiệp định này bất chấp sự phản đối của một số đảng phái chính trị và bộ phận lớn dân chúng, những người chưa "nguôi giận" về thời gian Nhật Bản cai trị bán đảo Triều Tiên từ năm 1910 đến khi kết thúc Thế chiến II.

Việc ký kết hiệp ước thông tin an ninh quân sự chung giữa hai nước dự kiến diễn ra trong năm 2012, nhưng Hàn Quốc phải trì hoãn vì sự phản đối trong nước.

Khảo sát của Gallup Hàn Quốc hôm 24/11 cho thấy 59% trong tổng số 1.007 người được hỏi phản đối hiệp ước giữa hai nước. Trong khi đó, nhiều người biểu tình yêu cầu Tổng thống Park Geun Hye từ chức cũng thúc giục bà rút lại hiệp ước nói trên.

Từ Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói hiệp ước sẽ làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đồng thời sẽ gây mất an toàn và ổn định ở khu vực Đông Bắc Á. 

Một quan chức bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết hiện nay nước này đã ký hiệp ước chia sẻ thông tin tình báo quân sự với 33 quốc gia, trong đó bao gồm cả Mỹ và Nga. 

Triều Tiên 'nuôi' các chương trình hạt nhân bằng cách nào?

Triều Tiên kiếm tiền chủ yếu từ bán vũ khí "lậu", làm ăn với Trung Quốc, thu nhập từ khu công nghiệp Kaesong, và buôn lậu đồ giả để đầu tư vào chương trình hạt nhân và tên lửa.

Nhật - Hàn chia sẻ dữ liệu tên lửa, Trung Quốc dè chừng

Hàn Quốc sẽ chia sẻ thông tin về tên lửa của Triều Tiên cho Nhật Bản thông qua dữ liệu thu được từ hệ thống phòng thủ THAAD bước đầu hình thành bộ 3 liên minh ở Đông Á.

 

 

 

 


Mai Anh

Bạn có thể quan tâm