Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật diễn tập sơ tán dân sau vụ Triều Tiên thử tên lửa

Nhật Bản đã tổ chức cuộc diễn tập sơ tán dân sự đầu tiên sau khi Triều Tiên phóng tên lửa hôm 6/3 về hướng biển Nhật Bản.

Cuộc diễn tập diễn ra tại thành phố Oga ở tây bắc Nhật Bản với sự tham gia của khoảng 100 người dân. Khi Triều Tiên bắn tên lửa cách đây hơn 10 ngày, một tên lửa xuống cách Oga khoảng 200 km.

Trang web phòng chống thảm họa của chính quyền thành phố Oga cho biết cuộc tập trận được tiến hành theo kịch bản giả định, trong đó tên lửa đạn đạo được "Quốc gia X" phóng lên đã đáp xuống vùng biển ngoài khơi của Thành phố Akita, cách bờ biển khoảng 20 km.

Trieu Tien phong ten lua anh 1
Các học sinh trường tiểu học tập trung trong cuộc diễn tập sơ tán ở Oga, Nhật Bản, ngày 17/3. Ảnh: AP.

Trong cuộc diễn tập, cư dân của bán đảo rộng lớn này tìm đường tới trung tâm sơ tán nơi được trang bị bộ dụng cụ khẩn cấp và các thiết bị bảo vệ. Trẻ em ở một khu vực khác của thị trấn cúi người xuống đất trước khi vội vã đi vào phòng thể dục.

"Tôi đã nhìn thấy những quả tên lửa bay giữa các nước khác trên truyền hình, nhưng tôi chưa từng tưởng tượng rằng điều này sẽ xảy đến với chúng tôi", Hideo Motokawa, 73 tuổi, người tham gia cuộc diễn tập, nói với Reuters.

Các quan chức cho biết cuộc tập trận này được thúc đẩy bởi mối lo ngại ngày càng tăng về tình hình an ninh khu vực.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Bộ trưởng Nội các Yoshihide Suga cho biết: "Chúng tôi tin rằng đây là một bài tập rất quan trọng nhằm nâng cao hiểu biết của người dân về những gì họ cần làm khi chính phủ đưa ra thông tin về một vụ phóng tên lửa".

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gọi vụ phóng tên lửa ngày 6/3 của Triều Tiên là "hành động cực kỳ nguy hiểm".

Hạm đội có sức mạnh hàng đầu thế giới của Nhật Bản Lực lượng phòng vệ Biển Nhật Bản sở hữu 4 tàu sân bay trực thăng, 26 tàu khu trục, 10 tàu hộ tống, 19 tàu ngầm và nhiều tàu khác với sức mạnh tác chiến hàng đầu thế giới.

Sát ngày, Mỹ - Trung vẫn bất đồng về cuộc gặp Trump với ông Tập

Hai phía Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa thống nhất được kế hoạch cho cuộc gặp sắp diễn ra giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình.

Mỹ nói 'hết kiên nhẫn', có thể dùng vũ lực đối phó Triều Tiên

Ngoại trưởng Rex Tillerson nói chính sách "kiên nhẫn chiến lược" với Bình Nhưỡng đã kết thúc và Mỹ sẽ xem xét "hành động quân sự" chống lại mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm