Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật cam kết giúp Philippines trong tranh chấp với Trung Quốc

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cam kết tăng cường hợp tác hàng hải với Philippines để chống lại tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.

Nhật cam kết giúp Philippines trong tranh chấp với Trung Quốc

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cam kết tăng cường hợp tác hàng hải với Philippines để chống lại tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.

“Đối với Nhật Bản, Philippines là một đối tác chiến lược mà chúng tôi chia sẻ những giá trị cơ bản và nhiều lợi ích. Để củng cố mối quan hệ này, chúng tôi khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ nâng cao năng lực bảo vệ bờ biển của Philippines", ông Abe phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Philippines Benigno Aquino ngay sau hội đàm.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) và Tổng thống Philippines Benigno Aquino duyệt đội quân danh dự ở Manila sáng 27/7.

Chuyến đi của ông Abe diễn ra khi căng thẳng đang leo thang giữa Trung Quốc và Nhật Bản. Những ngày gần đây, Nhật liên tục cáo buộc Trung Quốc đưa tàu tuần tra gần các đảo mà Nhật tuyên bố chủ quyền. Bên cạnh đó, Philippines cũng lên tiếng tố cáo Trung Quốc đang cố tình gây hấn ở khu vực biển Đông.

Phát biểu trong cuộc họp báo, ông Aquino cho biết: “Thủ tướng Shinzo Abe và tôi cùng nhất trí rằng tăng cường hợp tác hàng hải là việc quan trọng trong quan hệ đối tác chiến lược của hai nước. Chúng tôi đã cùng xem xét các thách thức an ninh đang phải đối đầu và cam kết sẽ hợp tác trong việc thúc đẩy các hành động có trách nhiệm từ các nước.

Chúng tôi tin rằng điều này có thể được thực hiện bằng cách duy trì các quy định của pháp luật trong các vấn đề quốc tế và tìm kiếm giải pháp hòa bình, công bằng trong tranh chấp lãnh thổ”.

Cũng trong tuyên bố tại Philippines, ông Abe nhấn mạnh sẽ sử dụng chiến thắng quyết định của đảng ông tại Thượng viện Nhật Bản để theo đuổi tầm nhìn về vai trò của Tokyo trong khu vực. Trong đó, một vấn đề quan trọng là việc Nhật có thể sửa đổi hiến pháp để giảm bớt sự hạn chế đối với quân đội trong thời bình.

Ông Abe cũng cho biết ASEAN là mối quan tâm hàng đầu của Nhật Bản: “Tôi đặc biệt chú trọng đến mối quan hệ giữa Nhật Bản với các nước ASEAN”. Hồi đầu năm nay, Nhật Bản đã tuyên bố sẽ mở rộng các khoản vay bằng đồng yen cho phép Philippines mua 10 tàu tuần tra bảo vệ bờ biển của Nhật Bản.

Tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera trong chuyến thăm Philippines đã tuyên bố hai nước sẽ hợp tác trong việc “bảo vệ các hòn đảo xa, cũng như bảo vệ các lợi ích hàng hải”.

Theo Tuổi Trẻ

Theo Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm