Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản sắp thực hiện khảo sát về phân biệt chủng tộc

Bộ Tư pháp Nhật Bản có thể sẽ tiến hành cuộc khảo sát quy mô lớn đầu tiên về phân biệt chủng tộc trên cả nước trong bối cảnh mối quan tâm đến vấn đề này ngày càng gia tăng.

Báo Asahi của Nhật cho biết cuộc khảo sát được tiến hành với 18.500 người nước ngoài từ 18 tuổi trở lên. Kết quả dự kiến được công bố vào cuối tháng 3 năm sau và sẽ được cân nhắc kĩ càng trong quá trình hoạch định chính sách.

Khảo sát được thực hiện với 13 ngôn ngữ khác nhau, từ Nhật Bản, Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam và Bồ Đào Nha. Các câu hỏi gồm việc người thực hiện khảo sát đã từng bị phân biệt đối xử hoặc chứng kiến phân biệt đối xử trong cuộc sống hàng ngày hoặc ở nơi làm việc hay chưa. Khảo sát cũng mong muốn những người được hỏi cho biết những hành động mà họ muốn chính phủ thực hiện để loại bỏ phân biệt chủng tộc. 

Nhat Ban thuc hien khao sat va chung toc dau tien anh 1
Nhật Bản sẽ tiến hành khảo sát quy mô lớn về phân biệt chủng tộc với những người ngoại quốc trong thời gian tới. Ảnh: AFP.

Theo bộ Tư pháp Nhật Bản, số lượng người nước ngoài tại Nhật Bản đã tăng lên (đạt mức dưới 2%) trong những năm gần đây. Tỷ lệ này vẫn còn thấp so với tổng số dân ở nước này.

Nhật Bản đã chứng kiến hiện tượng phát ngôn chống lại các nhóm dân tộc thiểu số trên đường phố hoặc trên mạng trong thời gian qua. Những phát ngôn này thường hướng vào những người Hàn Quốc đến Nhật Bản vào thời điểm bán đảo Triều Tiên thuộc sự cai trị của Nhật Bản từ năm 1910 đến 1945 và con cái của họ.

Trong một phán quyết của tòa án Nhật Bản về chống phân biệt chủng tộc năm 2013, một nhóm chống Hàn Quốc đã được yêu cầu ngừng chiến dịch đưa ra những "phát ngôn thù ghét" với một ngôi trường mang yếu tố Triều Tiên và bồi thường khoảng 12 triệu Yên (120.000 USD).

Hồi tháng 6, Quốc hội Nhật Bản đã đưa những nỗ lực nhằm loại bỏ những phát ngôn và hành vi phân biệt đối xử với người nước ngoài vào quá trình làm luật. 

40% thanh niên Nhật Bản chưa quan hệ tình dục

Hơn 40% thanh niên Nhật Bản, tuổi từ 18 đến 34, cho biết họ chưa từng quan hệ tình dục, theo kết quả một cuộc khảo sát vừa được công bố.


Mai Anh

Bạn có thể quan tâm