Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản rời World Cup: Xứng danh niềm tự hào châu Á

Nhật Bản đã thua, thậm chí thua đau trước Bỉ khi đã dẫn trước tới 2 bàn. Song màn trình diễn của "Samurai xanh" thực sự đã khiến cả thế giới phải kiêng nể.

Những chỉ trích về sự non kém kinh nghiệm của Nhật Bản có thể vang lên đâu đó nhưng sau cùng thứ đọng lại vẫn là sự tự hào sau màn trình diễn ấn tượng của “Samurai xanh” trước người Bỉ hùng mạnh.

Highlights Bỉ 3-2 Nhật Bản: Ngược dòng kịch tính Dẫn trước tới 2 bàn, nhưng Nhật Bản thua chung cuộc 2-3 trước ĐT Bỉ ở vòng 1/8 World Cup 2018 diễn ra rạng sáng 3/7.

Nhật Bản đã khống chế và tấn công Bỉ như thế nào?

Trước khi đề cập tới việc Nhật Bản đã chơi tuyệt hay như thế nào trước người Bỉ, hãy tới với chênh lệch giữa hai đội trước giờ bóng lăn để tường tận sự việc với lăng kính chuẩn xác. Đội tuyển Nhật Bản tới Nga với 23 cầu thủ có tổng giá trị là 68,04 triệu bảng bằng đúng 1/10 giá trị của đối thủ Bỉ.

Thậm chí một mình Romelu Lukaku (81 triệu) cũng có giá hơn toàn đội Nhật Bản. Bỉ là một trong ba đội giành trọn vẹn 9 điểm trong giai đoạn vòng bảng (cùng với Uruguay và Croatia). Đội bóng châu Âu còn ghi tới 9 bàn/3 trận, nhiều nhất giải.

Nhat Ban bi loai,  World Cup anh 1
Nhật Bản đã khống chế thành công Bỉ. Ảnh: Reuters.

Nhưng Nhật Bản làm được gì? Họ khóa chặt, thậm chí khống chế Bỉ trong hiệp 1 với đấu pháp “biết mình biết ta” khi sử dụng sơ đồ 4-4-2 cô đặc ở giữa sân hòng hạn chế tối đa khoảng trống của những Eden Hazard, Kevin De Bruyne hay Dries Mertes. Nhật Bản hiểu rằng nếu để cho những ngôi sao thượng thặng của Bỉ có khoảng trống, họ sẽ phải trả giá.

Sơ đồ này giúp Nhật Bản cô lập được tiếp Romelu Lukaku. Tiền đạo có 4 bàn tại VCK World Cup 2018 tuy có thể hình vượt trội song không phải mẫu tiền đạo xử lý nhanh nhẹn trong phạm vi hẹp, bởi thế mà các cầu thủ Nhật Bản vẫn có thể “quây” Lukaku, ngăn cản anh tiếp cận khung thành thủ môn Kawashima. Kịch bản này diễn ra không ít hơn 3 lần trong hiệp 1.

Nhat Ban bi loai,  World Cup anh 2
Và thậm chí còn dẫn bàn trước người Bỉ hùng mạnh. Ảnh: Reuters.

Sự mạch lạc trong tư duy còn đưa Nhật Bản tới với chiến quả cao nhất: bàn thắng. Đội quân châu Á đã đã tận dụng tối đa điểm yếu hở sườn cố hữu của sơ đồ 3-4-3 mà Bỉ áp dụng dể rồi tung ra những pha phản công sắc lẹm và có được không chỉ một, mà tới hai bàn thắng để mở ra một cơn ác mộng trong hiệp 2 cho người Bỉ.

Đó đều là những cú dứt điểm mà chỉ có thể dành lời thán phục cho Genki Haraguchi và Takashi Inui. Góc sút không hề đơn giản, song sự tự tin xen lẫn liều lĩnh cùng kỹ thuật căn bản cực tốt đã giúp Haraguchi lẫn Inui biến Thibaut Courtois danh tiếng trở thành khán giả bất đắc dĩ.

Xô đổ định kiến

Sẽ là hơi quá nếu nói những cầu thủ Nhật Bản đã biến điều không thể thành có thể, song nếu nhìn sự việc qua lăng kính đầy định kiến xưa nay với những cầu thủ châu Á như yếu thể lực, không đủ nhanh, mạnh… thì rõ ràng điều mà người Nhật làm trước Bỉ đã xô đổ những thành kiến đó.

Nhật Bản đã cho thấy họ chẳng ngại gì Bỉ, và trong một ngày mà những toan tính của HLV Akira Nishino đi đúng quỹ đạo thì những “Samurai xanh” đã cho thấy sức mạnh của châu Á có thể thách thức người châu Âu như thế nào.

Nhat Ban bi loai,  World Cup anh 3
Cú dứt điểm hoàn hảo của Takashi Inui là một ví dụ cho thấy những đội tuyển châu Á hoàn toàn có thể quật ngã những đội tuyển tới từ châu Âu. Ảnh: Reuters.

Đó không phải một nhận định thiên vị, bất chấp việc sau đó Bỉ đã thắng ngược 3-2 khi tận dụng tối đa sự liều lĩnh (hay ngây thơ?) có phần quá đáng của Nhật Bản. Sự thật là Nhật Bản chưa từng ghi bàn tại vòng knock-out của một kỳ World Cup trước đó. Lần này, họ đã làm được.

Sự thật cũng nói là chỉ đúng một ngày trước khi đá trận ra quân với Colombia cực mạnh, thành phố Osaka của Nhật Bản đã hứng chịu cơn động đất mạnh 6,1 độ richte. Có không ít cầu thủ Nhật Bản thừa nhận với báo giới rằng họ “nóng ruột” vì người thân của mình đang ở đó. Vậy mà Nhật Bản thắng Colombia 2-1.

Nhat Ban bi loai,  World Cup anh 4
Dù thua cuộc, Nhật Bản vẫn là niềm tự hào châu Á. Ảnh: Reuters.

Sự thật cũng nói là Nhật Bản ở World Cup 2018 này không phải đội Nhật mạnh nhất. Những trụ cột của “Samurai xanh” tại Nga hè này đều đã trải qua những mùa giải không mấy êm ả ở cấp CLB.

Shinji Kagawa sa sút cùng Dortmund, Keisuke Honda phải bán xới sang tận Mexico, Yuto Nagatomo bị Inter Milan đẩy sang Galatasaray, còn Shinji Okazaki thì mập mờ với Leicester. Quan trọng hơn cả, HLV Akira Nishino chỉ mới ngồi lên ghế HLV trưởng ĐTQG có đúng hai tháng.

Người Nhật Bản từ trước tới nay vẫn nổi tiếng thế giới nhờ khả năng chống chọi, khắc phục và vươn lên trước nghịch cảnh thiên tai mà không hề mất đi sự kỷ luật, sáng suốt lẫn văn minh. Giờ thì một lần nữa, người Nhật chứng minh điều ấy với môn thể thao vua.

Những gì Nhật Bản tạo ra trước người Bỉ nói riêng, và tại cả kỳ World Cup 2018 này nói chung, vì vậy xứng đáng với những lời ngợi khen theo mọi khía cạnh.

Sau cùng, Nhật Bản vẫn là niềm tự hào của châu Á, là "con rồng" không phải bàn cãi của lục địa đông dân nhất thế giới ở túc cầu giáo.

Nhat Ban bi loai,  World Cup anh 5
Lịch thi đấu vòng tứ kết. Bỉ chứ không phải Nhật Bản sẽ gặp Brazil. 
Hai bàn thắng dẫn trước của Nhật Bản qua góc nhìn 3D Nhật Bản đã tạo nên cú sốc trên toàn thế giới khi chọc thủng lưới ứng viên vô địch Bỉ đến 2 lần trong vòng 4 phút ngắn ngủi ở hiệp hai nhờ công của Haraguchi và Takashi Inui.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm