Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản ra mắt đơn vị thông tin chống khủng bố quốc tế

Một đơn vị đặc biệt của Nhật Bản có nhiệm vụ thu thập thông tin về chủ nghĩa khủng bố quốc tế bắt đầu hoạt động ngày 8/12 để bảo vệ công dân Nhật khỏi các vụ tấn công ở nước ngoài.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 7/12 cho biết, đơn vị mới trực thuộc Bộ Ngoại giao sẽ tập trung vào việc thu thập và phân tích thông tin của khủng bố.

“Chúng tôi sẽ có các biện pháp toàn diện để ngăn chặn khủng bố và bảo vệ công dân Nhật Bản”, ông Suga nói trong một cuộc họp báo thường kỳ.

Đơn vị sẽ chính thức đi vào hoạt động vào ngày 8/12 với 20 nhân viên ở Tokyo và 20 người khác tại các Đại sứ quán Nhật Bản ở nước ngoài, tập trung vào 4 khu vực chính là Đông Nam Á, Nam Á, Trung Đông, Bắc và Tây Phi.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố việc ra mắt đơn vị thông tin chống khủng bố quốc tế. Ảnh: AFP

Theo kế hoạch ban đầu, chính phủ sẽ đưa đơn vị vào hoạt động từ tháng 4/2016. Tuy nhiên, thời hạn đó được quyết định đẩy sớm lên bởi nhiều vụ tấn công khủng bố nghiêm trọng xảy ra gần đây, đặc biệt là chuỗi tấn công đẫm máu tại thủ đô Paris, Pháp, khiến 130 người chết.

Giới chức Nhật Bản lên kế hoạch thành lập đơn vị đặc biệt sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sát hại hai con tin nước này hồi đầu năm nay.

Sau khi Tổng thống Barack Obama phát biểu về cuộc chiến chống khủng bố sáng 7/12, ông Suga bày tỏ tình đoàn kết của Nhật Bản với Mỹ và khẳng định Tokyo sẽ phối hợp chặt chẽ với Mỹ và các nước khác để ngăn chặn các hành động khủng bố.

Trong những năm gần đây, Nhật Bản hầu như không bị ảnh hưởng bởi chủ nghĩa khủng bố quốc tế. Tuy nhiên, nước này vẫn nâng cao khả năng thu thập thông tin và tăng tính bảo mật để chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh G7 vào tháng 5/2016 và Thế vận hội mùa hè năm 2020.

IS chặt đầu nhà báo Goto: Người Nhật đau đớn, giận dữ

Ngày 1/2, nhiều người dân Nhật đã lên tiếng thể hiện sự đau đớn và giận dữ với vụ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) hành quyết nhà báo Kenji Goto.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm