Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản khẩn thiết kêu gọi Jordan giải cứu con tin

Nhật Bản thúc giục Jordan giúp đỡ Tokyo trong việc giải cứu con tin khỏi tay Nhà nước Hồi giáo (IS) sau khi nhóm tung video dọa giết nhà báo Kenji Goto trong 24 giờ tới.

Con tin Nhật Bản Kenji Goto trong video mới của IS. Ảnh: SITE
Con tin Nhật Bản Kenji Goto trong video mới do IS phát hành hôm 27/1. Ảnh: SITE

Reuters dẫn lời ông Yoshihide Suga, chánh văn phòng nội các Nhật Bản cho hay, trước “tình huống vô cùng nghiêm trọng”, Thủ tướng Shinzo Abe yêu cầu chính phủ Nhật Bản tiếp tục chính sách tìm kiếm sự giúp đỡ từ chính phủ Jordan trong việc cứu nhà báo Kenji Goto khỏi tay Nhà nước Hồi giáo (IS).

Trước đó, hãng Kyodo dẫn lời Chủ tịch Ủy ban các vấn đề quốc tế Arab Bassam al-Manaseer và Chủ tịch Liên minh hữu nghị quốc hội Nhật Bản – Jordan Ali Bani Ata, cho biết chính phủ Jordan “có thể” thả Sajida al-Rishawi để đổi lấy phóng viên Kenji Goto và phi công Mu’ath al-Kasaesbeh đang bị nhóm phiến quân IS bắt giữ. 

Hôm 27/1, IS đăng đoạn video dài 1 phút 50 giây cho thấy hình ảnh con tin Kenji Goto cầm bức ảnh phi công người Jordan Maaz al-Kassasbeh. Giọng nam trong clip tự nhận là Goto và yêu cầu chính phủ Jordan thả nữ khủng bố Sajida- al-Rishawi.

“Rishawi chịu sự giam cầm trong 10 năm qua, trong khi tôi chỉ là tù nhân trong vài tháng. Đổi cô ấy lấy tôi – đó là cuộc trao đổi sòng phẳng”, người đàn ông trong clip nói.

Al-Rishawi là kẻ đánh bom liều chết có liên quan đến nhóm al-Qaeda tại Iraq. Cô ta từng tham gia vụ đánh bom khách sạn tại Amman năm 2005 khiến 60 người thiệt mạng và đang bị giam giữ, chờ án tử ở Jordan. Trong khi đó, phi công Jordan Mu’ath al-Kaseasbeh rơi vào tay IS sau khi máy bay của anh rơi trong chiến dịch không kích IS tại Syria hồi tháng 12/2014.

Thủ tướng Shinzo Abe hôm 27/1 cam kết trước quốc hội rằng, ông sẽ nỗ lực hết sức để cứu nhà báo Goto. "Hành động khủng bố của IS rất tàn bạo và chúng tôi kiên quyết lên án điều đó. Hiện tình hình cực kỳ nghiêm trọng nhưng chúng tôi sẽ làm hết sức để Goto được thả tự do càng sớm càng tốt. Chúng tôi sẽ không nhượng bộ chủ nghĩa khủng bố", ông Abe khẳng định.

Reuters đánh giá vụ IS bắt cóc con tin Nhật Bản là khủng hoảng ngoại giao lớn nhất mà Thủ tướng Shinzo Abe phải đối mặt chỉ trong hơn hai năm cầm quyền.

IS dọa giết con tin Nhật và Jordan trong vòng 24 giờ

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) dọa giết con tin người Nhật Kenji Goto và phi công người Jordan trong 24 giờ tới nếu yêu cầu của chúng không được đáp ứng.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm