Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản còn 2 cầu thủ đánh bại Tây Ban Nha tại Olympic 2012

Maya Yoshida và Hiroki Sakai từng cùng Olympic Nhật Bản đả bại Olympic Tây Ban Nha tại vòng bảng môn bóng đá nam Olympic London 2012.

Môn bóng đá nam Olympic Tokyo 2020 ghi nhận 2 cặp đấu bán kết đầy duyên nợ. Olympic Brazil hẳn nhiên sẽ muốn đòi lại những gì đã mất ở trận chung kết Olympic London 2012 trước Olympic Mexico. Còn nhớ dàn sao Neymar, Alexandre Pato, Thiago Silva, Hulk, Oscar,…bất ngờ để thua 1-2 đau đớn trước Mexico.

Cuộc đọ sức còn lại giữa Nhật Bản và Tây Ban Nha cũng chứng kiến câu chuyện buồn của xứ sở bò tót cũng ở Olympic 2012. Mang đến giải một đội hình mà sau này hầu hết đều trở thành ngôi sao, Tây Ban Nha thất bại 0-1 trước Nhật Bản ở ngày ra quân. Không thể gượng dậy sau cú sốc ấy, La Roja thua luôn cả Honduras và sớm phải về nước sau vòng bảng.

olympic nhat ban anh 1

Yoshida là đội trưởng của Olympic Nhật Bản ở kỳ Thế vận hội 2012. Ảnh: Olympic.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Akira Nishino, Olympic Nhật Bản từng tạo nên cú sốc lớn tại Atlanta 96 khi giành thắng lợi trước Olympic Brazil. Nhưng, với người Nhật, Olympic 2012 là một kỉ niệm đẹp nhất, rạng rỡ nhất về trái bóng tròn ở một kỳ Thế vận hội. Nằm tại bảng D cùng Morocco, Honduras và Tây Ban Nha, không nhiều người nghĩ Nhật Bản sẽ vượt qua vòng đầu tiên.

Nhưng rồi, cơn địa chấn trước Tây Ban Nha đã thay đổi tất cả. Hai trụ cột của hàng phòng ngự Nhật Bản khi ấy giờ vẫn còn hiện diện chính là Maya Yoshida và Hiroki Sakai. Họ phải đối diện với hàng công siêu mạnh của Tây Ban Nha gồm những Rodrigo, Isco, Adrian hay Juan Mata.

Bằng một cách nào đó, Nhật Bản vẫn vững vàng sau 34 phút trước khi họ chọc thủng lưới đối phương bằng pha dứt điểm cận thành của tiền vệ Otsu. Cuối hiệp 1, tấm thẻ đỏ của Martinez càng khiến tình hình tồi tệ hơn với Tây Ban Nha. Thực tế sau đó chứng minh rằng tiqui-taca của đội trẻ Tây Ban Nha chẳng thể nào bằng tuyển quốc gia vừa vô địch EURO cùng năm.

Mặc dù có cả sự diện của những Javi Martinez, Juan Mata và Jordi Alba từ Euro trở về, nhưng rồi Tây Ban Nha vẫn phải chấp nhận thất bại 0-1 trước Nhật Bản. Hiroki Sakai phần nào có thể “chóng mặt” trước Mata, Isco hay cả Alba ở hành lang phải, nhưng không thể phủ nhận Yoshida lại chơi quá tốt ở vị trí trung vệ.

Adrian khi đó vừa ghi đến 19 bàn tại La Liga cho Atletico Madrid nhưng “tắt điện” trước hàng thủ Nhật Bản. Đó cũng là tấm vé thông hành đưa Maya Yoshida chuyển từ VVV Venlo đến chơi cho Southampton ngay sau đó.

9 năm sau, vẫn là Hiroki Sakai và Maya Yoshida được kỳ vọng là những người dẫn dắt đàn em trong kì Thế vận hội trên sân nhà. Đẳng cấp, kinh nghiệm và sự bền bỉ của bộ đôi nhiều năm thi đấu ở trời Âu chính là điểm tựa của Olympic Nhật Bản. Tính cho đến hết vòng tứ kết, Nhật Bản mới chỉ thủng lưới đúng 1 bàn trong chiến thắng 2-1 trước Mexico. Pha lập công của Roberto Alvarado chỉ được xem là bàn danh dự bởi nó đến vào những phút cuối cùng, khi đại diện châu Mỹ đã mất người và thua 2 bàn.

olympic nhat ban anh 2

Sakai vẫn đang chơi tốt ở Olympic 2020. Ảnh: Reuters.

Ngoại trừ Nam Phi, New Zealand không được đánh giá quá cao, một trận đấu khác mà hàng thủ chủ nhà Olympic 2020 để lại dấu đó 90 phút trước tuyển Pháp. Dù không thể mang đến giải một đội hình tốt nhất, nhưng Gignac hay Thauvin vẫn là những cái tên có đẳng cấp. Nhưng rồi, Nhật Bản vẫn đứng vững và còn “đè bẹp” đối thủ với tỷ số 4-0.

Ở trận giao hữu trước thềm Olympic. Nhật Bản tiếp tục gây khó khăn cho Tây Ban Nha. Ritsu Doan là người giúp chủ nhà vươn lên dẫn bàn trước khi Soler ấn định tỉ số 1-1 cho Tây Ban Nha vào phút 78. Rafa Mir, người hùng đưa Tây Ban Nha vào bán kết từng gặp nhiều khó khăn trước chính Maya Yoshida ở trận giao hữu ấy. Đây là cơ sở để người hâm mộ tin rằng Nhật Bản có thể tạo ra bất ngờ trước đối thủ được đánh giá cao hơn là Tây Ban Nha.

Olympic Nhật Bản 4-0 Pháp: Kubo tỏa sáng Takefusa Kubo, ngôi sao 21 tuổi thuộc biên chế Real Madrid, mở tỷ số cho Nhật Bản trong chiến thắng đậm trước Pháp ở bảng A môn bóng đá nam tối 28/7.

Kubo cùng đồng đội gặp Tây Ban Nha ở bán kết Olympic

Olympic Nhật Bản đánh bại New Zealand 4-2 ở loạt luân lưu để giành quyền vào bán kết môn bóng đá nam Thế vận hội chiều 31/7.

HLV Nishino được giới thiệu dẫn dắt đội nữ Nhật Bản

Thất bại của tuyển nữ Nhật Bản ở tứ kết Olympic khiến chiếc ghế của HLV Asako Takakura lung lay và ông Akira Nishino là ứng viên sáng giá.

Lâm Biên

Bạn có thể quan tâm