Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản chú ý nhiều cầu thủ HAGL

Công Phượng chỉ là một trong những cầu thủ của HAGL mà một đối tác tại Nhật Bản chú ý từ lâu bên cạnh Tuấn Anh, Hồng Duy.

 

Cách đây vài ngày, Yoshika Matsubara – Giám đốc điều hành của trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Felice Mondo Inc, đồng thời là chuyên gia tổ chức các sự kiện bóng đá của Nhật Bản đã đến Việt Nam. Thông qua một người bạn từng làm việc tại Nhật Bản, Matsubara đã đến tìm hiểu về Quỹ đầu tư và phát triển tài năng bóng đá Việt Nam (PVF) – nơi có những lứa cầu thủ chất lượng trong vài năm qua.

Còn về học viện HAGL-Arsenal JMG, cựu cầu thủ Olympic Nhật Bản đã có những đánh giá từ trước và liên tục theo dõi họ thời gian qua. Lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… khi còn khoác áo U19 Việt Nam đã có 4 lần gặp U19 Nhật Bản trong năm 2014. Dù đội bóng của HLV Graechen đều thua nhưng các chuyên gia bóng đá của Nhật Bản đánh giá rất cao chất lượng cầu thủ trẻ Việt Nam.

Công Phượng chỉ ghi 6 bàn tại V.League 2015 nhưng vẫn được các chuyên gia bóng đá trẻ Nhật Bản đánh giá cao. Ảnh: Anh Tuấn.

HAGL xem xét đưa Công Phượng ra nước ngoài thi đấu

Sau khi V.League 2015 hạ màn, lãnh đạo đội bóng phố núi bàn tới chuyện đưa lứa Công Phượng đi "du học" để tích lũy kinh nghiệm, nhằm hướng tới SEA Games 2017.

 

Công Phượng là cầu thủ được chú ý nhất. Theo Matsubara, tiền đạo mang số 44 có kỹ thuật cá nhân rất tốt, kỹ năng xử lý bóng trong phạm vi hẹp tuyệt vời. Dưới con mắt của cựu danh thủ Nhật Bản này, cầu thủ của HAGL hoàn toàn có thể phát triển tài năng lên mức cao hơn. Phong độ phập phù của Công Phượng tại V.League không làm giảm đi ấn tượng từ phía Nhật Bản dành cho anh.

Ngoài ra, những chuyên gia bóng đá trẻ của Nhật Bản cũng đặc biệt ấn tượng với tiền vệ Tuấn Anh. Họ nhận thấy tiền vệ người Thái Bình có tố chất của một ông chủ giữa sân, tư duy chơi bóng hiện đại. Hai cầu thủ khác thi đấu HAGL nằm trong tầm ngắm từ các đối tác Nhật Bản là Nguyễn Phong Hồng Duy và trung vệ Bùi Tiến Dũng (mượn của Viettel). Còn Xuân Trường bị đánh giá là thiếu tốc độ và Văn Toàn chỉ giỏi về quấy phá.

Ban lãnh đạo HAGL, cụ thể là bầu Đức đang tính đến phương án cho Công Phượng và một số đồng đội sang Nhật Bản thi đấu theo kiểu “du học” để tích lũy kinh nghiệm. Với khả năng của mình, nhóm cầu thủ của đội bóng phố núi chỉ có thể thi đấu tại giải J.League 2 như đàn anh Lê Công Vinh cách đây vài năm.

Yoshika Matsubara (trái) là chuyên gia bóng đá uy tín tại Nhật Bản.
Yoshika Matsubara (trái) là chuyên gia bóng đá uy tín tại Nhật Bản.

 

Tuy nhiên, việc cho lứa Công Phượng ra nước ngoài thi đấu chỉ là một những việc mà bầu Đức đang muốn nhờ đối tác Nhật Bản. Thông qua Matsubara, phó chủ tịch VFF đang muốn kiếm những HLV danh tiếng của Nhật Bản để có thể đề xuất lên VFF thay thế cho Toshiya Miura? Một trong số đó chính là Suzuki Masakazu, HLV U19 Nhật Bản và từng có thời gian dẫn dắt thành công CLB Jubilo Iwata.

Trong giới bóng đá Nhật Bản, Matsubara là một người nổi tiếng. Ông là một trong những thành viên đội Olympic Nhật Bản đánh bại Olympic Brazil của Roberto Carlos, Bebeto, Rivaldo… năm 1996. Sau khi giải nghệ, ông trở thành HLV, giảng viên bóng đá và có quan hệ rộng rãi với các CLB ở J.League và hàng loạt cựu danh thủ nổi tiếng của Nhật Bản như Tetsuji Hashiratani, Yutaka Akita, Motohiro Yamaguchi, Takayuki Suzuki, Eisuke Nakanishi, Akihiro Endo, Yasuto Hondo và Masaaki Sawanobori.

Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm