Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản cam kết tài trợ 3 tỷ USD cho các nước ASEAN

Nhật Bản vừa cam kết cho vay và đầu tư 3 tỷ USD đối với Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) để thúc đẩy phát triển tại các khu vực tăng trưởng nhanh.

Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi hôm 2/12 cho biết khu vực công và tư nhân sẽ đóng góp vào nỗ lực của Nhật Bản nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng, trao quyền cho phụ nữ và bảo vệ môi trường thiên nhiên trong vòng ba năm tới, từ năm 2020-2022.

Tuyên bố của ông Motegi tiếp nối cam kết trước đó của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hồi đầu tháng 11. Ông Abe cho biết sẽ tăng gấp đôi khoản cho vay và đầu tư đối với 10 quốc gia ASEAN, theo Kyodo News.

Thủ tướng Nhật Bản mong muốn thu hút sự ủng hộ cho tầm nhìn về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương "tự do và mở", nhằm đối trọng với ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc.

dau tu Nhat Ban anh 1

Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi cam kết cho vay và đầu tư 3 tỷ USD đối với các nước ASEAN. Ảnh: Kyodo News.

Trong bài phát biểu tại thủ đô Tokyo, Ngoại trưởng Motegi cho biết động thái này thể hiện cam kết của Nhật Bản về "phát triển kinh tế tự do, công bằng ở ASEAN bằng việc cung cấp cơ hội kinh doanh trên tất cả các lĩnh vực".

"Hợp tác kinh tế không chỉ là chi tiền cho xây dựng cơ sở hạ tầng. Chúng tôi luôn hướng đến tầm nhìn dài hạn để tạo việc làm tại địa phương, đào tạo năng lực, nuôi dưỡng nguồn nhân lực để trở thành động lực cho tăng trưởng", ông Motegi nói.

Theo đó, Cơ quan Hợp tác Quốc tế thuộc chính phủ Nhật Bản sẽ tài trợ tổng cộng 1,2 tỷ USD trong số 3 tỷ USD như cam kết.

ASEAN - Hàn Quốc nâng tầm quan hệ, hướng tới giai đoạn hợp tác mới

ASEAN và Hàn Quốc kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ đối thoại trong lúc Hàn Quốc chuẩn bị bước vào giai đoạn thứ hai thực hiện “Chính sách hướng Nam mới”.

Dè chừng TQ, Nhật tăng cường hợp tác quốc phòng với ASEAN

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono hôm 17/11 kêu gọi tăng cường hợp tác quốc phòng giữa nước này và các quốc gia thành viên của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm