Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản - Australia thắt chặt hợp tác quốc phòng

Ngày 14/1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gặp người đồng cấp Australia Malcolm Turnbull và nhất trí tăng cường tập trận, huấn luyện giữa lực lượng quốc phòng hai nước.

Thủ tướng Nhật và Australia thông báo về việc ký kết Hiệp định Mua bán và Trao đổi dịch vụ (ACSA). Hiệp định này cho phép Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và quân đội Australia tập trận, huấn luyện và cùng tham gia các chương trình gìn giữ hòa bình. 

Theo Reuters, văn bản sẽ được thống nhất và hoàn thành trong năm 2017. Nó cũng sẽ quy định Nhật được cung cấp đạn dược cho các đối tác trong trường hợp an ninh đất nước bị đe dọa.

Sự hợp tác mới nhất giữa Nhật và Australia được công bố 9 tháng sau khi Tokyo tuột mất hợp đồng đóng hạm đội tàu ngầm cho Canberra vào tay Pháp. Đây là một "cú sốc" đối với ông Abe, người luôn mong muốn tăng cường khả năng xuất khẩu các mặt hàng quốc phòng của Nhật Bản.

thu tuong Nhat tham Australia anh 1
Thủ tướng Nhật Bản và Australia trong cuộc họp báo chung được tổ chức tại Sydney ngày 14/1. Ảnh: Reuters.

Hai nước cũng tái khẳng định tầm quan trọng của mối liên minh với Mỹ. Nhật Bản và Australia đều hy vọng bảo vệ lợi ích chiến lược ở châu Á - Thái Bình Dương trong bối ảnh tình hình an ninh ngày càng có nhiều diễn biến phức tạp.

"Chúng tôi khẳng định cam kết tuân thủ luật pháp quốc tế, tự do thương mại trong khu vực", Thủ tướng Australia nói trong cuộc họp báo chung tại Sydney.

Động thái này của Nhật Bản là minh chứng rõ nét cho chính sách "hòa bình chủ động" của ông Abe. Ông từng vấp phải một số phản đối với quan điểm mở rộng vai trò của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản.

Chuyến thăm Australia là một phần trong đợt công du châu Á từ ngày 12/1 của thủ tướng Nhật Bản. Ông Abe thăm chính thức Philippines, Australia, Indonesia và Việt Nam. Ông sẽ tới Hà Nội vào ngày 16/1 và có nhiều hoạt động quan trọng với các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam.

Australia nói TPP chưa chết, bất chấp phản đối của Trump

Australia khẳng định Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) không phải đã chấm hết, bất chấp phản đối của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm