Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhập khẩu bánh kẹo bán vỉa hè dịp Tết

Nhiều loại bánh kẹo, ô mai, thạch... không nhãn hiệu nhưng được gắn mác nhập khẩu bày bán tràn lan trên vỉa hè các tuyến phố ở Hà Nội để phục vụ Tết Nguyên đán 2014.

Bánh quy, kẹo dẻo, socola, ô mai, thạch dừa... được bày bán phong phú, nhiều màu sắc tại các cửa hàng bán đồ tạp hóa, hay những quầy hàng mới mở để phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán. Tất cả các loại này đều được bày bán không nhãn mác và được bán theo cân với giá thành khá "hữu nghị", nên người mua cần thận trọng.

Bánh kẹo cân bày bán la liệt các cửa hàng ở vỉa hè.

Bánh kẹo "nhập" bán... cân

Một cửa hàng bán chè và các món ăn nhanh ở gần chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy), tận dụng vị thế mặt tiền cũng như lượng khách đông đúc đi lại dịp cận Tết, cửa hàng này đã "nhanh tay" mở luôn quầy bán các loại bánh kẹo, ô mai cân.

Thắp đèn sáng, cửa hàng có đến 3-4 nhân viên phục vụ, lúc nào cũng nhanh tay nhặt hàng, cân và tính tiền cho khách. Giá các sản phẩm được đính kèm cụ thể, và hầu hết các mặt hàng ở đây đều được bán theo cân. Theo lời của chị Hoa, nhân viên bán hàng ở đây, các loại kẹo của cửa hàng chủ yếu là hàng nhập, nhưng được bán với giá rất "hữu nghị", mà chất lượng lại khỏi chê. Chỉ tay vào chỗ sô cô la Thái, nhỏ như viên bi nhiều màu mè khác nhau, cô bán hàng cho hay: "Sô cô la này là hàng Thái nhập, ăn khá ngon mà nhìn lạ mắt. Giá là 30.000 đồng/lạng".

Cũng theo lời chị Hoa thì năm nay cửa hàng nhà chị bán được nhiều nhất là loại kẹo quế Hàn quốc, với giá 20.000 đồng/lạng. Cô nhân viên này cũng giải thích thêm, do kẹo có vị ngọt vừa, cộng với mùi quế khá là thơm, nên khách hàng lựa chọn mua nhiều.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều mặt hàng bánh kẹo trong nước, nhưng chỉ ghi chung chung tên cơ sở sản xuất, mà không có địa chỉ cũng như hạn sử dụng rõ ràng. Đặc biệt là các loại ô mai, mứt (gừng, dừa, sấu...) các loại, được bày hàng dài, chỉ gắn giá sản phẩm, mà khi hỏi đến xuất xứ chỉ được biết là "làm từ Huế gửi ra".

Ô mai các loại được bày bán khá nhiều trong dịp Tết này.

Đứng chọn cho mình mấy lạng ô mai, chị Bùi Thu Hà cho biết: "Thấy gắn mác là của Huế sản xuất, nhưng thực chất cũng không rõ thế nào, tôi thấy cũng sạch sẽ hơn ở chợ, nên cũng lấy thử vài lạng về ăn xem sao. Hình thức, mẫu mã khá hơn mấy thứ ô mai bán rong ở mấy chợ cóc, chợ Nhà Xanh, chợ Sinh viên (Dịch Vọng, Cầu Giấy).

Người tiêu dùng nên thận trọng

Dẫu biết kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu, nhưng không nên vì thế mà "nhắm mắt cho qua", mua sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất sứ để về sử dụng, thì sẽ có thể gặp những hậu quả khó lường. Nhưng, đánh vào tâm lý chung của nhiều người, vẫn coi nhẹ việc chất lượng sản phẩm, mà chỉ chú trọng đến giá thành, nên những sản phẩm này vẫn bán khá đắt hàng.

Đứng chọn mua cho mình kẹo, bánh và cả ô mai các loại, chị Lê Thanh Vân cho biết: "Mình mua để làm quà cho mấy nhân viên của cửa hàng mang về quê ăn Tết, mẫu mã đẹp, giá cả cũng phải chăng, lại phong phú, nhiều loại. Chứ mua đóng hộp đàng hoàng, chỉ được cái hình thức, đắt tiền mẫu mã chứ cũng không chắc gì chất hơn đâu".

Chị Thanh Vân cũng cho hay, do những mặt hàng này nhiều người vẫn mua, vẫn ăn mà không thấy ảnh hưởng gì, mà giá thành lại phải chăng, nên chị cũng mua theo phong trào, cũng phần nào yên tâm. Nói như vậy, không hoàn toàn lên án những sản phẩm bánh kẹo cân bán ngoài cửa hàng, vỉa hè là không đảm bảo an toàn, cũng như không có nguồn gốc xuất sứ cụ thể. Nhưng, cũng cần nhắc đến để khách hàng phải chú ý đến nếu có muốn mua theo hình thức mua cân này.

Chị Thanh Vân chia sẻ tiếp: "Ở trong siêu thị cũng bán những mặt hàng này, cũng theo lạng, theo cân, nhưng không được phong phú, nhiều loại bánh kẹo được như này, nên tôi vẫn chuộng mua ở đây hơn. Dù sao bánh kẹo cân trong siêu thị cũng có nhãn mác, đơn vị sản xuất đàng hoàng, ăn sẽ đảm bảo hơn". Chẳng còn mấy ngày nữa là đến Tết, không khí mua sắm đang tấp nập, tưng bừng khắp phố phường, chợ búa. Người tiêu dùng nên tỉnh táo khi mua hàng, để đảm bảo chất lượng cũng như giá thành hợp lý nhất.

http://bizlive.vn/thuong-truong/nhap-khau-banh-keo-ban-via-he-dip-tet-76867.html

Theo BizLive

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm