Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân viên y tế bỏ việc, bệnh viện đóng cửa vì dịch Ebola

Giới chức Liberia xác nhận các nhân viên y tế nước này đang tháo chạy khỏi vùng dịch Ebola, còn các bệnh viện đóng cửa.

Phát biểu với báo giới hôm 7/8, Bộ trưởng ngoại giao Liberia, ông Augustine Kpehe Ngafuan, cho biết hệ thống y tế đang sụp đổ khi các bệnh viện đóng cửa và nhân viên y tế trốn dịch Ebola.

Tại tỉnh Grand Cape Mount - một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất do Ebola, binh sĩ Liberia đã lập các "đường đá" để hạn chế mọi người đến thủ đô Monrovia, nơi dư luận đồn đại xác của nhiều người chết vì Ebola nằm trên đường.

Giới chức Sierra Leone vừa cách ly hoàn toàn hai thị trấn Kailahun và Kenema (phía đông Sierra Leone) - nơi dịch Ebola bắt đầu bùng phát. Thời hạn cách ly có thể kéo dài 60-90 ngày, bắt đầu từ 7/8. Một người phát ngôn của chính phủ cho biết, các hộp đêm và các địa điểm vui chơi giải trí trên toàn quốc cũng phải đóng cửa.

Nhà chức trách Nigeria quyết định kiểm tra sức khỏe mọi hành khách đi nước ngoài xuất phát từ tất cả các sân bay trong nước nhằm ngăn chặn sự lây lan của virút Ebola. Bộ trưởng Y tế Nigeria, ông Onyebuchi Chukwu, cho hay chính phủ đang nỗ lực bổ sung nhân viên an ninh bên cạnh các thiết bị sẵn có.

Binh sĩ Liberia
Binh sĩ Liberia chặn người dân di chuyển tại một chốt an ninh ở vùng ngoại ô thủ đô Monrovia để hạn chế sự lây lan của dịch sốt xuất huyết Ebola hôm 7/8. Ảnh: AP

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) tại Mỹ cũng vừa quyết định nâng mức cảnh báo dịch Ebola lên cấp 1 - cấp cao nhất. Đây là lần thứ ba kể từ khi thành lập, CDC ban hành cảnh báo cấp 1.

Tiến sĩ Tom Frieden, giám đốc CDC, cho rằng dịch Ebola lây lan tới Mỹ thông qua con đường du lịch là điều "không thể tránh khỏi", song ông khẳng định dịch sẽ không bùng phát tại Mỹ.

Chính phủ Rwanda bác bỏ những tin đồn phát hiện người nghi nhiễm Ebola ở sân bay quốc tế Kigali.

"Tôi muốn thông báo cho các bạn rằng chúng tôi không phát hiện trường hợp nhiễm hoặc nghi nhiễm Ebola vào thời điểm này ở Rwanda”, Agnes Binagwaho, Bộ trưởng Y tế Rwanda, tuyên bố. Trước đó Bộ Y tế Rwanda khẳng định công chúng sẽ biết tin ngay trong trường hợp Ebola bùng phát ở Rwanda.

Hãng hàng không Brussels Airlines tại Bỉ thông báo họ đổi hướng các chuyến bay đến những quốc gia Tây Phi đang chịu ảnh hưởng của Ebola. Một phát ngôn viên của hãng cho biết trước đây các tổ bay thường nghỉ ở gần khu vực Monrovia của Liberia, nhưng từ ngày 7/8, họ sẽ chuyển sang nơi khác như Senegal, Gambia và Bờ Biển Ngà.

Tính đến ngày 6/8, ít nhất 1.711 người nhiễm Ebola tại Guinea, Liberia, Sierra Leone và Nigeria, trong đó 932 người tử vong, theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Một số bác sĩ lo ngại virut Ebola có thể biến thể và lây lan nhanh trong cộng đồng.

http://tuoitre.vn/chinh-tri-xa-hoi/song-khoe/622178/tay-phi-nhan-vien-y-te-chay-tron-ebola.html

Theo Tường Vy/Tuổi Trẻ

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm