Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân viên Twitter bắt đầu dọn đồ đạc

Hôm nay, nhiều nhân viên Twitter chính thức bị Elon Musk cho nghỉ việc và không rõ có nhận được các phúc lợi thường có của Twitter hay không.

Một tuần sau khi Elon Musk đến trụ sở Twitter, khoảng một nửa số nhân viên của công ty này sẽ rời đi. Ảnh: Elon Musk.

Sếp mới Twitter đã lên kế hoạch cắt giảm nhân sự ngay sau khi hoàn thành thương vụ mua bán nền tảng, và bây giờ bắt tay vào thực hiện.

Email nội bộ gửi cho nhân viên Twitter vào hôm 3/11 (giờ Mỹ), được New York Times trích dẫn, nói rằng quá trình sa thải đã bắt đầu. Những người lao động bị sa thải được hướng dẫn dọn đồ, về nhà và không trở lại văn phòng vào hôm sau. Email được ký tên là “Twitter”, không nêu chi tiết tổng số người bị sa thải.

Áp lực tài chính

“Với nỗ lực đưa Twitter đi theo một con đường lành mạnh, chúng ta sẽ trải qua quá trình giảm lực lượng lao động. Chúng tôi nhận thấy rằng điều này sẽ ảnh hưởng đến một số cá nhân đã có những đóng góp có giá trị cho Twitter, nhưng rất tiếc hành động này là cần thiết để đảm bảo sự thành công của công ty trong tương lai”, nội dung email viết.

Twitter elon musk anh 1

Sếp mới Twitter nói chuyện với nhân viên tại trụ sở công ty vào ngày 28/10. Ảnh: Business Today.

Khoảng một nửa nhân sự của Twitter sắp bị đuổi việc, theo tin nhắn nội bộ trước đó và theo lời một nhà đầu tư. Phải mất một thời gian nữa mới có thể xác định con số cuối cùng. Khi email được gửi đến hộp thư của nhân viên vào hôm 3/11, nhiều nhân viên đã đăng các biểu tượng cảm xúc chào tạm biệt và biểu tượng cảm xúc trái tim trong nhóm Slack của công ty.

Musk đã hoàn tất việc mua lại Twitter với mức giá 44 tỷ USD vào ngày 27/10 và ngay lập tức sa thải giám đốc điều hành và các quản lý cấp cao. Kể từ đó, thêm nhiều giám đốc đã từ chức hoặc bị cho thôi việc. Các cấp quản lý được yêu cầu lập danh sách những nhân viên có hiệu suất kém.

Người giàu nhất thế giới đang phải đối mặt với áp lực vận hành Twitter một cách hiệu quả về mặt tài chính. Thỏa thuận mua Twitter là thương vụ mua lại dùng đòn bẩy lớn nhất từng có đối với một công ty công nghệ, dùng phần lớn tiền đi vay để mua lại một công ty và dùng chính công ty đó làm thế chấp.

Sếp mới Twitter đang nợ khoảng 13 tỷ USD và sẽ phải trả khoảng 1 tỷ USD tiền lãi mỗi năm. Trong khi đó, Twitter thường xuyên thua lỗ và dòng tiền của công ty này không mạnh. Musk có thể giảm bớt áp lực tài chính từ việc cắt giảm chi phí vận hành.

Các đợt sa thải của Twitter có lẽ không phải là lớn nhất trong ngành công nghệ, nếu tính theo số lượng nhân sự. Nhà sản xuất máy tính HP đã cắt giảm 24.600 nhân viên, tương đương 7,5% lực lượng lao động của công ty, vào năm 2008. Sau đó, hãng cắt giảm thêm hàng chục nghìn nhân viên, khoảng 30% lực lượng lao động.

Gần đây, các công ty công nghệ khác cũng đã cắt giảm việc làm. Hôm 3/11, Lyft cho biết họ sẽ sa thải 650 người trong số 5.000 nhân viên, tương đương khoảng 13%. Stripe, nền tảng xử lý thanh toán, cho biết họ sẽ cắt giảm 1.100 nhân sự, khoảng 14%.

Môi trường làm việc thay đổi

Musk đang có các cố vấn và nhà đầu tư để giúp tiếp quản Twitter. Sếp Twitter cũng đưa hơn 50 kỹ sư và nhân viên từ các công ty khác của mình, bao gồm Tesla, để xem xét danh sách nhân viên Twitter cần sa thải cũng như kiểm tra lại nền tảng công nghệ của mạng xã hội.

Luật liên bang và luật California yêu cầu các công ty phải thông báo trước về việc sa thải hàng loạt. Một phát ngôn viên của Cục Phát triển Việc làm của California cho biết vào 3/11 rằng họ không nhận được thông báo nào như vậy từ Twitter, có trụ sở tại San Francisco, và đáng ra phải thông báo cho Cục này nếu muốn sa thải hàng loạt.

Twitter elon musk anh 2

Trụ sở chính của Twitter tại San Francisco. Khoảng một nửa trong số 7.500 nhân sự của công ty có thể sẽ mất việc làm. Ảnh: New York Times.

Tối hôm qua, trong cộng đồng nhân viên Twitter các nhân viên liên tục chia sẻ một bản “Hướng dẫn sa thải”, bao gồm các hướng dẫn về quyền việc làm. Tài liệu này do một nhân viên Twitter tạo ra để hướng dẫn đồng nghiệp về các thông tin quan trọng. Người này sau đó đã bị sa thải, anh ta nói với New York Times.

Với những người ở lại, môi trường làm việc ở Twitter đang thay đổi. Nền tảng này vốn dành cho nhân viên một “Ngày nghỉ ngơi” hàng tháng, ngoài các ngày nghỉ cuối tuần, nhưng ngày này đã bị xóa khỏi lịch của họ.

Theo các thỏa thuận mua lại Twitter, Musk đồng ý giữ nguyên mức lương thưởng và phúc lợi cho nhân viên trong vòng một năm. Trước đây nhân viên Twitter thường được trả ít nhất 2 tháng lương, cùng với tiền mặt tương đương số thưởng cổ phiếu của họ trong vòng 3 tháng kể từ ngày nghỉ việc, theo một bản tóm tắt lợi ích nội bộ.

Những câu chuyện ít được biết về tỷ phú công nghệ

Tủ sách Công nghệ đem đến cho độc giả những cuốn sách hay nhất, đúc kết hàng trăm giờ chia sẻ của Steve Jobs, Elon Musk và những người liên quan. Chúng chứa đựng những câu chuyện công nghệ thú vị, ít khi được bật mí.

Elon Musk chốt bán tick xanh từ 7/11

Người dùng Twitter có tick xanh sẽ buộc phải trả phí 8 USD/tháng để duy trì tính xác thực của tài khoản.

Elon Musk gặp rắc rối vì khoản thu nhập 55 tỷ USD

Luật sư khẳng định đây không phải là mức thưởng cơ bản như bao giám đốc khác, vì Elon Musk không phải là một vị CEO bình thường.

Hoàng Nam

Bạn có thể quan tâm