Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân viên sàn coin bị bắt vì phím hàng cho người nhà

Một người làm việc ở bộ phận niêm yết tiền số của sàn giao dịch Coinbase cố tình tiết lộ kế hoạch từ nền tảng cho người nhà, giúp thu lợi hàng triệu USD.

Theo The Verge, cảnh sát Mỹ vừa khởi tố một vụ án gian lận trong giao dịch tiền mã hóa có liên quan đến sàn giao dịch lớn nhất nước này. Cụ thể, công tố viên quận Nam New York đã gửi bản cáo trạng, buộc tội cựu nhân viên Coinbase.

Bị cáo được cho đã tiết lộ cho người thân và bạn bè về các loại tiền số sắp được niêm yết lên nền tảng Coinbase. Theo cáo trạng, việc làm này mang lại khoảng 1,5 triệu USD lợi nhuận, tính cả khoản đã và chưa chốt lời.

Nhan vien Coinbase phim hang cho nguoi nha anh 1

Một nhân viên của Coinbase tiết lộ những đồng tiền số sắp niêm yết cho người nhà để thu lợi. Ảnh: Getty.

Công tố viên Damian Williams cho biết đây là trường hợp giao dịch nội gián đầu tiên được ghi nhận tại thị trường tiền mã hóa.

Người bị cáo buộc phạm tội là Ishan Wahi, nhân viên làm việc tại bộ phận niêm yết các loại tài sản mới trên sàn giao dịch Coinbase. Khi nền tảng này công bố một đồng coin hay token sắp được niêm yết, nó sẽ tăng mạnh về giá trị. Do đó, công ty quy định toàn bộ nhân viên giữ bí mật về kế hoạch niêm yết từ nền tảng.

Wahi bắt đầu làm việc tại Coinbase từ tháng 10/2020. Đến tháng 8/2021, ông ta được phép truy cập vào kênh nội bộ, nơi các nhân viên sàn giao dịch trao đổi về việc niêm yết các dự án mới, cùng chi tiết việc thông báo, ngày ra mắt chính xác.

Theo bản cáo trạng, Wahi đã tiết lộ với anh trai và bạn của mình về kế hoạch. Họ sẽ mua vào các đồng tiền số ngay trước khi những tài sản này được Coinbase công bố niêm yết. Nikhil Wahi và Sameer Ramani, anh trai và bạn thân của Ishan Wahi bị cáo buộc đã mua ít nhất 25 loại token trước khi 14 thông báo niêm yết của Coinbase được đưa ra.

Các giao dịch bất thường bị Cobie, một tài khoản Twitter nổi tiếng trong giới đầu tư tiền mã hóa tố cáo.

“Tôi tìm được một địa chỉ ví mua hàng trăm nghìn USD tiền số trong danh sách sắp được niêm yết của Coinbase khoảng 24 giờ trước khi công bố”, Cobie đăng bài hôm 12/4. Sau đó, Giám đốc An ninh của Coinbase phản hồi rằng họ sẽ điều tra nội bộ. Địa chỉ ví nêu trên là của bạn thân bị đơn.

Đến tháng 5, Ishan Wahi nhận được một email yêu cầu tham gia cuộc họp trực tiếp để hỗ trợ Coinbase điều tra vụ việc. Đáp lại, người đàn ông này đặt vé máy bay một chiều đến New Delhi, Ấn Độ. Wahi gọi điện và nhắn tin cho người thân để cảnh báo về cuộc điều tra.

Tuy nhiên, bị đơn đã không thể lên máy bay khi bị cơ quan thực thi chặn lại. Hành trang đi cùng Wahi là 3 chiếc vali lớn cùng 7 thiết bị điện tử và 2 hộ chiếu.

Bên cạnh đó, trong một bài đăng trên blog, Coinbase cho biết họ cố gắng tạo ra môi trường bình đẳng cho mọi nhà đầu tư tiền mã hóa. Công ty cũng nói rằng nhân viên có thể “vô tình hoặc cố ý” làm rò rỉ thông tin quan trọng.

Trong một nỗ lực khác để tăng sự công bằng cho người dùng, thay vì công bố một dự án, Coinbase ra mắt danh sách khoảng 50 token thuộc diện xem xét niêm yết trong quý.

Tuy nhiên, uy tín của Coinbase đang giảm sút nghiêm trọng. Nhiều dự án được sàn niêm yết bị đánh giá là kém chất lượng, không có sản phẩm. Ngoài ra, một lượng lớn tài sản giao dịch trên nền tảng bị Ủy ban Chứng khoán Mỹ đánh giá là một loại chứng khoán. Điều này dẫn đến cáo buộc gian lận.

Sàn giao dịch tiền số lớn nhất nước Mỹ vừa thông báo cắt giảm 18% nhân sự, tương đương 1.100 người giữa giai đoạn thị trường lao dốc. Chương trình tiếp thị nhận hoa hồng của công ty cũng bị chấm dứt.

Mất 150.000 USD vì đùa với robot giao dịch

Trò đùa đã khiến nhà giao dịch NFT tổn thất 100 ETH, tương đương 150.000 USD.

Hàn Quốc đột kích 7 sàn giao dịch liên quan thảm họa LUNA

Chính quyền Hàn Quốc vừa khám xét 7 sàn giao dịch địa phương nhằm làm sáng tỏ vụ sụp đổ của Terra, nền tảng phát hành stablecoin LUNA.

Đồng sáng lập không biết tiếng Anh của Binance

Ít ai biết đằng sau thành công của sàn tiền mã hóa lớn nhất thế giới là sự đóng góp của một vị nữ giám đốc kín tiếng.

Xuân Sang

Bạn có thể quan tâm