Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân viên ngân hàng 'dài cổ' ngóng tiền thưởng Tết

Đến thời điểm này, hầu hết các ngân hàng vẫn chưa có thông tin về tiền thưởng Tết âm lịch, khiến hầu hết nhân viên đều… ngóng.

Tiền thưởng Tết một số bộ phận của một vài ngân hàng cũng đã hé lộ, như cán bộ tín dụng khách hàng doanh nghiệp lớn của VIB, ngoài tháng 13, còn có thêm 3-4 tháng lương. Hiện lương của cán bộ tín dụng tại phòng khách hàng tín dụng tại Hội sở chính trung bình khoảng 14 triệu/tháng.

Tại Vietcombank, với những chi nhánh hoàn thành chỉ tiêu thì ngoài tiền lương tháng thứ 13, cán bộ tín dụng còn được nhận khoảng 5 tháng lương. Hiện lương của nhân viên tín dụng, giao dịch viên ở các chi nhánh ngân hàng trung bình khoảng 8–9 triệu/tháng. Còn với những chi nhánh không hoàn thành chỉ tiêu thì ngoài lương tháng 13, tiền Tết khoảng 2–3 tháng.

Tuy nhiên, đa số ngân hàng đều chưa có thông tin về tiền Tết. Nhiều lãnh đạo ngân hàng thừa nhận, đến thời điểm này vẫn chưa có thông tin chính thức về tiền Tết. Nếu có thì cũng phải đợi trong tuần này họp HĐQT mới có quyết định chính thức.

Lãnh đạo chưa quyết định

Ông Nguyễn Thanh Toại, Phó tổng giám đốc ACB, cho biết đến thời điểm này vẫn chưa có thông báo chính thức về thưởng Tết. Dự kiến khoảng mấy ngày nữa sẽ có thông tin chính thức. Thưởng Tết cao hay thấp sẽ dựa trên lợi nhuận có được trong năm nay của ngân hàng.

Tính đến thời điểm này, ACB cũng chưa có công bố báo cáo tài chính năm 2014, nhưng thông tin về lợi nhuận được ông Đỗ Minh Toàn, Tổng giám đốc, cho biết tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng TP HCM diễn ra mới đây. Cụ thể, tổng tài sản của ACB tăng 8%, huy động tăng 12%, tín dụng tăng xấp xỉ 10%, lợi nhuận đạt 1.215 tỷ đồng, nợ xấu ở mức 2,1%.

Nếu tiền Tết được chia theo tỷ lệ của lợi nhuận, thì năm nay, nhân viên của ACB sẽ nhận được tiền Tết cao hơn. Bởi những chỉ số này so với năm ngoái là khả quan hơn. Năm 2013, ACB có tổng tài sản đạt 166.738 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng tín dụng.

Hầu hết nhân viên ngân hàng đang nghe ngóng thông tin về tiền tết năm nay.

Hầu hết nhân viên ngân hàng đang nghe ngóng thông tin về tiền Tết năm nay.

Ông Phan Huy Khang, Tổng giám đốc Sacombank cũng cho biết, hiện chưa có thông tin về tiền thưởng Tết. Dự kiến trong tuần này, HĐQT họp và sẽ có quyết định chính thức.

Đến nay cũng chưa có thông tin chính thức về lợi nhuận năm 2014 của Sacombank. Tuy nhiên, nếu nhìn vào những chỉ số của 9 tháng đầu năm thì Sacombank cũng sẽ là ngân hàng có kết quả lợi nhuận tốt trong năm 2014. Cụ thể, đến cuối tháng 9/2014, tăng trưởng tín dụng 12,6% với dư nợ cho vay khách hàng đạt 124.475 tỷ đồng; tổng tài sản tăng 15,6%, tương đương tăng hơn 20.000 tỷ đồng, lên 186.633 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 2.402 tỷ đồng với mức tăng 8,3%; lợi nhuận sau thuế tăng 13,3% đạt 1.879 tỷ đồng; tỷ lệ nợ xấu chỉ chiếm 0,98% trên tổng dư nợ, trong khi đầu năm là 1,46%. Với đà này, lợi nhuận năm 2014 của Sacombank sẽ tương đối khả quan, và như vậy tiền Tết cho nhân viên chắc sẽ tương đương năm ngoái hoặc cao hơn chút.

Ông Đặng Bảo Khánh, Tổng giám đốc SeABank, cũng cho biết chưa có thông tin về tiền Tết. Tuy nhiên, tiền Tết cho nhân viên sẽ phải dựa vào nhiều thước đo, như năng lực tài chính của ngân hàng, mức đóng góp của từ nhân viên…

“Năm nay SeABank có sự chuyển biến, đà tăng trưởng tốt hơn năm ngoái, nhưng cần phải có thêm thời gian để có mức tăng trưởng mạnh mẽ hơn. Dù vậy, hôm tổng kết mới đây, ngân hàng cũng đã dành một khoản tiền cao hơn năm ngoái, để thưởng cho một số nhân viên xuất sắc trong hệ thống. Đây là sự khích lệ với nhân viên về sự nỗ lực của họ trong thời gian qua”, ông  Khánh cho biết.

Nhân viên dài cổ ngóng

Dạo qua một vòng ngân hàng, hầu hết các ngân hàng đều thừa nhận là chưa có thông tin về tiền Tết. Những ngân hàng có mức lãi lớn như Vietinbank, MB, Techcombank… cũng chưa có thông tin về tiền thưởng Tết và nhiều nhân viên đang ngóng.

Một nhân viên của Techcombank lo lắng không biết năm nay có tiền thưởng Tết không, bởi ngân hàng này không phải năm nào cũng có tiền thưởng. Techcombank là ngân hàng có đà đi xuống trong mấy năm qua, khi lợi nhuận sụt giảm mạnh và đến nay vẫn chưa có mấy cải thiện. Trong bối cảnh hoạt động ngân hàng khó khăn như hiện nay, hoạt động kinh doanh của Techcombank cũng khó có những cải thiện đáng kể, nên việc có tiền tết hay không vẫn là câu trả lời bỏ ngỏ. Chỉ khi nào có tiền về tài khoản mới khẳng định chính xác.

Tuy nhiên, có một vài ngân hàng, nhân viên sẽ không kỳ vọng có tiền Tết, vì cuối năm rồi lãnh đạo còn rơi vào vòng lao lý, cổ đông bán với giá 0 đồng" như Ngân hàng Đại Dương (OceanBank), Ngân hàng Xây dựng (VNCB)…

Dự kiến, khoảng giữa tuần tới, thông tin tiền thưởng Tết của các ngân hàng sẽ có bức tranh đầy đủ. Theo dự đoán, mặt bằng tiền thưởng Tết năm nay sẽ khả quan hơn năm ngoái, do lợi nhuận ngân hàng khả quan hơn, nhiều ngân hàng đã có lợi nhuận nhất định và cải thiện hơn năm ngoái.

Thưởng Tết ngành thẩm mỹ: Cao nhất 150 triệu đồng

Trong khi phần lớn các DN thưởng Tết 2015 trung bình là 5 triệu/người, thậm chí có nơi chỉ từ 30.000 đến 100.000 thì ngành thẩm mỹ lại có mức thưởng Tết lên tới 150 triệu/người.

 

http://bizlive.vn/ngan-hang/nhan-vien-ngan-hang-dai-co-ngong-tien-thuong-tet-781813.html

Theo Trần Giang/ Bizlive

Bạn có thể quan tâm