Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân viên kiện Amazon vì giờ nghỉ trưa ít

Thêm vụ kiện liên quan đến môi trường làm việc tại Amazon, một trong những sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới.

Theo The Verge, đơn kiện tập thể cáo buộc một trung tâm hoàn thiện đơn hàng (fulfillment center) của Amazon tại California (Mỹ) không cho nhân viên nghỉ trưa đủ thời gian.

Đơn kiện ban đầu được nộp lên Tòa án Thượng thẩm San Francisco vào tháng 2, sau đó được chuyển lên Tòa án quận phía Bắc California vào ngày 26/3.

Amazon bi kien anh 1

Nhân viên nhà kho nộp đơn kiện Amazon do không được nghỉ trưa đủ giờ. Ảnh: Redlands Daily Facts.

Lovenia Scott, từng làm việc cho nhà kho Amazon tại Vacaville, California khẳng định công ty đã không cho nhân viên nghỉ trưa đủ 30 phút sau giờ ăn. Trong lúc nghỉ, công nhân phải luôn bật bộ đàm phòng trường hợp xảy ra sự cố, khiến nhiều người không được nghỉ trưa đủ giờ.

Theo Scott, nhiều công nhân phải nghỉ trưa cùng giờ do cách tổ chức ngủ nghỉ. Họ thường xếp hàng dài tại hệ thống quét thẻ, khiến người ở cuối hàng phải ngủ trưa ít hơn. Vụ kiện cũng cáo buộc một số ca trực “thường xuyên thiếu công nhân”, khiến nhiều người không thể nghỉ trưa dù chỉ 10 phút để hoàn thành công việc.

Amazon cũng bị cáo buộc không hỗ trợ công nhân khi họ sử dụng điện thoại cá nhân để hoàn thành công việc. Nhà kho cũng chậm trả lương tháng cuối cho Scott, sau khi cô nghỉ việc vào tháng 1/2019.

Đây không phải lần đầu Amazon đối mặt vụ kiện liên quan đến chế độ làm việc. Năm 2014, một đơn kiện tập thể cáo buộc đối tác cung cấp nhân công cho kho hàng Amazon không trả lương nhân viên trong lúc khám xét túi trước khi hết giờ làm.

Amazon bi kien anh 2

Đây không phải lần đầu Amazon đối mặt vụ kiện liên quan đến chế độ làm việc. Ảnh: Getty Images.

Dù Tòa phúc thẩm Liên bang Khu vực 9 đưa ra phán quyết có lợi cho nhân viên, quyết định cuối cùng của Tòa án Tối cao nói rằng Amazon không cần trả lương trong thời gian nhân viên chờ xét túi.

Ngày 9/3, Amazon và một đối tác tại California đã bị phạt 6,4 triệu USD do trả lương thấp. Cuộc điều tra cho thấy đối tác Green Messengers của Amazon bắt nhân viên lái xe 10 giờ/ngày, khối lượng công việc lớn khiến họ phải bỏ bữa ăn và nghỉ trưa.

Trên Twitter, tài khoản Amazon News thắc mắc về tính xác thực của các tuyên bố, đặc biệt sau khi một tài xế giao hàng khẳng định không thể đi vệ sinh bình thường do khối lượng công việc lớn. Ngày 29/3 là hạn chót để nhân viên Amazon tại Bessemer, Alabama bỏ phiếu thành lập công đoàn đầu tiên của Amazon tại Mỹ để bảo vệ quyền lợi cho họ.

Andy Jassy, người kế vị Jeff Bezos tại Amazon là ai? Nhà sáng lập Amazon chuyển giao ghế nóng CEO cho người kế vị Andy Jassy. Ông được kỳ vọng sẽ đưa Amazon tiếp tục bay cao sau thời đại của Jeff Bezos.

Tài xế khó chịu vì Amazon lắp camera AI phát hiện những cơn ngáp ngủ

Bộ camera AI có khả năng phát hiện dấu hiệu buồn ngủ của tài xế và báo cáo lại cho Amazon. Một số tài xế đã xem đây là hành động xâm phạm quyền riêng tư.

Shipper Amazon: 'Tôi phải đi tiểu vào chai vì sợ giao hàng trễ'

Làm việc liên tục 14 tiếng, đi tiểu vào chai, nhận đồng lương ít ỏi 15 USD/giờ, sợ bị trả thù nếu đòi quyền lợi, đó là những gì cánh tài xế giao hàng của Amazon đang phải đối mặt.

Phúc Thịnh

Theo The Verge

Bạn có thể quan tâm