Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân viên đài không lưu Cát Bi làm việc riêng khi phi công gọi điện

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết đã đình chỉ các kiểm soát viên không lưu có liên quan tại sân bay Cát Bi sau vụ phi công Vietjet gọi hơn 10 cuộc không bắt máy.

Trong thông cáo báo chí phát đi tối 6/4, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết đã đình chỉ công tác các kiểm soát viên không lưu có liên quan tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng) sau vụ phi công không liên hệ được với đài không lưu.

VATM xác định tại thời điểm phi công gọi, kiểm soát viên trong ca trực đã thực hiện không đúng quy định về vị trí trực, có mặt tại cabin kiểm soát, nhưng không ngồi đúng vị trí, làm việc riêng, đeo tai nghe cá nhân nên không nghe thấy tổ lái gọi.

Nhan vien khong luu lam viec rieng anh 1

Tổ bay VJ671 phải gọi về Trung tâm Kiểm soát đường dài ở Hà Nội sau khi không liên lạc được với đài không lưu Cát Bi. Ảnh minh họa: Quỳnh Trang.

Công ty Quản lý bay miền Bắc (thuộc VATM) đang kiểm điểm và xử lý trách nhiệm các kiểm soát viên có liên quan. VATM đã chỉ đạo rút kinh nghiệm chung trong toàn lực lượng, đồng thời yêu cầu giải pháp khắc phục, không để xảy ra các sự việc tương tự tại các cơ sở điều hành bay.

Sáng 18/3, chuyến bay VJ671 của Vietjet Air số hiệu VJ671 dự kiến cất cánh từ Cát Bi đi Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) lúc 6h15. Lúc 5h31, phi công liên lạc lần đầu với đài không lưu Cát Bi xin thông tin khí tượng nhưng không thấy trả lời. Từ 5h32 đến 5h58, tổ lái chuyến bay VJ671 tiếp tục gọi nhiều lần nhưng không được phản hồi.

Lúc 5h58, tổ lái gọi Trung tâm Kiểm soát đường dài (ACC) Hà Nội thông báo việc không liên lạc được với đài không lưu Cát Bi. ACC Hà Nội ngay lập tức gọi cho đài không lưu Cát Bi để thông báo. Sau đó, việc liên lạc giữa phi công và đài không lưu được thông suốt. Chuyến bay VJ671 cất cánh đúng giờ dự kiến theo kế hoạch.

Ngay khi được báo cáo về sự việc, Tổng giám đốc VATM và Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Bắc đã đến làm việc với đài không lưu Cát Bi, kết luận tình trạng trang thiết bị kỹ thuật, thông tin liên lạc hoạt động bình thường.

Phi công gọi 10 cuộc không liên lạc được với đài không lưu Cát Bi

Tình huống xảy ra khi nhân viên kiểm soát không lưu Cát Bi không đeo tai nghe. Lãnh đạo doanh nghiệp quản lý bay cũng khẳng định phi công đã gọi điện sớm hơn so với giờ khởi hành.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm