Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Cô gái mất sạch tiền thừa kế vào sàn coin lừa đảo

Quá tin tưởng vào “người tình online”, cô gái bị lừa 390.000 USD tiền thừa kế mẹ mình để lại.

bi lua vi dau tu san coin ao anh 1

Nicole Hutchinson (24 tuổi) dự định dùng số tiền thừa kế để trang trải chi phí cho gia đình và lập nghiệp tại California. Nhưng giờ đây, số tiền này đã mất sạch vì bị bạn trai quen qua mạng lừa vào sàn giao dịch tiền số.

Lừa cả bố lẫn con

Theo CBS News, Hutchinson sử dụng trang web hẹn hò trực tuyến “Hinge” với mong muốn kết thêm bạn mới ở California. Trong đó, “Hao” là người đàn ông đầu tiên làm quen với cô trên nền tảng này.

Hutchinson còn biết được quê nhà của anh ta là thị trấn cô từng sống ở Trung Quốc trước khi được nhận nuôi. Khi đó, cô cảm nhận được sự đồng điệu mạnh mẽ giữa hai người, cô gái tâm sự với CBS News.

Anh ta còn cho biết mình đang đầu tư vào thị trường tiền số và rủ Hutchinson tham gia chung.

bi lua vi dau tu san coin ao anh 2

Thị trường tiền mã hóa đang trở thành một "mảnh đất màu mỡ" cho tội phạm lừa đảo. Ảnh: iStock.

“Tôi trả lời rằng mình chưa từng đầu tư vào bất cứ thứ gì. Tôi thậm chí còn chẳng biết gì về tiền mã hóa”, cô gái nhớ lại sự ngần ngại của mình trước lời mời của Hao. Nhưng người đàn ông sau đó đã cố thuyết phục cô rằng anh ta rất sành sỏi trong lĩnh vực này.

Đồng ý lời đề nghị, Hutchinson tạo tài khoản trên Crypto.com, một nền tảng trao đổi tiền điện tử có tiếng. Tiếp theo, Hao gửi cô một đường link và bảo cô chuyển tiền vào đó. Anh ta còn nói rằng đây là ứng dụng giao dịch tiền số uy tín.

Lúc đầu, số tiền Hutchinson đổ vào sàn chỉ là con số lẻ và lớn dần lên sau mỗi giao dịch.

“Hắn ta cứ luôn miệng bảo rằng ‘Số tiền này rồi sẽ dùng để cho gia đình em mà’”, cô gái nhớ lại. Khi tài khoản bắt đầu sinh lời, cô bèn mời bố mình đầu tư cùng và ông đồng ý.

Sau đó, cô nhận ra những khoản đầu tư vào sàn giao dịch của mình không hề có thật. Tháng 12/2021, Hutchinson không thể rút tiền ra khỏi tài khoản. Hệ thống thông báo giao dịch thất bại và yêu cầu cô phải trả vài nghìn USD tiền thuế để rút tiền.

Cuộc đời tôi và bố giờ đây đã trở thành một mớ hỗn độn

Nicole Hutchinson, nạn nhân bị lừa đảo chuyển tiền vào sàn giao dịch giả

Kể từ đó, Hao biến mất, không một lời từ biệt. Toàn bộ số tiền của cô và bố đều đổ sạch vào túi tên lừa đảo.

“Cuộc đời tôi và bố giờ đây đã trở thành một mớ hỗn độn”, Hutchinson không giấu được sự bất lực và bật khóc.

“Những gì tôi có thể làm lúc này là ôm con bé và trấn an rằng mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi. Nhưng sự thật thì lại chẳng được thế. Chúng tôi giờ đã biến thành những kẻ trắng tay”, Melvin Hutchinson, bố của cô gái tâm sự.

Lừa đảo trong lĩnh vực tăng cao kỷ lục

CBS cho biết cha con Hutchinson không phải là trường hợp cá biệt. Một báo cáo gần đây cho biết số tiền mà nạn nhân của các vụ lừa đảo tiền số đã mất lên đến 7,7 tỷ USD.

bi lua vi dau tu san coin ao anh 3

Những vụ lừa đảo tiền số tương tự đang ngày một gia tăng. Ảnh: Getty Images.

Rich Sanders, đồng sáng lập công ty chuyên điều tra blockchain Cipherblade, ví những giao dịch tiền số của Hutchinson như “đút heo” cho những kẻ lừa đảo.

Với trường hợp của Hutchinson, ông cho biết số tiền của cô gái ban đầu đúng là đổ vào sàn giao dịch tiền số uy tín. Tuy nhiên, đường link cô chuyển tiền sau đó lại dẫn thẳng đến ví của người bạn trai quen qua mạng.

Tội phạm tiền số chuyên săn những người trẻ, đặc biệt là nữ giới trên các ứng dụng hẹn hò

Jan Santiago, phó Giám đốc Tổ chức chống lừa đảo toàn cầu

Nhiều tài khoản giả mạo khác mà Cipherblade tìm được cũng thuộc sở hữu của tên lừa đảo này. Chia sẻ với CBS, chuyên gia cho biết những kẻ lừa đảo có thể đã chiếm đoạt trái phép đến 20 triệu USD. Số tiền bị đánh cắp sau đó sẽ về tay nhóm tội phạm chuyên “săn” những con mồi kém cảnh giác trên sàn giao dịch ở châu Á.

“Nghĩ lại, tôi thấy mình lúc đó thật liều lĩnh vì tôi chẳng biết chút gì về tiền số nhưng vẫn đâm đầu vào nó”, Hutchinson bộc bạch.

Hiện Crypto.com đã nhận được thông tin và gỡ toàn bộ ví điện tử có liên quan đến nhóm lừa đảo này. Ứng dụng hẹn hò “Hinge” cũng nghiêm túc xem xét vụ việc và khẳng định sẽ nâng cao chất lượng kiểm duyệt.

Từ “thả thính” đến mời gọi đầu tư tiền số

Theo New York Times, các nền tảng hẹn hò online đã trở thành mảnh đất màu mỡ cho những kẻ lừa đảo tiền số. Vào năm 2021, 56.000 vụ lừa tình đã xảy ra cùng với 139 triệu USD “không cánh mà bay”, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) cho biết.

Một thông cáo khác của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cũng chỉ ra lừa đảo tiền số đang ngày càng phổ biến trong tội phạm mạng nói chung. Chỉ trong vòng 7 tháng đầu năm 2021, 1.800 vụ việc đã được điều tra.

“Thay vì những người trưởng thành, ít hiểu biết về công nghệ như những hình thức lừa tình khác, tội phạm tiền số chuyên săn những người trẻ, đặc biệt là nữ giới trên các ứng dụng Tinder, Bumble", Jan Santiago, phó Giám đốc Tổ chức chống lừa đảo toàn cầu, cho biết.

bi lua vi dau tu san coin ao anh 4

Nạn nhân các vụ lừa đảo tiền số thường là phái nữ Gen Y. Ảnh: Pixabay.

Jane Lee, nhà nghiên cứu tại Sift, công ty chuyên chống lừa đảo trực tuyến, đã đăng ký tài khoản trên nhiều app hẹn hò khác nhau. Sau đó, cô nhận được lời mời đầu tư từ một người đàn ông quen trên mạng.

“Đại dịch khiến con người trở nên cô đơn hơn, còn tiền mã hóa lại là một xu hướng đang lên. Hai yếu tố này kết hợp lại đã biến hình thức lừa đảo này trở nên dễ như trở bàn tay với tội phạm”, cô nhận định.

Lúc đầu, những tin nhắn giữa hai người có thể chỉ đơn giản là “thả thính” qua lại, nhưng sau đó sẽ dần chuyển sang mời gọi đầu tư tiền số.

“Giả vờ là một người giao dịch tiền mã hóa sành sỏi, tên tội phạm sẽ cố thuyết phục nạn nhân đầu tư để thu về lợi nhuận nhanh mà không có bất kỳ rủi ro nào”, Jane Lee cho biết.

Theo chuyên gia, những kẻ lừa đảo thường sẽ đề nghị nạn nhân mua tiền số trên các sàn giao dịch uy tín như Coinbase hay Crypto.com, sau đó hướng dẫn họ chuyển tiền vào một ví giả. Số tiền này sẽ hiển thị trên sàn giao dịch, hấp dẫn nạn nhân tiếp tục đầu tư và rồi bị tên lừa đảo “cuỗm sạch”.

Bị lừa tình qua mạng, mất trắng 2,5 triệu USD nạp vào sàn coin

Vì quá tin tưởng vào “người tình online”, Cindy Tsai mắc chiêu giả mạo sàn giao dịch tiền mã hóa của tên lừa đảo.

Tiền mã hóa ngày càng nguy hiểm

Thị trường tiền mã hóa đang ở giai đoạn xấu và cần hơn 2 năm nữa để bùng nổ trở lại. Bên cạnh đó, vai trò tiền mã hóa còn đe dọa sự ổn định tài chính toàn cầu.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm