Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân lực: Yếu tố then chốt cho sự phát triển bền vững

Bên cạnh cơ sở vật chất kỹ thuật, nhân sự có trình độ tay nghề cao là yếu tố quan trọng, góp phần vào sự phát triển bền vững của một doanh nghiệp.

Nhân lực và quản trị nhân lực trở thành chủ đề được quan tâm hàng đầu tại nhiều doanh nghiệp hiện nay. Trong bối cảnh khoa học công nghệ phát triển mạnh, sự nhanh nhạy trong việc tuyển dụng và sắp xếp nguồn nhân lực sẽ giúp doanh nghiệp có lợi thế trên cuộc cạnh tranh ngày càng nóng.

Yếu tố then chốt của sự phát triển

Danh sĩ Thân Nhân Trung dưới thời Nguyễn đã nói: “Hiền tài là nguyên khí quốc gia”. Từ xưa đến nay, yếu tố con người luôn được quan tâm hàng đầu. Trong mọi bối cảnh xã hội, người tài, nhân lực tay nghề cao sẽ được chú trọng, đóng vai trò tạo nên sự phát triển của đất nước hay doanh nghiệp.

FrieslandCampina anh 1
Nhân lực đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân lực tốt, có trình độ chuyên môn sẽ có khả năng tư duy, mở rộng mối quan hệ. Đồng thời, nguồn nhân lực này cũng rút ngắn thời gian đào tạo và chi phí đầu tư thời điểm ban đầu. Với một dây chuyền sản xuất, người lao động đã qua đào tạo sẽ góp phần vận hành trơn tru hơn, giúp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

Giáo sư tiến sĩ Letter C.Thurow - nhà kinh tế và nhà quản trị học thuộc viện công nghệ kỹ thuật Matsachuset (MIT) cho rằng: Ðiều quyết định cho sự tồn tại và phát triển của công ty là những con người có học vấn cao, được đào tạo tốt, có đạo đức, có văn hóa và biết cách làm việc có hiệu quả...

FrieslandCampina anh 2
Môi trường tạo cảm hứng cho nhân lực cũng giúp tăng năng suất.

Trong Bản tin thị trường lao động Việt Nam - số 16, quý 4 năm 2017 được công bố hồi đầu năm cho thấy nhiều dấu hiệu khởi sắc. Chất lượng lao động được cải thiện do số người được đào tạo cao hơn. Cơ cấu lao động chuyển dịch tích cực hơn. Minh chứng là quý 4 năm 2017, số lượng lao động qua đào tạo thất nghiệp giảm từ hơn 237.000 xuống 215.000.

Môi trường tốt tạo nhân lực chất lượng

Sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật hiện đại cùng bước tiến của nền kinh tế “mở” buộc các nhà quản trị phải biết thích ứng nhanh về mọi mặt. Trong đó, việc tuyển chọn, sắp xếp, đào tạo trong bộ máy tổ chức cũng mang đến hiệu quả kinh doanh tích cực và ngày càng được doanh nghiệp quan tâm.

Tuy nhiên, trước khi có được bức tranh khả quan về nhân lực Việt Nam, đánh giá của Ngân hàng Thế giới cho thấy chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam đạt mức 3,79 điểm (trong thang điểm 10), xếp hạng thứ 11 trong số 12 quốc gia được khảo sát tại châu Á. Trong khi Hàn Quốc đạt 6,91 điểm; Ấn Độ đạt 5,76 điểm; Malaysia đạt 5,59 điểm. Đánh giá này cũng cho biết nhân lực nước ta yếu về chất lượng, thiếu năng động và sáng tạo, tác phong lao động công nghiệp.

FrieslandCampina anh 3
FrieslandCampina Việt Nam lọt top Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2018.

Vì vậy, để có được cải thiện đáng kể tình trạng nhân lực yếu về chất lượng như hiện nay, cũng cho thấy sự phát triển từng ngày của các doanh nghiệp.
Tại buổi công bố Bản tin thị trường Việt Nam, thị trường lao động năm nay được cho là có nhiều triển vọng, môi trường kinh doanh được cải thiện đã phần nào tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường lao động. Doanh nghiệp chú trọng tới chính sách tiền lương, tiền thưởng, phúc lợi xã hội. Khảo sát cũng cho thấy quý 4/2017, thu nhập bình quân tháng của lao động làm công hưởng lương tăng nhẹ so với quý 3/2017.

Mới đây, tạp chí HR Asia tổ chức trao giải cho 27 doanh nghiệp có Nơi làm việc tốt nhất châu Á. Đây là năm đầu tiên HR Asia thực hiện khảo sát tại Việt Nam nhằm chọn ra những doanh nghiệp có thành tích ấn tượng trong việc tiếp cận nguồn lực trọng tâm là con người.

Danh sách giải thưởng dựa vào kết quả khảo sát được thực hiện trên 130 công ty thuộc 24 lĩnh vực, ngành nghề khác nhau tại Việt Nam. Trong đó, tại mỗi công ty, đơn vị chọn ra 20% lực lượng lao động để khảo sát trực tiếp với các tiêu chí: Sự hài lòng của nhân viên đối với công ty; sự gắn kết; văn hóa doanh nghiệp và cơ hội cho sự thăng tiến, phát triển của cá nhân.

FrieslandCampina anh 4
FrieslandCampina Việt Nam cung cấp đa dạng sản phẩm đến người dùng.

Trong bảng khảo sát dành cho nhân viên, FrieslandCampina Việt Nam đã ghi điểm cao hơn mức trung bình của ngành, đặc biệt ở nội dung cơ hội phát triển cho nhân viên, được công nhận thành tích và tinh thần làm việc đội nhóm. Cũng vì vậy, FrieslandCampina Việt Nam là một trong 27 cái tên lọt top Nơi làm việc tốt nhất châu Á.

Nói về giải thưởng này, đại diện công ty cho biết bên cạnh việc cung cấp những sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao, FrieslandCampina Việt Nam luôn chú trọng đến đời sống công nhân viên. Xác định con người là yếu tố tiên quyết cho sự phát triển bền vững, công ty luôn đảm bảo mọi chế độ phúc lợi cho nhân viên với môi trường làm việc chuyên nghiệp. Ngân sách dành riêng cho hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cũng được duy trì hàng năm ở mức cao.

Cùng với đảm bảo sức khỏe công nhân viên, việc đào tạo huấn luyện các kỹ năng, kiến thức chuyên môn, tập huấn về an toàn lao động luôn được đặt lên hàng đầu, công ty còn kết hợp với các cơ quan hữu quan nâng cao ý thức về an toàn giao thông dành cho người lao động. 

Giang Di Linh

Bạn có thể quan tâm