Khí cầu có giá 24,99 triệu nhân dân tệ (khoảng 3,51 triệu USD) và sẽ giảm giá 2 triệu nhân dân tệ trong dịp lễ hội mua sắm. Ảnh: VCG. |
Đúng vào lễ hội mua sắm 11/11, các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc đang trưng bày một loạt sản phẩm công nghệ cao và thiết bị công nghiệp có giá trị như khí cầu dân dụng và hệ thống trị liệu proton.
Theo Global Times, khí cầu dân dụng đầu tiên của Trung Quốc - AS700 Xiangyun - và hệ thống xạ trị Proton CGN đã có thể đặt trước trên Taobao, nền tảng thương mại điện tử hàng đầu của Trung Quốc. Cả 2 sản phẩm đều nằm trong cửa hàng trực tuyến do Ủy ban Giám sát và Quản lý Tài sản thuộc Sở hữu Nhà nước của Quốc vụ viện (SASAC) điều hành.
AS700 Xiangyun được phát triển bởi Viện Nghiên cứu Xe chuyên dụng thuộc Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC). Sản phẩm có giá niêm yết 24,99 triệu nhân dân tệ (khoảng 3,51 triệu USD) và sẽ được giảm 2 triệu nhân dân tệ trong lễ hội mua sắm 11/11.
Mẫu AS700 này đã thực hiện chuyến bay trình diễn đầu tiên vào ngày 1/8 tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, cho các hoạt động du lịch tầm thấp. Tàu này không có tính năng quân sự, mà phục vụ khách du lịch, vận chuyển hàng hóa và nghiên cứu khoa học.
Khách hàng muốn sở hữu khí cầu này phải đặt cọc 50.000 nhân dân tệ, còn hệ thống xạ trị ung thư bằng proton CGN yêu cầu khoản cọc lên đến 100.000 nhân dân tệ. Tính đến thời điểm hiện tại, 2 khách hàng đã đặt cọc mua khí cầu AS700 Xiangyun trên Taobao, trong đó một giao dịch đã được hoàn tất.
Sau khi AS700 được đưa lên Taobao, một số tổ chức văn hóa và du lịch địa phương đã quan tâm và liên hệ để đặt mua, đại diện Viện Nghiên cứu Xe chuyên dụng cho biết.
Theo Global Times, cửa hàng trực tuyến của SASAC trên Taobao hiện trưng bày 23 sản phẩm, chủ yếu là các thiết bị nội địa quy mô lớn với công nghệ tiên tiến. Đơn cử như máy đào hầm Yongning và turbine khí G50 - turbine khí hạng nặng 50 megawatt đầu tiên của Trung Quốc. Những thiết bị này phục vụ cho các lĩnh vực như lưu trữ năng lượng, công nghệ số, kỹ thuật biển, hàng không tầm thấp.
Khí cậu được trưng bày trên Tmall. Ảnh: ITHome. |
Các sản phẩm được trưng bày đi kèm với mô tả, thông số kỹ thuật cụ thể. Không ít sản phẩm được gắn kèm danh hiệu như "đầu tiên trên thế giới" hay "đầu tiên của Trung Quốc". Chiến lược bán và giới thiệu những sản phẩm công nghệ này đã nhanh chóng tạo làn sóng thảo luận sôi nổi trên mạng. Nhiều người ngạc nhiên trước tốc độ phát triển công nghệ cao cấp của Trung Quốc.
Zhang Yi, Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu iiMedia, nhận định việc trưng bày sản phẩm công nghệ cao trên các nền tảng thương mại điện tử là một sáng kiến tiềm năng, mở đường cho sự thương mại hóa quy mô lớn khi nhu cầu thị trường tiếp tục tăng trưởng.
Ông nói với tờ Global Times: “Việc trưng bày này tạo cơ hội lớn hơn cho người mua có thể tiếp cận các sản phẩm tiên tiến mà trước đây không dễ tìm thấy ngoài thị trường ngách”.
Phó giáo sư Li Changan, thuộc Học viện Nghiên cứu Kinh tế Mở Trung Quốc tại Đại học Kinh doanh và Kinh tế Quốc tế, nhận định rằng với những thiết bị công nghệ cao có phạm vi ứng dụng cụ thể và mức giá tương đối cao, mô hình triển lãm và bán hàng trên các sàn trực tuyến sẽ mở ra kênh bán hàng mới cho các sản phẩm cao cấp.
“Chiến lược này không chỉ tăng cường thu hút khách hàng và nâng cao độ nhận diện mà còn giúp tối ưu hóa việc sử dụng nguồn lực”, ông Li cho biết.
Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội
Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.