Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhận biết sớm các triệu chứng đau đại tràng để kịp thời khắc phục

Đau bụng, rối loạn tiêu hóa kéo dài có thể là biểu hiện của đau đại tràng. Việc nhận biết sớm các triệu chứng khá quan trọng, giúp người bệnh kịp thời khắc phục, tránh biến chứng.

Viêm đại tràng là căn bệnh dễ gây biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Vì vậy, người bệnh cần lưu ý các triệu chứng thường gặp, đi khám sớm nhất để phát hiện và khắc phục kịp thời.

Triệu chứng thường gặp của đau đại tràng

Rối loạn tiêu hóa kéo dài là một trong biểu hiện rõ nhất của tình trạng đau đại trạng. Theo đó, người bệnh thường xuyên bị đầy hơi, chướng bụng, ăn không tiêu, ợ hơi, có cảm giác buồn đi vệ sinh liên tục, phân không thành khuôn, đầu rắn đuôi nát, lúc lỏng lúc táo, đi xong vẫn muốn đi tiếp mặc dù không thể đi được... Những người bị nặng thì phân có lẫn máu đen như máu cá và nhầy.

Nguyên nhân của những biểu hiện trên là khi bị viêm đại tràng, các cơ co thắt không bình thường làm chất thải di chuyển nhanh hơn. Lúc này, đại tràng không kịp hấp thu nước để hình thành khuôn phân.

Một trong những chứng bệnh viêm đại tràng thường gặp khác là đau bụng thường xuyên, ấm ách khó chịu. Không ít người bị viêm đại tràng thường nhầm lẫn với bệnh lý đau dạ dày, trào ngược dạ dày, viêm trực tràng nên dễ chủ quan.

Ecopath Viet Nam anh 1
Nhiều bệnh nhân khổ sở vì đau đại tràng.

Thường người bệnh ăn xong cũng đau, đau âm ỉ khó chịu và đi vệ sinh xong thì đỡ đau. Tình trạng đau bụng nặng hơn sau khi người bệnh ăn những thực phẩm lạ, gây kích thích như đồ chua cay, đồ tanh, hải sản, rau sống, gỏi, nộm, các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá…

Sụt cân bất thường hoặc sụt cân liên tục cũng là biểu hiện của đau đại tràng, do đại tràng bị viêm loét tổn thương và không đảm bảo được chức năng tiêu hóa. Từ đó, khả năng hấp thu dinh dưỡng kém dẫn đến sụt cân, người mệt mỏi, uể oải.

Hướng khắc phục từ Nhật Bản

Cuốn sách “Các nhân tố enzym nổi tiếng” của tác giả người Nhật Hiromi Shinya có viết: “Có hơn 5.000 loại enzym. Trong số enzym được tạo ra bên trong cơ thể, có khoảng 3.000 loại được tạo ra bởi lợi khuẩn đường ruột”.

Như vậy, lợi khuẩn đóng vai trò quan trọng đối với hệ tiêu hóa, nhưng hầu hết người viêm đại tràng thường dùng các loại thuốc kháng sinh để điều trị vết loét, các loại thuốc đặc trị…, làm chết một lượng lớn lợi khuẩn trong ruột non và đại tràng, phá hủy lớp lót bảo vệ thành đại tràng, dẫn đến lớp lá chắn bị hủy hoại. Vết loét khi mới liền sẹo chưa kịp lành, không có lá chắn bảo vệ nên dễ bị các chất độc từ thức ăn và thức uống gây viêm trở lại.

Do vậy, người viêm đại tràng cứ khỏi một thời gian là bị lại. Đồng thời, số lượng lớn lợi khuẩn bị sụt giảm sẽ không tiết đủ enzym để tiêu hóa thức ăn, nên người bệnh thường xuyên bị rối loạn phân như phân sống, táo, lỏng, hay bị đau bụng, trướng bụng, đầy hơi, ăn không tiêu...

Vì vậy, người viêm đại tràng cần tăng cường bổ sung lợi khuẩn, đặc biệt là lợi khuẩn bifidobacterium (gọi tắt là bifido) cho đường ruột. Đây là loại lợi khuẩn chính, chiếm hơn 90% tổng số lượng lợi khuẩn đường ruột và cư trú chủ yếu ở đại tràng.

Tuy nhiên, lợi khuẩn bifido lại có nhược điểm là nhạy cảm với axit dạ dày, dễ bị tiêu diệt gần như hoàn toàn khi đi qua dạ dày. Bởi vậy, các nhà nghiên cứu của Morishita Jintan - hãng dược phẩm nổi tiếng 126 năm của Nhật Bản - đã sáng chế ra công nghệ SMC (Seamless Micro Capsule), được cấp bằng sáng chế độc quyền.

Ecopath Viet Nam anh 2
Công nghệ SMC giúp đưa lợi khuẩn bifido vào tận đại tràng.

Công nghệ này được ứng dụng trong sản xuất men vi sinh Bifina, giúp bao bọc, bảo vệ lợi khuẩn bifido trong các viên nang hình cầu thế hệ mới, liền mạch không có vết nối, có lớp màng kép kháng được axit dạ dày. Do đó, công nghệ SMC giúp đưa lợi khuẩn sống bifido an toàn đi qua môi trường axit dạ dày, vào đến ruột non và đại tràng với tỷ lệ sống sót cao. Điều này giúp nhanh chóng cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột, tái tạo lớp dịch nhầy trám lên niêm mạc đại tràng, ngăn viêm loét trở lại.

Bổ sung đầy đủ lợi khuẩn bifido cho đường ruột từ men vi sinh Bifina Nhật Bản là cách đảm bảo tiết đủ 3.000 enzym tiêu hóa những phần thức ăn khó chưa được tiêu hóa hết ở ruột non đổ xuống và phân hủy, đào thải các chất cặn bã tạo thành khuôn phân mềm, mượt dễ đẩy ra ngoài, giúp hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh trơn tru.

Ecopath Viet Nam anh 3

Men vi sinh Bifina R có công thức tiên tiến “3 trong 1”: 2 lợi khuẩn bifidobacterium (2,5 tỷ), lactobacillus (1 tỷ) và chất xơ hòa tan oligosaccharide là thức ăn cho lợi khuẩn.

Sản phẩm của Công ty Morishita Jintan Nhật Bản, phân phối bởi Công ty TNHH Ecopath Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 4, số 35A, ngõ 45, đường Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội; ĐT: 02473046969 - 0936404366 - 0912224836; Website: bifina.vn; Số: 7026/2019/ĐKSP.

Thời gian phát huy hiệu quả tùy thuộc vào tình trạng bệnh mỗi người. Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Sản phẩm hiện có bán tại các nhà thuốc lớn trên toàn quốc. Độc giả tham khảo danh sách nhà thuốc tại đây.

Mộc Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm